Lộ rõ bản chất tráo trở của kinh doanh đa cấp mang tên Thiên Ngọc Minh Uy

(Baonghean.vn) - Khi những thành viên mất lòng tin và đòi lại tiền thì chủ cơ sở Hoàng Giang Phúc (Công ty Thiên Ngọc Minh Uy) tuyên bố: “Chỉ có lợi nhuận để trả khi công ty làm ăn thuận lợi, nếu không may thua lỗ thì phải chịu”, rồi thách thức “cứ đi mà làm đơn”. 

Một trường hợp có đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng là chị N.T.T ở huyện Nghĩa Đàn. Tháng 8/2014, chị T ký hợp đồng làm thành viên bán hàng đa cấp cho công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Chị đã đóng cho cơ sở Hoàng Giang Phúc 114,2 triệu đồng nhưng mới chỉ được nhận một chiếc máy ô zon trị giá 8,7 triệu đồng. Phần còn lại, cơ sở Hoàng Giang Phúc viết phiếu đặt hàng cho chị. Tuy nhiên, sau một năm chị không được trả lợi nhuận, cũng không được giao sản phẩm dù chị không yêu cầu ký gửi hàng hóa tại cơ sở.

Chị N.T.T (giữa) cùng các bà Đinh Thị Thuyên, Trương Thị Kiều “tố” cơ sở Giang Hoàng Phúc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Ngày 7/3/2016, chị đến gặp chủ cơ sở Trần Văn Cường để đòi lại tiền thì ông này đòi phải trừ đi 10% chi phí mới trả lại tiền. "Vì tôi không ký gửi hàng hóa, cũng chưa nhận được hàng, thế nên tôi yêu cầu chủ cơ sở phải hoàn trả lại toàn bộ tiền", chị T cho biết.

Trước yêu cầu của chị T, đến ngày 22/3/2016,  chủ cơ sở Hoàng Giang Phúc chấp nhận viết giấy biên nhận với nội dung: “Ngày 22/3/2016, anh Trần Văn Cường -  Giám đốc đại diện cơ sở Hoàng Giang Phúc Nghĩa Đàn có nhận của chị N.T.T 11 đơn đặt hàng máy ô zon ký hiệu… 11 đơn đặt hàng này chưa đưa cho chị T và chị T chưa nhận lại tiền từ công ty và cơ sở Hoàng Giang Phúc”. Trên giấy biên nhận, chủ cơ sở đóng dấu, ký tên kèm theo lời xác nhận “đến 31/3/2016 sẽ giải quyết và thanh toán lại tiền trả hàng”.

Hợp đồng bán hàng đa cấp, giấy biên nhận… mà chị N.T.T giữa được.
Con dấu và chữ ký của chủ cơ sở Hoàng Giang Phúc TX. Thái Hòa trên giấy biên nhân chị N.T.T lưu giữ.

Theo chị N.T.T :“Ngày 31/3 vừa qua, chủ cơ sở trả được 76,32 triệu đồng. Hai nhân viên của họ là Phùng Thị Thương và Trần Thị Thảo có lập biên bản giao trả hàng 11 máy ô zon và yêu cầu tôi ký tên vào đó. Tuy nhiên, tôi không chấp nhận vì tôi có nhận máy của họ bao giờ đâu mà giao trả. Họ làm thế là để mình sau này không thể bắt bẻ được. Sau đó tôi yêu cầu trả đủ tiền nhưng họ lấy lý do đấy là quy định của công ty cho chi phí quản lý, thuê mặt bằng…Họ còn nói "ra công ty mà hỏi". Vì thế, tôi viết đơn tố cáo họ gửi cơ quan chức năng”.

Những gì từ chị N.T.T cho biết khá giống với cuộc trao đổi giữa chị Nguyễn Thị Hương, bà Đinh Thị Thuyên với chủ cơ sở Trần Văn Cường mà chúng tôi thu âm được. Với chị Hương, khi chị yêu cầu trả nốt số tiền 10% mà công ty này trừ để chi phí “quản lý, hành chính, giấy tờ, phục vụ…” thì ông Cường khẳng định không trả. Và ông ta nói “đây là kinh doanh chứ không phải làm nhân đạo”, “phải làm theo đúng luật của công ty”.

Khi chị Hương xuống nước nài nỉ xem xét vì số tiền mất mát quá lớn, thì nhân viên ở đây phụ họa cho chủ cơ sở “trừ 10% là quá rẻ”. Còn Trần Văn Cường thì phân tích “Dì mua bất cứ cái gì ở ngoài cũng vậy, kể cả bảo hiểm. Thậm chí nếu mua bảo hiểm, đến 5 năm rồi vẫn lỗ. Làm kinh doanh, chấp nhận chơi phải chịu” và “nếu dì thích làm đơn thì cứ làm… Bọn cháu đã làm là phải nắm luật trong tay, nếu không làm sao tồn tại đến bây giờ”.

