Nghệ An trải thảm đỏ đón doanh nghiệp về nông thôn

16/01/2016 14:47

(Baonghean) - Một trong những thành phần khơi mạch nguồn tiềm năng của nông thôn, nông nghiệp mạnh nhất chính là các doanh nghiệp. Nơi nào có nhà máy về nông thôn nơi đó đời sống của người dân khởi sắc, đất đai, con người, tài nguyên được thức dậy. Nghệ An đang "trải thảm" mời các doanh nghiệp về đầu tư nông nghiệp, nông thôn.

Những doanh nghiệp mở hướng đi mới

Công ty TNHH Kiểu Phương đầu tư bò Úc ở Tân Kỳ
Công ty TNHH Kiều Phương đầu tư trang trại bò Úc ở Tân Kỳ.

Ở xã Nghĩa Dũng, Tân Kỳ mới đây công ty TNHH Kiều Phương cũng đã đầu tư một trang trại bò Úc trên núi để không bị ô nhiêm môi trường nông thôn và đảm bảo khí hậu ôn hòa cho đàn bò. Trang trại được đầu tư 19 tỷ đồng, trong đó 12 tỷ đồng tiền bò giống và 7 tỷ đồng trang trại, nhà xưởng, mặt bằng. Từ đường Hồ Chí Minh vào trang trại đi sâu vào núi và lên dần theo độ cao, Công ty TNHH Kiều Phương đã đầu tư con đường khá lớn để đưa được đàn bò lên. Trang trại có 10 nhà xưởng chia theo từng ô để nuôi bò. Hiện nay đàn bò đã sinh sản thêm được gần 200 con me, trong đó hơn một nửa là lứa me được 3-5 tháng tuổi, còn lại me mới sinh. Thức ăn của bò Úc theo chủ trang trại cho biết là ngô cây và rơm, hiện nay mỗi ngày đàn bò ăn hết hơn 15 triệu tiền ngô cây.

Trang trại hiện nay có 6 công nhân chăm sóc đàn bò, có nhà xưởng để nấu ăn và chỗ đậu xe tải, xe ô tô. Ông Tô Anh Phương chia sẻ: Tôi đã trải qua nhiều nghề, là người con của Tân Kỳ, tôi nhận thấy đất đai, tài nguyên của Tân Kỳ rất đa dạng và tiềm năng. Sẵn có diện tích rừng nhận khoán lớn, cây nguyên liệu cũng đã đến kỳ thu hoạch, tôi chuyển sang chăn nuôi gà đen, bò Úc để đa dạng và khai thác được tiềm năng của trang trại trên rừng, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương. Hiện nay trại bò Úc chủ yếu hình thành từ vốn vay nhưng nếu nuôi tốt thì sẽ có hiệu quả trong 1 năm tới bởi một con giống sẽ bán được 40 triệu đồng, trong khi chi phí nuôi một con me từ lúc mới đẻ đến lúc xuất chuồng hết khoảng 20 triệu đồng. Hơn nữa thịt bò Úc rất ngon và nổi tiếng, đàn bò sẽ là cung cấp bò giống trong và ngoài tỉnh để tạo nguồn thịt bò chất lượng.

Trang trại của ông Phương ở Tân Kỳ đã mở ra hướng đi mới táo bạo ở Tân Kỳ, là địa chỉ để triển khai ứng dụng KHCN và là nơi học hỏi của người dân về cách làm mới, địa chỉ về con giống mới. Hiện nay trang trại cũng đang được UBND huyện Tân Kỳ, Sở NN và PTNT quan tâm.

Cũng nằm bên cạnh đường Hồ Chí Minh của huyện Tần Kỳ, Công ty TNHH Hoàng Nguyên cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất ngói lợp và gạch Cotto khá hiện đại, công suất 22 triệu viên ngói và 2 triệu m2 gạch Cotto ốp lát / năm mở ra triển vọng mới cho Tân Kỳ. Khi chúng tôi tới vào những ngày đầu năm mới, Nhà máy đang thi công tốc lực để kịp sản xuất trong quí 2 năm 2016. Nhà máy có diện tích 6 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng được ứng dụng công nghệ mới, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nhà máy gạch
Nhà máy sản xuất ngói lợp và gạch Cotto của đang xây dựng ở Tân Kỳ.

Là huyện giàu có về tiềm năng đất sét, đá vôi, Công ty TNHH Hoàng Nguyên đã được UBND huyện Tân Kỳ mời gọi về đầu tư. Hiện nay nhà đầu tư đã san gạt đồi núi, lấy mặt bằng đầu tư xây dựng nhà máy.

Nguyên liệu nhà máy sẽ được lấy ở Nghĩa Đồng, Kỳ Sơn của huyện Tân Kỳ, nguồn nước hoạt động cho nhà máy lấy ở Khe Su. Ông Hoàng Đức Châu, Giám đốc Công ty cho biết lý do vì sao nhà máy lại nằm trên lưng núi, đó là Tân Kỳ vốn rất hạn hán, nhưung nơi đây lại có nguồn nước Khe Su, sẽ phục vụ cho sản xuất gạch, ngói, bên cạnh đó là nguồn đất sét ở Nghĩa Đồng dồi dào, khu vực cũng nằm trên đường Hồ Chí Minh nên thuận lợi cho lưu thông hàng hóa từ Nam ra Bắc. Nhà máy đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho 150 lao động địa phương và nhà máy đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ”. Lãnh đạo huyện Tân Kỳ đã yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền các xã có liên quan chú trọng công tác tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận ủng hộ nhà đầu tư đồng thời tạo mọi thuận lợi cho nhà đầu tư trong mọi thủ tục dự án.

