NATO cam kết giúp Lực lượng Vũ trang Ukraine; Mỹ ra tối hậu thư buộc Thổ Nhĩ Kỳ dừng mua S-400

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Việt Nam trúng cử ủy viên Hội đồng bảo an LHQ; NATO cam kết tiếp tục giúp Lực lượng Vũ trang Ukraine; Mỹ ra tối hậu thư buộc Thổ Nhĩ Kỳ dừng mua hệ thống S-400 của Nga; Tổng thống Trump hoãn áp thuế vô thời hạn với Mexico... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Việt Nam trúng cử ủy viên Hội đồng bảo an LHQ

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung (hàng đầu, phải) và phái đoàn Việt Nam cảm ơn các nước đã vỗ tay chúc mừng khi trúng cử HĐBA tại New York ngày 7/6. Ảnh: TTXVN.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung (hàng đầu, phải) và phái đoàn Việt Nam cảm ơn các nước đã vỗ tay chúc mừng khi trúng cử HĐBA tại New York ngày 7/6. Ảnh: TTXVN

Tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc sáng 7/6 (tối 7/6 giờ Hà Nội), Việt Nam được bầu làm ủy viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2020 - 2021 với số phiếu ủng hộ cao kỷ lục là 192/193.

Với 15 thành viên trong đó có 10 thành viên không thường trực, HĐBA là 1 trong 6 cơ quan chính của Liên hợp quốc, được trao trách nhiệm hàng đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Đây là lần thứ hai Việt Nam được bầu làm thành viên của cơ quan này, sau nhiệm kỳ đầu tiên năm 2008 - 2009.

Cùng trúng cử với Việt Nam là Estonia, Nigeria, Tunisia và quốc đảo Saint Vincent và Grenadines, các thành viên mới mới sẽ nhận nhiệm vụ từ ngày 1/1/2020, thay cho 5 thành viên là Guinea Xích Đạo, Bờ biển Ngà, Kuwait, Ba Lan và Peru.

Tổng thống Venezuela ra lệnh mở cửa biên giới với Colombia

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh:AP.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh:AP.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 7/6 thông báo các cửa khẩu biên giới với Colombia ở bang phía Tây Tachira sẽ mở cửa trở lại từ ngày 8/6. "Chúng ta là một dân tộc hòa bình, bảo vệ vững chắc nền độc lập của chúng ta", Maduro đăng kèm thông báo mở cửa biên giới trên Twitter.

Venezuela đóng cửa biên giới với Colombia từ ngày 23/2 nhằm ngăn hàng viện trợ của Mỹ vào nước này. Chính quyền Maduro cho rằng lô hàng viện trợ là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Biên giới với Brazil và quần đảo Antilles của Hà Lan cũng bị Venezuela đóng cửa với lý do tương tự. 

Tổng thống Trump hoãn áp thuế vô thời hạn với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mexico đã đồng ý thực hiện các biện pháp cứng rắn để ngăn làn sóng di cư nên Mỹ sẽ không áp thuế với quốc gia này. "Tôi rất vui thông báo rằng Mỹ và Mexico đã ký thỏa thuận. Mức thuế Mỹ dự kiến áp đặt với Mexico từ ngày 10/6 đã bị đình chỉ vô thời hạn", Tổng thống Trump thông báo trên Twitter.

Nếu không đạt được thỏa thuận, Mỹ dự kiến áp thuế nhập khẩu 5% trị giá hàng trăm tỷ USD vào đầu tuần sau và tăng lên 5% mỗi tháng tới khi đạt 25% vào tháng 10 hoặc yêu cầu của Mỹ về kiểm soát người di cư được đáp ứng.

NATO cam kết tiếp tục giúp Lực lượng Vũ trang Ukraine cải thiện trình độ đào tạo

NATO
Ảnh minh họa: NATO

Các nước NATO dự định sẽ tiếp tục hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Ukraine nâng cao trình độ huấn luyện để đảm bảo khả năng răn đe ở mức độ "đầy đủ", tướng Tod Wolyers, Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh tại châu Âu cho biết.

Theo tướng Walters, tương tác giữa liên minh và các quốc gia thành viên với Kiev nhắm tới mục đích giúp các lực lượng Ukraine "có khả năng tốt hơn về kiềm chế" và "được bảo vệ đầy đủ".

Mỹ ra tối hậu thư buộc Thổ Nhĩ Kỳ dừng mua hệ thống S-400 của Nga

my ra toi hau thu buoc tho nhi ky dung mua he thong s-400 cua nga hinh 1

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Reuters.

Mỹ đã chính thức ra tối hậu thư buộc Thổ Nhĩ Kỳ đến cuối tháng 7 tới phải từ bỏ hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trong một tuyên bố đưa ra trước báo giới, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ellen Lord nêu rõ, nếu đến ngày 31/7 tới, Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ kế hoạch mua hệ thống S-400, Mỹ sẽ trục xuất phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia các khóa huấn luyện lái máy bay chiến đấu F-35 tại Mỹ, hủy bỏ những thỏa thuận đã ký cho phép các công ty Thổ Nhĩ Kỳ phụ thầu sản xuất máy bay chiến đấu F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa có phản hồi về tối hậu thư của Mỹ. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói rằng, ông quyết tâm sẽ thực hiện thỏa thuận mua hệ thống S-400 của Nga.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.