Điểm giao dịch của cơ sở Hoàng Giang Phúc TX.Thái Hòa công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy tại phường Long Sơn, TX Thái Hòa.

Còn với bà Thuyên khi gặp Trần Văn Cường thì trình bày “được nghe chú tư vấn nói mua một mã thì được thưởng 16 triệu đồng và được chăm sóc sức khỏe, vì rứa dì mới mua 4 mã. Thấy nói mấy tháng thì được 'thoát thưởng', rứa mà hai năm rồi cũng nỏ thấy được đồng mô cả”.

Cường ngắt lời: “Cháu tư vấn, chúng ta mua hàng sẽ được tặng tiền. Nhưng tặng tiền thì phụ thuộc vào thời gian và doanh thu của công ty. Doanh thu công ty lớn thì “thoát” nhanh, doanh thu công ty chậm thì tiền cũng “thoát” chậm. Nó cũng giống như mua hàng bên ngoài, mua cái điện thoại hoặc mua gói xà phòng được tặng cái này cái kia. Ở đây thì tặng bằng tiền mặt. Đã có nhiều người mua và được “thoát thưởng”. Mình mua sau, thế nên phải chờ chứ không phải không có. Ở đây có phải như ngân hàng đâu mà nói 6 tháng là đúng 6 tháng”.

Bà Thuyên khẳng định: “Chú tư vấn cho tôi trong thời gian 2 năm sẽ thoát hết tiền thưởng”. Cường trả lời “ước lượng như vậy nhưng phải dựa vào doanh thu của công ty chứ”. Và khẳng định: “Bác đã mua hàng, thì không có chuyện trả lại tiền”; “bác đã ký vào giấy nhận hàng tức là bác đã nhận hàng, thế thôi…”.

Dù không tham gia bán hàng nhưng bà Đinh Thị Thuyên cũng được công ty Thiên Ngọc Minh Uy cấp thẻ thành viên bán hàng đa cấp như chị Nguyễn Thị Hương và nhiều người khác.
Nguyên tắc cơ bản, bất di bất dịch của bán hàng đa cấp phải là một hình thức bán hàng, chứ không phải là một hình thức đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Một doanh nghiệp bán hàng đa cấp đáng tin cậy phải là doanh nghiệp thực hiện việc bán hàng thực chất, chứ không phải các hoạt động tuyển dụng thành viên, qua đó nhằm thu hút đầu tư...

Với những thông tin chúng tôi thu thập được từ các thành viên và cuốn băng thu âm cuộc trao đổi giữa Trần Văn Cường với chị Nguyễn Thị Hương và bà Đinh Thị Thuyên minh chứng rõ sự tráo trở, lật lọng của chủ cơ sở Hoàng Giang Phúc TX. Thái Hòa của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy

Về phía cơ quan chức năng, không chỉ chính quyền mà Công an TX. Thái Hòa đã vào cuộc và xác định những vi phạm của cơ sở Hoàng Giang Phúc…Phóng viên làm việc với chính quyền TX. Thái Hòa và được biết, từ năm 2015 đến nay, các đoàn liên ngành nhiều lần kiểm tra phát hiện, lập biên bản xử phạt những vi phạm của cơ sở này.

Biên bản kiểm tra cơ sở Hoàng Giang Phúc tháng 6/2015 do đoàn kiểm tra liên ngành TX. Thái Hòa thực hiện. Ở lần kiểm tra này, đoàn đã phát hiện ra không ít những vi phạm.

Công an TX. Thái Hòa đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh về hiện trạng một số công ty hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn đơn vị quản lý. Trong đó khẳng định, các công ty đa cấp đã và đang thu hút không ít người tham gia, số tiền đóng vào lớn và có những dấu hiệu biến tướng phức tạp. Có công ty không có trụ sở giao dịch cố định; hoặc không có giấy phép đăng ký kinh doanh hoạt động bán hàng đa cấp… gây khó khăn trong công tác quản lý, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Riêng với cơ sở Hoàng Giang Phúc TX. Thái Hòa của công ty Thiên Ngọc Minh Uy, có một số dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật như: không đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ bán hàng đa cấp, pháp luật về bán hàng đa cấp cho người tham gia; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp; duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp… 

Nhật Lân

               (Còn nữa)