Kỷ niệm 75 năm ngành Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An

Thanh Nga - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chiều 27/8, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức tọa đàm Kỷ niệm ngày thành lập ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (28/8/1945 – 28/8/2020).

Tham dự tọa đàm có đồng chí  Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Cùng dự có đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các ban, ngành, địa phương và cán bộ hưu trí qua các thời kỳ.

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Đức Anh
Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Đức Anh
Tự hào chặng đường xây dựng và phát triển

Trong diễn văn khai mạc tại buổi tọa đàm, đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: Cách đây 75 năm, trong tuyên cáo thành lập Chính phủ lâm thời Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập Bộ Lao động và Bộ Cứu tế xã hội, tiền thân của Bộ Lao động - TB và XH ngày nay, để thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của cách mạng thời kỳ đầu.

Đại biểu tham dự buổi tọa đàm. Ảnh: Đức Anh
Đại biểu tham dự buổi tọa đàm. Ảnh: Đức Anh

Ngay từ những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp, ngành Lao động - TB và XH Nghệ An đã phát động phong trào tăng gia sản xuất để diệt giặc đói, động viên hàng vạn thanh niên lên đường gia nhập bộ đội Vệ quốc đoàn, gia nhập đoàn quân Nam tiến, đi thanh niên xung phong, đi dân công hỏa tuyến, đi vận tải xe thồ, vận tải đường sông, đường biển.

 Các nữ TNXP Đại đội 317 san lấp hố bom để thông đường ở Truông Bồn trong những năm chiến tranh. Ảnh tư liệu
Các nữ TNXP Đại đội 317 san lấp hố bom để thông đường ở Truông Bồn trong những năm chiến tranh. Ảnh tư liệu

Cuộc chiến tranh kết thúc có gần 1,5 triệu người của tỉnh Nghệ Tĩnh đã từng tham gia bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, tham gia dân quân du kích và tham gia chiến đấu trên quê nhà được xem xét, tặng thưởng huân, huy chương. Hàng nghìn bà mẹ được phong tặng và truy tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhiều địa phương được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hầu hết các địa phương trong tỉnh đều đã xây dựng được Nghĩa trang liệt sỹ hoặc Đài tưởng niệm. Các thương, bệnh binh nặng, thân nhân liệt sỹ già cả neo đơn đều được nuôi dưỡng chăm sóc tập trung; hoạt động tri ân đối với những người đã có công đều có sự tham gia đóng góp công sức to lớn của cán bộ công nhân viên ngành Lao động - TB và XH.

Trong thời kỳ đổi mới ngành Lao động - TB và XH đã từng bước cùng chung tay với các sở, ban, ngành, địa phương để triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ mới, đồng thời thực hiện tốt chế độ chính sách cho người có công và công tác xã hội. Cùng với đó là chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Hệ thống cơ sở đào tạo giáo dục nghề nghiệp cho người lao động phát triển cả về quy mô và chất lượng, bình quân hàng năm đào tạo nghề cho khoảng 70 nghìn người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2019 đạt 63%.

Công tác  đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và XKLĐ luôn được chú trọng trong những năm qua. Trong ảnh: Lao động Nghệ An tham gia phỏng vấn ngoại ngữ, sang lao động tại Nhật BảnẢnh: Thanh Nga
Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và XKLĐ luôn được chú trọng trong những năm qua. Trong ảnh: Lao động Nghệ An tham gia phỏng vấn ngoại ngữ, sang lao động tại Nhật Bản. Ảnh: Thanh Nga

Hàng năm tạo việc làm cho trên 3,5 vạn lao động, trong đó xuất khẩu lao động 13 nghìn người. Tỷ lệ hộ nghèo từ 12,1% năm 2015 giảm còn 4,11% năm 2019. Hiện nay, ngành đang quản lý và thực hiện chế độ cho gần 71 nghìn thương, bệnh binh và người có công với cách mạng, chi trả bình quân mỗi tháng 120 tỷ đồng. Từ năm 1992 đến nay đã xây dựng mới hơn 8.488 ngôi nhà tình nghĩa, sửa chữa, nâng cấp 14.399 ngôi nhà, tặng 64.419 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 195 tỷ đồng.

Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
Đồng chí Bùi Đình Long phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Bùi Đình Long phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Đức Anh

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Đình Long khẳng định: "Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã có nhiều nỗ lực sáng tạo không ngừng để cùng Tỉnh ủy, UBND tỉnh hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị đặt ra cho tỉnh nhà trong thời gian tới,  đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Lao động, TB&XH cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

Ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục tiêu chiến lược an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Tại buổi tọa đàm, UBND tỉnh đã trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho 2 đồng chí có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ảnh: Đức Anh
Tại buổi tọa đàm, UBND tỉnh đã trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho 2 đồng chí có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ảnh: Đức Anh
Dịp này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp lao động thương binh và xã hội cho 28 cá nhân. Ảnh: Đức Anh

  Dịp này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp lao động thương binh và xã hội cho 28 cá nhân. Ảnh: Đức Anh

Cán bộ ngành cần nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình, biện pháp thực hiện các lĩnh vực Lao động – TB và XH; Nâng cao chất lượng tham mưu, đổi mới lề lối, phong cách làm việc hiệu quả; Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn hướng dẫn để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức công vụ và kỹ năng giao tiếp ứng xử nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.