Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ (Sơn La) của tập đoàn TH đi vào hoạt động

(Baonghean.vn) - Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ vừa khánh thành và đi vào hoạt động tại Sơn La, là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến sản phẩm cam, nhãn cô đặc trên dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới.
Nhà máy đầu tiên chế biến nhãn cô đặc 
Dự lễ khánh thành nhà máy vừa mới được Tập đoàn TH phối hợp cùng UBND tỉnh Sơn La tổ chức tại huyện Vân Hồ có các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước: Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La và đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương. 
Các đại biểu tham dự. Ảnh: Phú Hương
Các đại biểu tham dự. Ảnh: P.V

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ được khởi công từ tháng 1/2018; đi vào sản xuất giai đoạn 1 (2020-2025) với công suất chế biến 300 tấn rau, hoa quả, thảo dược; mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, giải quyết được 15.000 ha vùng nguyên liệu.

Giai đoạn 2 (sau năm 2025), toàn Dự án tăng mức đầu tư lên 3.500 tỷ đồng, giải quyết hơn 35.000 ha nguyên liệu và sẽ chế biến rau quả với công suất 300 tấn mỗi ngày. Trước mắt, nhà máy tập trung vào chế biến các loại quả như nhãn, ổi, xoài, cam, chanh leo, táo mèo... và sản xuất các loại nước ép rau củ quả hoàn toàn tự nhiên, an toàn. 

Bà Thái Hương -
Bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH phát biểu tại buổi lễ. Ảnh:P.V

Đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến nhãn cô đặc, sử dụng Công nghệ trích ly – tức là công nghệ dùng áp suất cao, không dùng nhiệt, chiết xuất lạnh hiện đại nhất, hoàn toàn tự động của Đức và sử dụng thiết bị từ nhà sản xuất thiết bị chế biến hoa quả chuyên dụng số 1 thế giới.

Tại giai đoạn 1, Nhà máy sẽ tiêu thụ sản phẩm của 15.000 hecta vùng nguyên liệu; giai đoạn 2 sẽ tiếp tục tiêu thụ sản phẩm của hơn 35.000 ha vùng nguyên liệu với các loại hoa quả như nhãn, ổi, xoài, cam, chanh leo, sơn trà... 

Các đại biêủcắt băng khánh thành. Ảnh: P.V
Các đại biểu cắt băng khánh thành. Ảnh: P.V
Công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới 
Để đảm bảo được yêu cầu sản xuất nước hoa quả giữ vẹn nguyên các dưỡng chất tự nhiên và thân thiện với môi trường, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ ghi dấu ấn với các điểm nhấn đặc biệt về công nghệ - đứng đầu trong ngành chế biến nông sản.
Bằng việc sử dụng công nghệ trích ly hoàn toàn tự động và công nghệ chế biến áp suất cao HPP - trong đó, chế biến áp suất cao HPP là một trong những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới hiện nay,  các sản phẩm sẽ được chế biến bằng áp suất cao trong thời gian ngắn thích hợp mà không dùng nhiệt, giúp lưu giữ được nhiều nhất màu sắc, hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của rau, củ, trái cây tươi mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi chi phí đầu tư thiết bị cao mà đến nay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này ở Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung vẫn còn rất ít.
Các đại biểu ấn nút khởi động dây chuyền nhà máy. Ảnh: P.V
Các đại biểu ấn nút khởi động dây chuyền nhà máy. Ảnh: P.V

Đây cũng là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến sản phẩm cam, nhãn cô đặc, trên dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới. Nhà máy được lắp đặt bởi Tổng thầu Rieckermann của Đức và sử dụng thiết bị do Công ty Bertuzzi của Italia sản xuất.

Dây chuyền của Bertuzzi là dây chuyền thế hệ mới nhất, chế biến trái cây với tính đồng bộ và tự động hóa cao từ khâu rửa quả tự động, tách vỏ, trích ly đến cô đặc và đóng gói; được ứng dụng những công nghệ mới và hiện đại nhất, có khả năng mở rộng và tích hợp để có thể chế biến nhiều loại trái cây khác như táo mèo, chanh leo, xoài, ổi, bưởi... 

Với tỷ lệ thu hồi nước ép cao (lên tới 80%), tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tối ưu hóa năng lượng, tiết kiệm điện, qui trình hoàn toàn khép kín, bảo vệ môi trường, sản xuất của nhà máy là hình mẫu của kinh tế tuần hoàn. Chất thải là các bã trái cây đã được nghiền nát sẽ được dẫn tới nhà chứa bã bằng trục vít khép kín. Tại đây bã được phơi khô làm phân bón, chất đốt hoặc làm thức ăn cho thủy sản. 
Tham quan dây chuyển sản xuất của nhà máy. Ảnh: P.V
Tham quan dây chuyền sản xuất của nhà máy. Ảnh: P.V
Tạo phương thức xóa nghèo, làm giàu bền vững nhất
“Đã 8 năm cho dự án tính đến ngày hôm nay, với 4 năm kể từ khi hình thành ra một ý tưởng, từ ý tưởng ra hiện thực này lại gặp thời kỳ khủng hoảng kinh tế lâu dài, dẫn đến các doanh nghiệp - nhất là doanh nghiệp trong nông nghiệp, càng khó khăn hơn.
Nhưng với tấm lòng của mình, chúng tôi luôn muốn hướng đến việc làm thế nào để đưa bà con nông dân gần xa và các tỉnh nghèo khó phát triển, xóa đói giảm nghèo. Và xóa đói giảm nghèo bền vững nhất là đưa họ vào một phương thức canh tác sản xuất”- bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH chia sẻ. 
“Đây là niềm vui chung của tỉnh Sơn La, nhất là với những người nông dân tại các vùng trồng hoa quả trọng điểm như huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Bắc Yên, Phù Yên. Từ nay, người nông dân nơi đây sẽ không còn nỗi lo “được mùa mất giá”, hay lo về đầu ra của sản phẩm sản xuất được. Việc xuất hiện nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới tại Việt Nam là một bước đột phá trong nông nghiệp hàng hóa của tỉnh Sơn La”- phát biểu tại buổi lễ khánh thành, đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận.
Bà . Ảnh: P.V
Bà Thái Hương giới thiệu về nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ. Ảnh: P.V