Sản xuất dầu cá xuất khẩu ở nhà máy bột cá Suri Diễn Châu
Sản xuất dầu cá xuất khẩu ở nhà máy bột cá Suri Diễn Châu

Một nhà máy tiên phong trong chế biến thủy hải sản cho khu vực Diễn Châu và Quỳnh Lưu đó là nhà nhà máy sản xuất bột cá Suri (Diễn Châu). Nhà máy do Công ty XNK thủy sản Diễn Châu đầu tư mỗi ngày đã thu mua và chế biến được 20.000 tấn cá tươi từ Nghệ An và các tỉnh Quảng Bình, Thanh Hóa.. .để sản xuất bột cá và dầu cá chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Giám đốc Công ty ông Lê Thái cho hay nhà máy tạo việc làm cho hơn 30 lao động và nộp ngân sách mỗi năm hơn 1 tỷ đồng. Hệ thống xả thải của nhà máy đang được cải tiến để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Một nhà máy nữa cũng đang hướng về nông thôn Nghệ An, đó là nhà máy thủy sản Royal Foods (Thái Lan). Nhà máy tuy đóng chân ở Khu kinh tế Đông Nam nhưng thu mua nguyên liệu cá cả miền Trung và cả nước. Nhà máy có công suất Nông thủy hải sản và thịt đông lạnh 9.150 tấn/năm; Nông thủy hải sản và thịt sơ chế 2.700 tấn/năm. Ngoài ra còn chế biến bột cá 6.000 tấn/năm, lon rỗng 80.000.000 bộ/năm..... Với sự đầu tư nhanh, quyết liệt nhà máy 100% vốn nước ngoài này đến nay đã đi vào sản xuất.

Đầu tư xây dựng nhà máy Hoa Sen ở Quỳnh Lập
Đầu tư xây dựng nhà máy Hoa Sen ở Quỳnh Lập.

Mới đây khi về với Đô Lương, thăm nhà máy xi măng Đô Lương, cả một vùng dất cằn cỗi trước đây nay hồi sinh những nhịp sống mới. Bí thư Huyện ủy Đô Lương Trương Hồng Phúc phấn khởi: “Đô Lương là huyện giàu tiềm năng và con người năng động, dám nghĩ dám làm nhưng bấy lâu huyện vẫn chưa có những nhà máy đột phá. Nay có nhà máy xi măng Sông Lam của Tập đoàn The Vissai về đầu tư nhanh chóng, cả vùng đất như đổi thay, người dân có đường mới đi, thêm nhiều lao động sẽ có việc làm mới...”.

“Trải thảm” đón nhà máy về nông thôn

Nghệ An có diện tích đất đai rộng lớn với hơn 1,2 triệu ha đất nông nghiệp, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 256.834 ha, đất lâm nghiệp có rừng 972.910 ha, đất nuôi trồng thủy sản:7.457 ha và 1.000 ha đất làm muối. Đây là tiềm năng để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp trên quy mô lớn, tập trung, tạo vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến các loại sản phẩm từ cây công nghiệp dài ngày, ngắn ngày, cây ăn quả và dược liệu, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm...

Trong định hướng phát triển những ngành nông nghiệp chủ yếu, Nghệ An đang phát triển mạnh bò sữa, bò lai, dược liệu, chè công nghiệp, cao su, mía đường, chanh leo, cam...Như vậy cũng có nghĩa những thế mạnh trên vẫn đang khát khao khai mở và chờ đón những nhà đầu tư mới.

Chính phủ đã có Nghị định số 210 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, áp dụng cho các nhà đầu tư nhận ưu đãi và hỗ trợ khi đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn với những chính sách khá rộng. Gồm: miễn giảm tiền sử dụng đất, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thị trường, hỗ trợ 50% chi phí quảng cáo doanh nghiệp, 50% kinh phí tham gia triển lãm hội chợ, hỗ trợ 70% kinh phí thực hiện đề tài nghiên cứu tạo ra công nghệ mới, hỗ trợ đầu tư cơ sở chăn nuôi gia súc, hỗ trợ 40% chi phí nhập giống gốc, hỗ trợ đối với đầu tư xây dựng các nhà máy chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng…. Chính sách có hiệu lực từ 10/2/2014.

ĐND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Nghị quyết số 148/2014 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn (có hiệu lực ngày 1/12015) để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn.

Đón bắt được chính sách đó, cũng với chính sách trải thảm thu hút đầu tư của Nghệ An, đã có một số đơn vị và cá nhân đã về đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn qui mô lớn như nhà máy chế biến gỗ MDF, công ty nông nghiệp 1/5, các trang trại bò sữa, bò lai, lợn ngoại ở Nam Đàn, Đô Lương….

Đó là những tín hiệu mừng cho một năm mới nhưng cũng rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, cá nhân chưa biết tới những chính sách đó để đầu tư.

Châu Lan

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
x
Nghệ An trải thảm đỏ đón doanh nghiệp về nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO