Nghệ An: Các khoản thu tự nguyện phải đảm bảo 3 nguyên tắc: thỏa thuận, công khai và không cào bằng

Mỹ Hà (Thực hiện)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Đã đến giữa học kỳ I của năm học 2022 - 2023, những vấn đề triển khai các khoản thu chi đầu năm học vẫn nhận được nhiều ý kiến của người dân.

Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Chu Đức Thái - Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh và ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An xung quanh những vấn đề liên quan.

P.V: Thu chi luôn là một vấn đề nóng đầu năm học. Về phía Hội đồng nhân dân tỉnh và đơn vị quản lý là Sở Giáo dục và Đào tạo đã có những giải pháp nào để chấn chỉnh tình trạng này?

Ông Chu Đức Thái: Việc thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục và đào tạo đã được quy định theo các văn bản hướng dẫn từ Trung ương đến tỉnh. Trong thời gian qua, UBND tỉnh cũng như ngành Giáo dục đã rất quyết liệt chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện thu các khoản đầu năm theo đúng quy định. Tuy nhiên, qua phản ánh và trực tiếp khảo sát thì chúng tôi nhận thấy có những đơn vị chưa thực sự thực hiện đúng quy định, vẫn tự đặt ra một số khoản thu chưa đúng với quy định, gây bức xúc cho phụ huynh. Vì vậy các khoản thu đầu năm học không mới nhưng năm nào cũng “nóng”.

Hội nghị phụ huynh đầu năm học được tổ chức rộng rãi tại Trường Tiểu học Dũng Hợp (Tân Kỳ). Ảnh: CSCC

Hội nghị phụ huynh đầu năm học được tổ chức rộng rãi tại Trường Tiểu học Dũng Hợp (Tân Kỳ). Ảnh: CSCC

Nắm bắt ý kiến cử tri, tình hình ý kiến dư luận liên quan đến vấn đề thu, chi trong các trường học, trong thời gian qua HĐND tỉnh luôn quan tâm đến việc thực hiện thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục. Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu các đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên nắm bắt tình hình thu, chi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; kịp thời tổng hợp ý kiến cử tri về các vấn đề liên quan để gửi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; thực hiện việc chất vấn trực tiếp tại kỳ họp HĐND tỉnh hay thông qua giám sát việc trả lời, giải quyết các ý kiến cử tri. Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã tiến hành khảo sát, giám sát tình hình thu, chi học phí và các khoản thu khác trong trường học. Ngoài ra, tại các cuộc họp Thường trực HĐND tỉnh hay các cuộc họp UBND tỉnh đối với các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong Nhân dân như vấn đề thu đầu năm học luôn được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm thảo luận, chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh khảo sát, thu thập thông tin và có kiến nghị đối với UBND tỉnh chỉ đạo nội dung này.

Một tiết học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Lê Mao, TP. Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Một tiết học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Lê Mao, TP. Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Việc thực hiện các khoản thu đầu năm tác động rất lớn đến người dân và hầu như trên địa bàn gia đình nào cũng có con em đi học. Phụ huynh nếu ngại không thể phản ánh được với cơ quan chức năng hoặc cơ quan quản lý giáo dục thì Hội đồng nhân tỉnh có trang thông tin điện tử của tỉnh, có chuyên mục tiếp nhận ý kiến cử tri, chúng tôi mong muốn sẽ nhận được ý kiến phản ánh của bà con cử tri, nếu có những băn khoăn. Chúng tôi sẽ thu thập các ý kiến và gửi các cơ quan có liên quan trả lời theo quy định. Ngoài ra người dân có thể phản ánh ở cơ quan dân cử là đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, từ cấp xã để các đại biểu tiếp thu ý kiến một cách công khai và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Đào Công Lợi: Bước vào năm học mới, phụ huynh có rất nhiều khoản lo như sách giáo khoa, đồng phục, mua sắm đồ dùng học tập. Vì vậy, quan điểm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đó là đầu năm bàn các giải pháp chăm lo chất lượng và cuối năm mới bàn đến vấn đề thu chi để tránh áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh có hơn 1.600 cơ sở giáo dục thì đâu đó vẫn có những trường hợp thu chi chưa đúng quy định theo các văn bản hướng dẫn của Sở, dẫn đến nhiều khoản thu sai, nhất là trong các khoản thu tự nguyện.