Không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động làm việc trực tiếp tại nhà máy và hàng chục ngàn lao động gián tiếp trên địa bàn tỉnh, mà nhà máy đi vào hoạt động còn thúc đẩy sản xuất nông nghiệp chất lượng cao để tỉnh Sơn La đưa thương hiệu hoa quả đáng tự hào của mình phát triển bền vững và vươn xa hơn nữa ra thế giới. 

Doanh nghiệp tiên phong
Không chỉ vậy, định hướng liên kết với nông dân qua Hợp tác xã mà Tập đoàn TH đã chủ trương thực hiện sẽ là mô hình Hợp tác xã kiểu mới, chủ động ứng dụng công nghệ cao khi người nông dân được tập hợp lại, cùng tự nguyện liên kết sản xuất, thì không còn ai “bị bỏ lại phía sau” trong xu thế công nghệ hóa, mà sẽ trở thành một mắt xích trong chuỗi giá trị, được doanh nghiệp dẫn dắt, đưa ra kế hoạch sản xuất, quy chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu về chất lượng sản phẩm, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, sơ chế.
Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của một dự án hiện đại, phương thức hợp tác hiện đại, chắc chắn sẽ giúp cán bộ các cấp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và người nông dân đổi mới tư duy, tập quán canh tác nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa, đứng trước các cơ hội làm ăn lớn, hội nhập quốc tế.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương trồng cây lưu niệm tại nhà máy. Ảnh: P.V
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương trồng cây lưu niệm tại nhà máy. Ảnh: P.V

“Sự xuất hiện của một doanh nghiệp lớn và uy tín như Tập đoàn TH ở cao nguyên Mộc Châu, Vân Hồ, một huyện 30A, vùng cao, khó khăn của tỉnh vùng biên giới, sẽ là doanh nghiệp tiên phong, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp trên cả nước về đây, góp phần thực hiện một cách bền vững chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng tầm kinh tế vùng phên dậu, góp phần xây dựng và bảo vệ biên cương của Tổ quốc”- đồng chí Tòng Thị Phóng khẳng định. 

Đến hết năm 2020, diện tích cây ăn quả và cây sơn tra của Sơn La sẽ đạt trên 80.000 ha và là tỉnh có diện tích cây ăn quả đứng thứ 2 trên toàn quốc, trong đó, diện tích nhãn là 18.000 ha, xoài 17.000 ha, cây có múi 46.000 ha, chanh leo 2.100 ha, chuối 5.100 ha, sơn tra 12.300 ha, mận 10.922 ha..; sản lượng quả năm 2020 trên toàn tỉnh ước đoạt trên 400.000 tấn.
Theo ông Nguyễn Hữu Đông – Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, thì tỉnh đã định hướng phát triển vùng nguyên liệu nông sản đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng cung cấp nguyên liệu  cho Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của tập đoàn TH. Trong đó, kế hoạch phát triển đến năm 2025, diện tích trồng cây cam, nhãn của tỉnh đạt trên 25.000 ha, sản lượng đạt trên 195.000 tấn.
Ảnh: P.V
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, bộ, ngành cùng lãnh đạo tập đoàn chụp ảnh lưu niệm trong ngày nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ đi vào hoạt động. Ảnh: P.V

Theo dự báo toàn cầu đến 2022 của "Fruit & Vegetable Processing Market", thị trường trái cây và rau quả chế biến toàn cầu sẽ đạt 346 tỷ USD, mức phát triển này tăng trưởng lũy kế (CAGR) khoảng 7 %/năm kể từ năm 2017. Cùng với xu thế chung trên thế giới, người tiêu dùng Việt Nam đã chú ý lựa chọn dùng các loại nước giải khát có nguồn gốc thiên nhiên, giàu vitamin và khoáng chất. Việc tập đoàn TH đầu tư chế biến quả và đồ uống hoa quả hoàn toàn từ thiên nhiên sẽ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng lành mạnh.

“Chúng tôi ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0, đưa những công nghệ, thiết bị, thành tựu số 1 trên thế giới về đây. Hoàn toàn dự án nhà máy được vận hành tự động hóa để giữ an toàn vệ sinh và giữ được tất cả các vị chất bổ dưỡng của hoa quả, đưa đến phục vụ cho cuộc sống của con người”

Bà Thái Hương khẳng định.

Khai phá mạch ngầm tinh khiết Núi Tiên

Khai phá mạch ngầm tinh khiết Núi Tiên

(Baonghean.vn) - Ngọn núi bao đời tươi xanh, yên bình của Nghĩa Đàn giờ đây được đánh thức bằng tinh thần tiên phong khai mở của Tập đoàn TH khi họ dành nhiều tâm sức, trí tuệ và sáng tạo để biến mạch nước ngầm mát lành bao đời chảy trong lòng núi lửa đã tắt trở thành nước uống tinh khiết TH true WATER.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.