Ngủ không đủ giấc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngay cả khi bạn đang khỏe mạnh thì việc ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều có thể có những tác động bất lợi về sức khỏe của bạn.

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và bệnh tiểu đường

Tác giả nghiên cứu- Femke Rutters của Trung tâm Y tế Đại học Vrije Amsterdam- đã nói: “Rất nhiều nghiên cứu trước đây đã liên kết các vấn đề giấc ngủ đến bệnh tiểu đường, nhưng những lý do đằng sau mối liên hệ này vẫn chưa được hiểu rõ.”

Các nghiên cứu hiện nay đưa ra một cách giải thích: kháng insulin (một hormone được sản xuất trong tuyến tụy điều chỉnh lượng glucose trong máu, thiếu insulin gây ra một dạng của bệnh tiểu đường).

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trên mô hình giấc ngủ và kháng insulin cho 788 đàn ông và phụ nữ không mắc bệnh tiểu đường. Những người bị bệnh béo phì, bệnh tim, cao huyết áp hoặc cholesterol cao đã được loại trừ khỏi phân tích.

Để đo lường giấc ngủ, các nhà nghiên cứu yêu cầu người tham gia phải mang dụng cụ đo gia tốc trong hầu hết thời gian làm việc. Thời gian khi người ta bỏ các thiết bị dò chuyển động ra lâu hơn một giờ được tính là giấc ngủ.

Các báo cáo của nhóm nghiên cứu này cho thấy trung bình mỗi người ngủ 7,3 tiếng một ngày. Những người đàn ông ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn so với trung bình nhiều khả năng kháng insulin hơn so với những người có thời gian ngủ vừa đủ. Tuy nhiên, đối với phụ nữ, điều ngược lại đã xảy ra. Phụ nữ kháng insulin ít hơn khi họ ngủ nhiều hoặc ít ngủ hơn mức trung bình. Cho đến giờ, sự khác nhau giữa hai giới vẫn chưa được giải đáp.

 

Tiến sĩ James Gangwisch, một nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia ở New York, người không tham gia vào nghiên cứu đã nói: “Các kết quả cho phụ nữ mâu thuẫn với kết quả từ nhiều nghiên cứu trước đó. Một nhược điểm của nghiên cứu này là nó đã không kiểm tra những gì người ta ăn trong thí nghiệm. Ngủ đủ giấc có thể hỗ trợ độ nhạy insulin và tăng sự thèm ăn. Đồng thời, ngủ đủ giấc cũng có thể giúp cung cấp năng lượng cần thiết để tập thể dục thường xuyên.”

Kristen Knutson, một nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago, người không tham gia vào nghiên cứu, cũng đã đưa ra lời nhận xét: “Một hạn chế của nghiên cứu là cách người ta đo giấc ngủ. Coi tất cả các giờ mọi người không có gia tốc như thời gian ngủ có thể không chính xác bởi vì nó sẽ không nắm bắt được khi mọi người tỉnh giấc vào ban đêm, hoặc ngủ thất thường.”

Mặc dù vậy, nghiên cứu đã cho thấy rằng sự thất thường trong chế độ ngủ của bạn có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường.

Lời khuyên vàng cho giấc ngủ của bạn

Thông điệp mà thí nghiệm này mang tới là ngay cả khi bạn đang khỏe mạnh thì việc ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều có thể có những tác động bất lợi về sức khỏe của bạn.

Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kì, hầu hết người trưởng thành thường cần khoảng bảy đến tám giờ ngủ một đêm. Ngoài việc thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thiếu ngủ cũng liên quan đến vấn đề sức khỏe mãn tính khác như béo phì, trầm cảm và các bệnh tim mạch.

Ngủ đủ giấc là cách đơn giản giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình. Vì vậy, cho dù bạn đang bận rộn hay rảnh rỗi đến đâu, hãy luôn dành đủ thời gian cho giấc ngủ của bạn.

Theo Tri thức trẻ