Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/1

Quốc Sơn - Hữu Quân 14/01/2023 19:46

(Baonghean.vn) - Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thăm chúc Tết tại Anh Sơn, Thanh Chương; Đoàn đại biểu Quốc hội tặng quà Tết tại Hưng Nguyên; túi ni lông xả bừa bãi ngày ông Táo; Những mỏ quặng thiếc gây ô nhiễm môi trường… là những nội dung đáng chú ý ngày 14/1.

* Sáng 14/1, trong chương trình công tác tại Nghệ An, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của tỉnh năm 2022, định hướng năm 2023.

Đồng chí khẳng định, năm 2022 Nghệ An vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, không chỉ hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, mà chất lượng của các chỉ tiêu có nhiều điểm sáng, điểm nhấn, tạo tiền đề tốt cho năm 2023.

Đề cập việc triển khai xây dựng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, tỉnh đã bám rất sát với chủ trương mới của Chính phủ; cụ thể hoá văn kiện Đại hội XIII và Nghị quyết số 26-NQ/TW về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Nghệ An đã chú ý đến các điều kiện mang tính tiền đề cho sự bứt phá mới.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

* Cùng ngày, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đến thăm, tặng quà, chúc Tết công nhân, người có công, hộ nghèo, hộ khó khăn tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Tại đây, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã dự "Tết sum vầy - Xuân kết nối" tại Công ty cổ phẩn Á Châu Hoa Sơn.

Phát biểu chúc Tết công nhân lao động, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương bày tỏ vui mừng khi đến thăm và dự "Tết sum vầy - Xuân kết nối" với Công ty cổ phần Á Châu Hoa Sơn; gửi lời chào thân thiết và chúc mừng tốt đẹp nhất trong dịp đầu Xuân mới đến toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty.

Tại chương trình, lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành tặng 100 suất quà cho công nhân lao động trên địa bàn huyện Anh Sơn có hoàn cảnh khó khăn, trong đó trao trực tiếp cho 40 công nhân lao động.

Tại Huyện ủy Anh Sơn, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cùng đoàn công tác tặng 170 suất quà cho các gia đình người có công, hộ nghèo, hộ khó khăn có người nhiễm chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm 2022 trên địa bàn huyện Anh Sơn; tặng 300 triệu đồng đến nhân dân huyện Anh Sơn.

Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chúc Tết tại huyện Thanh Chương.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An cùng các đại biểu Trung ương, địa phương trao tặng quà Tết đến công nhân Công ty CP Á Châu Hoa Sơn. Ảnh: Thành Duy

* Hưởng ứng thư của Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Quý Mão 2023, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục có chương trình tặng quà Tết cho gia đình chính sách, người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hưng Nguyên.

Đoàn do Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội dẫn đầu đã trực tiếp về 2 xã Hưng Tây và Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên) thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dành 80 suất quà, trị giá mỗi suất quà 500 nghìn đồng trao cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hưng Tây; 60 suất quà, trị giá mỗi suất quà 500 nghìn đồng cho các hộ chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hưng Yên Nam.

Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thuý Vinh

* Từ sáng sớm 14/1 (tức 23 tháng Chạp), các khu chợ dân sinh đã đông đúc, nhộn nhịp do lượng người mua sắm tăng cao. Các mặt hàng phục vụ thị trường trong ngày tiễn ông Táo rất đa dạng, phong phú.

Theo khảo sát, giá cá chép năm nay tăng nhẹ so với các năm trước và được chia thành nhiều loại để người dân tiện lựa chọn. Đối với cá nhỏ có giá từ 10.000 - 20.000 đồng/con, cá to từ 30.000- 40.000 đồng/con. Người dân thường chọn lựa những con cá tươi màu, bơi khỏe để đảm bảo cá có thể sống đến lúc phóng sinh. Bên cạnh cá chép đỏ thì các loại cá chép truyền thống khác cũng được nhiều người dân tìm mua vì giá thành rẻ hơn nhiều so với cá chép đỏ.

Người dân thường mua cá chép đỏ trong ngày cúng ông Táo. Ảnh: Nguyên Châu

* Ở một diễn biến khác của ngày cúng ông Công, ông Táo, tại nhiều điểm thả cá, người dân đồng thời xả tự do các loại túi ni lông gây ô nhiễm môi trường. Hình ảnh do phóng viên Báo Nghệ An ghi nhận tại thành phố Vinh.

Dù đã được tuyên truyền rất nhiều trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, tình trạng người dân vứt rác bữa bãi, đặc biệt là túi ni lông sau khi thả cá vẫn diễn ra rất phổ biến. Ảnh: Q.A

* Cũng là ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước do ý thức của con người, nhiều năm nay người dân huyện Quỳ Hợp đã quen với hình ảnh đỏ ngầu của sông Nậm Tôn. Bà con gọi đó là “dòng sông chết”, bởi nó đã không còn một lợi ích nào đối với họ, dù chỉ là tưới tiêu.

Từ một dòng sông cung cấp nguồn lợi thủy sản dồi dào cho người dân, nhiều năm nay, sông Nậm Tôn ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân chính của tình trạng này đến từ việc các mỏ khai thác quặng lén lút xả thải trực tiếp ra dòng sông.

Nậm Tôn đã bị biến thành dòng sông chết. Ảnh: T.H

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO