Nghệ An khắc phục khó khăn để triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mới ở bậc tiểu học

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 ở bậc tiểu học diễn ra trong bối cảnh thiếu giáo viên, các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn nhiều khó khăn.

Sáng 3/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đánh giá 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cấp tiểu học.

Năm học 2022 - 2023 là năm thứ 3 toàn ngành Giáo dục triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới với 3 lớp 1, 2, 3. Qua thực tế triển khai, theo đánh giá của các giáo viên và các nhà trường, chương trình mới có nhiều ưu điểm như bảo đảm tính đồng bộ giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình, bảo đảm tính tiếp nối liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học, bảo đảm yêu cầu tinh giản, thiết thực, cập nhật với xu thế hiện đại của thế giới, kế thừa ưu điểm của chương trình hiện hành, đồng thời, tham khảo, tiếp thu kinh nghiệm có chọn lọc, có tính mở...

bna_Các đại biểu tham dự hội nghị.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Tại Nghệ An, sau 3 năm triển khai, giai đoạn đầu của lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa trên toàn tỉnh được thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo yêu cầu, mục tiêu đặt ra. Trong quá trình thực hiện, dù trong bối cảnh thiếu giáo viên nhưng nhiều huyện, thành, thị đã nỗ lực để tổ chức dạy học theo chương trình 2 buổi/ngày, 32 tiết/tuần, cho các khối lớp, 100% cơ sở giáo dục tổ chức dạy Tiếng Anh và Tin học cho học sinh lớp 3. Ngoài các môn học bắt buộc, nhiều địa phương đã tổ chức được nhiều nội dung tăng cường, các hoạt động ngoài giờ chính khóa.

bna_Ông Đào Công Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị. Ảnh - Mỹ Hà.jpg
Ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà.

Nhờ thực hiện chương trình mới, việc xây dựng kế hoạch dạy học môn học mới có nhiều đổi mới. Giáo viên đã chú trọng thiết kế các hoạt động dạy học theo định hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm, học thông qua chơi; các nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng nhiều giải pháp phần mềm trong quá trình quản lý. Việc lựa chọn sách giáo khoa theo chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” được đánh giá hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Qua đó, tạo điều kiện để các nhà trường, học sinh có nhiều sự lựa chọn để tìm bộ sách có chất lượng và phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi địa phương.

Tại hội nghị, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu cũng đã phân tích những tồn tại, hạn chế, như tình trạng thiếu giáo viên dạy văn hóa. Hay chương trình mới bổ sung thêm một số môn học mới làm thay đổi nhu cầu về cơ cấu đội ngũ giáo viên, khiến việc bố trí giáo viên của các trường gặp khó khăn. Trong quá trình triển khai, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, nhất là thiết bị tối thiểu đáp ứng yêu cầu thực hiện là rất lớn, nhưng nguồn ngân sách đầu tư hạn hẹp, không đủ để cung ứng hoặc cung ứng chậm và chưa đồng bộ.

bna_Ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học báo cáo về kết quả đạt được sau 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh - Mỹ Hà.jpeg
Ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học báo cáo về kết quả đạt được sau 3 năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới diễn ra trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, sự nỗ lực của toàn ngành và sự cố gắng của các thầy, cô giáo việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới ở Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong các năm tới, ngành Giáo dục cũng xác định những khó khăn về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên sẽ tiếp tục tác động đến quá trình thực hiện. Vì vậy, để việc triển khai hiệu quả, ngoài những khó khăn khách quan, các nhà trường, các giáo viên cần phải linh hoạt, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với hoàn cảnh thực tế, tăng cường sinh hoạt chuyên môn liên trường. Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác chuyển đổi số, tiếp tục làm tốt công tác truyền thông để nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của phụ huynh học sinh.

bna_Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Nghi Hương - thị xã Cửa Lò.jpg
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Nghi Hương, thị xã Cửa Lò. Ảnh: Mỹ Hà

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương cần phải xây dựng kế hoạch dạy học của các nhà trường đảm bảo chất lượng. Trong quá trình thực hiện, giao quyền chủ động cho các giáo viên trong tổ chức dạy và học, lấy kết quả và sự tiến bộ của học sinh là thước đo đánh giá cuối cùng.

Về phía ngành sẽ tham mưu, tích cực tuyển dụng giáo viên để đảm bảo bố trí đủ 2 tiết/tuần, huy động mọi nguồn lực để đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học, ưu tiên mua sắm máy tính để học tin học, phòng học ngoại ngữ./.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.