Thời gian qua, trong các văn bản hướng dẫn, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu việc thực hiện các khoản thu tự nguyện phải đảm bảo 3 nguyên tắc, đó là thỏa thuận, công khai và không cào bằng. Bất cập là trong quá trình vận dụng, một số nhà trường không thực hiện đúng chỉ đạo của Sở, lạm dụng, không thực hiện đúng nguyên tắc như cào bằng, ấn định một mức thu cụ thể. Rõ ràng tự nguyện thì không thể thu theo mức thu cụ thể.

Để chấn chỉnh vấn đề này, cơ quan nhà nước sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và sẽ phối hợp với UBND cấp huyện (đơn vị quản lý các trường từ mầm non đến THCS) nhằm tăng cường chấn chỉnh. Nếu có biểu hiện làm sai thì xử lý thích đáng để tạo sự răn đe, kỷ cương trong toàn ngành.

P.V: Vậy, theo ông Chu Đức Thái, bên cạnh những giải pháp mà ngành Giáo dục đã đưa ra, nên chăng chúng ta cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp?

Ông Chu Đức Thái: Việc thanh tra các khoản thu đầu năm là một giải pháp căn cơ và phải được thực hiện quyết liệt và thường xuyên hơn. Sau thanh tra, kiểm tra cần chỉ rõ các sai phạm nếu có của các cơ sở giáo dục, nhất là các cơ sở giáo dục bị phụ huynh và người dân phản ánh. Khi có kết luận phải xử lý nghiêm túc, nghiêm minh đúng các sai phạm đối với các cơ sở và người đứng đầu thu sai quy định mới có tính răn đe.

Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra thì cần có sự kết hợp của nhiều biện pháp để đảm bảo thực hiện thu chi trong các trường học đúng quy định. Trước hết cần phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ sở giáo dục, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy định thu, chi trong các trường học. Các cơ sở giáo dục phải công khai các khoản được thu theo quy định ngay từ đầu năm để phụ huynh giám sát. Các khoản đóng góp tự nguyện của phụ huynh phải đảm bảo đúng nguyên tắc, trong đó vấn đề thu xã hội hóa trong các trường học bị phản ánh nhiều nhất. Việc xã hội hóa để làm việc gì, làm như thế nào, phải được bàn bạc dân chủ, công khai và được cấp có thẩm quyền phê duyệt mới đủ điều kiện để kêu gọi xã hội hóa. Các tài sản sau khi xã hội hóa phải được kiểm đếm, quản lý theo đúng quy định hàng năm để trở thành tài sản chung của nhà trường; tránh tình trạng năm nào cũng mua điều hòa, ti vi, rèm cửa như nhiều phụ huynh phản ánh. Nếu chúng ta làm rõ ràng thì người dân rất ủng hộ để cùng với ngân sách nhà nước phục vụ cho các công trình, các thiết bị đảm bảo cho việc dạy học được tốt hơn.

Qua giám sát cũng như khảo sát thực tế tại các cơ sở giáo dục, chúng tôi thấy cán bộ quản lý giáo dục cũng như giáo viên chịu áp lực rất lớn trong việc đảm bảo điều kiện vật chất phục vụ dạy và học vì điều kiện ngân sách còn hạn chế. Do đó, cần rà soát kỹ và đầy đủ về điều kiện cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục để có phương án ưu tiên bố trí ngân sách trong lĩnh vực giáo dục, chú trọng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, đảm bảo hoạt động giáo dục để các thầy cô giáo đến trường toàn tâm, toàn ý vào nhiệm vụ dạy và học.

PV: Xin cảm ơn các ông đã tham gia cuộc trao đổi!

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.