Long trọng Lễ giỗ 712 năm ngày mất của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn

(Baonghean.vn) - Sáng nay 05/10, tại đền Hồng Sơn, UBND TP Vinh đã long trọng tổ chức Lễ giỗ 712 năm ngày mất của đại danh tướng thời Trần - Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (ông mất ngày 20 tháng 8 năm Canh Tý, tức ngày 5/9/1300).

 

Tới dâng hương và tham dự Lễ có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tôn giáo Sở Nội vụ, các đồng chí Nguyễn Xuân Sinh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Vinh; đại diện HĐND, UBND, UBMTTQ, các hội, ban, ngành, đoàn thể thành phố cùng đông đảo nhân dân từ mọi nơi về hành lễ tâm linh tại Đền.


Long trọng Lễ giỗ 712 năm ngày mất của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn ảnh 1

  Đ/C Nguyễn Trung Châu - Phó chủ tịch UBND TP Vinh đánh trống bắt đầu Lễ giỗ.
 

Ông Trần Quốc Tuấn (quê ở làng Tức Mặc, Nam Định) là một Đại danh tướng của dân tộc, ba lần cầm quân đánh đuổi giặc Mông Cổ ra khỏi bờ cõi, bảo vệ nền tự chủ dài lâu cho nước nhà. Ông được phong tước Vương, tự Hưng Đạo, nên dân ta thường kính cẩn gọi là Hưng Đạo Vương. Ông là người đã có nhiều câu nói nổi tiếng thể hiện khí phách của dân tộc trước sự xâm lăng của giặc ngoại bang.

Năm 1284, quân Mông Cổ tràn qua đánh ta lần thứ hai, Hưng Đạo Vương được vua Trần Nhân Tông phong làm Tiết Chế thống lãnh toàn quân chống giặc. Giặc quá mạnh, ông cùng quân sỹ phải lui về Vạn Kiếp. Ông đã để lại câu nói bất hủ : "Nếu bệ hạ muốn hàng, xin hãy chém đầu thần trước đã". Chính là nhờ câu nói đầy khí phách này mà quân dân ta đã đại thắng mấy tháng sau đó. Năm 1287, Mông Cổ lại đem quân đánh ta lần thứ ba, quyết chí rửa mối nhục bại vong hai lần trước. Tại sông Bạch Đằng, Hưng Đạo Vương hô tướng sĩ cùng trỏ tay xuống sông Hóa mà thề rằng: Phen này không phá được giặc, thề không trở lại khúc sông này nữa. Cũng nhờ vậy mà sử sách ngày nay còn lưu lại trận chiến Bạch Đằng Giang nổi tiếng muôn đời.

 

Ngoài kỳ tài dụng binh, Hưng Đạo Vương c̣òn là một người thông minh uyên bác, thuộc làu kinh sử, hiểu rành mưu lược, thông suốt thiên văn địa lý. Ông đã soạn thảo bộ "Binh Thư Yếu Lược" và bộ "Vạn Kiếp Bí Truyền" để dạy các tướng sĩ cách tác chiến, dùng mưu, ông cũng đã ban lời Hịch tướng sỹ, khích động lòng căm thù giặc của binh sỹ với một quyết tâm được thích vào tay bằng 2 chữ “Sát Thát” (quyết giết giặc Nguyên Mông) v.v... Trong cả ba lần quân Nguyên Mông tấn công nước Đại Việt ta, Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn đều được vua Trần cử làm tướng chống giặc. Đặc biệt ở các cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai và thứ ba, dưới tài lãnh đạo của ông, quân dân Đại Việt chiến thắng ở Chương Dương, Hàm Tử, Vạn Kiếp, Bạch Đằng, đuổi quân Nguyên Mông ra khỏi bờ cõi nước nhà.

 

Tài năng kiệt xuất của Hưng Đạo Vương còn ở chỗ: ông nhận thức rõ nhân dân mới là nguồn sức mạnh giữ nước, nguồn sức mạnh vô địch, nguồn sức mạnh mà không một kẻ thù tàn bạo nào có thể khuất phục. Chủ trương sâu sắc của ông mà đỉnh cao là tư tưởng: "Khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc mới là thượng sách giữ nước”. Hiện tại, đền thờ Ngài được nhân dân lập ra ở hầu hết tại các địa phương trên cả nước và suy tôn Ngài là Đức Thánh Trần.


Long trọng Lễ giỗ 712 năm ngày mất của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn ảnh 2

                                                      Hành lễ trong lễ Đại tế.

Long trọng Lễ giỗ 712 năm ngày mất của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn ảnh 3

                                                       Kết thúc phần lễ Đại tế.

Long trọng Lễ giỗ 712 năm ngày mất của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn ảnh 4

          Các đồng chí lãnh đạo thành phố dâng hương trước bàn thờ chính điện.
 

Lễ giỗ lần thứ 712 ngày mất của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn được tổ chức trang nghiêm tại Đền Hồng Sơn ( TP Vinh), với các nghi thức: lễ dâng hoa, tiến cỗ, lễ Đại tế, lễ dâng hương của các đoàn đại biểu và của nhân dân khắp mọi nơi. Kết thúc là phần tọa đàm về thân thế về sự nghiệp kiệt xuất của Ông.

Trần Hải

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.