Nhật Bản và Mỹ diễn trận giải cứu chung; TPP-11 có hiệu lực từ cuối năm nay

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - TPP-11 có hiệu lực từ cuối năm nay; Phát hiện tín hiệu nghi từ hộp đen của máy bay rơi ở Indonesia; Áo tuyên bố rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc; Nhật Bản và Mỹ diễn trận giải cứu chung mang tên Keen Sword... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Đủ 6 nước phê chuẩn, TPP-11 có hiệu lực từ cuối năm nay

Du 6 nuoc phe chuan, TPP-11 co hieu luc tu cuoi nam nay hinh anh 1
TPP-11 có hiệu lực từ ngày 30/12 sau khi Australia trở thành nước thứ 6 phê chuẩn hiệp định, sau New Zealand, Canada, Nhật Bản, Mexico và Singapore. . Ảnh: Getty

Chính phủ New Zealand cho biết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay TPP-11) sẽ có hiệu lực từ ngày 30/12 sau khi Australia phê chuẩn hiệp định, Reuters ngày 31/10 đưa tin. Trước đó, chính phủ Australia đã thông báo cho New Zealand về việc hiệp định được phê chuẩn tại nước này, sau New Zealand, Canada, Nhật Bản, Mexico và Singapore. New Zealand chịu trách nhiệm nhận và thông báo lại tin tức của từng thành viên tham gia hiệp định. 

Hồi tháng 7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam đang tiến hành các thủ tục phê chuẩn CPTPP phù hợp với các quy định của pháp luật "để sớm đưa hiệp định vào triển khai, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế cùng có lợi giữa các nước thành viên và đóng góp cho tăng trưởng liên kết kinh tế khu vực". Bốn nước khác cũng đang trong quá trình phê chuẩn CPTPP là Brunei, Chile, Malaysia và Peru.

Phát hiện tín hiệu nghi từ hộp đen của máy bay rơi ở Indonesia

Thành viên Lực lượng đặc nhiệm của hải quân Indonesia tìm kiếm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Lion Air JT 610. Nguồn: AFP/TTXVN
Thành viên Lực lượng đặc nhiệm của hải quân Indonesia tìm kiếm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Lion Air JT 610. Nguồn: AFP/TTXVN

Một nhân viên cứu hộ cho biết các nhóm tìm kiếm ngày 31/10 đã phát hiện những tín hiệu có thể phát ra từ một hộp đen của chiếc máy xấu số mang số hiệu JT-610 thuộc hãng hàng không Lion Air rơi vào sáng 29/10 ngoài khơi tỉnh Tây Java của Indonesia.

Người đứng đầu bộ phận công nghệ khảo sát biển thuộc Cơ quan Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia M. Ilyas cho biết tàu Baruna Jaya I của cơ quan này đã phát hiện tín hiệu có thể từ chiếc hộp đen của máy bay Lion Air JT 610. Ông M. Ilyas cho biết một thiết bị điều khiển từ xa (ROV) đã được triển khai để tìm vật thể - nơi phát ra các tín hiệu nói trên. Quan chức này nói thêm rằng 3 vật thể cũng được phát hiện xung quanh con tàu, được cho là có liên quan đến phần thân và hộp đen của chiếc mày bay Lion Air JT 610.

Áo tuyên bố rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc

ao tuyen bo rut khoi hiep uoc toan cau ve di cu cua lien hop quoc hinh 1

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Phó Thủ tướng Heinz-Christian Strache trong liên minh cầm quyền ngày 31/10 tuyên bố Áo sẽ không ký Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ được thông qua tại Ma Rốc vào tháng 12 tới.

Phát biểu với các nhà báo trước buổi họp nội các diễn ra cùng ngày, cả hai nhà lãnh đạo đều đưa ra lý do giải thích cho quyết định của mình. Theo đó, Áo cho rằng hiệp ước không giúp giải quyết được vấn đề di cư, đe dọa chủ quyền của Áo, đồng thời xóa bỏ sự khác biệt giữa di cư hợp pháp và bất hợp pháp. Vì lý do này, Áo sẽ không cử đại diện tới hội nghị của Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ được tổ chức tại Ma Rốc vào tháng 12 tới để ký hiệp ước.

Nhật Bản và Mỹ diễn trận giải cứu chung mang tên Keen Sword

Binh sỹ thuộc lữ đoàn triển khai đổ bộ nhanh thuộc GSDF tham gia cuộc tập trận chung với lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ trên đảo Tanegashima, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản ngày 14/10 vừa qua. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Binh sỹ thuộc lữ đoàn triển khai đổ bộ nhanh thuộc GSDF tham gia cuộc tập trận chung với lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ trên đảo Tanegashima, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản ngày 14/10 vừa qua. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Các Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ ngày 31/10 đã bắt đầu một cuộc diễn tập giải cứu chung tại Đông Bắc Nhật Bản, một phần của cuộc tập trận được tổ chức hai năm một lần nhằm tăng cường tính sẵn sàng và khả năng phối hợp giữa hai bên. Cuộc tập trận mang tên "Keen Sword (Kiếm sắc)" này bắt đầu từ ngày 29/10 và kéo dài tới ngày 8/11 tới với sự tham gia của khoảng 47.000 binh sỹ Nhật Bản và 9.500 binh sỹ Mỹ.

Dựa theo kịch bản một tai nạn máy bay, các lực lượng Mỹ sẽ thực hành giải cứu người từ ngoài khơi thành phố Thái Bình Dương Misawa, tỉnh Aomori, nơi đặt căn cứ không quân Misawa của các lực lượng Mỹ và Nhật Bản. Sau khi giải cứu người an toàn, Các Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản sẽ đưa những người được giải cứu bằng máy bay trực thăng tới căn cứ chung nói trên mà quân đội Mỹ sẽ trong tư thế sẵn sàng.

Đức: Lộ diện những gương mặt sáng giá cho chức Chủ tịch CDU

Ông Friedrich Merz trong cuộc họp báo tại Cologne, Đức ngày 19/3. Nguồn: AFP/TTXVN
Ông Friedrich Merz trong cuộc họp báo tại Cologne, Đức ngày 19/3. Nguồn: AFP/TTXVN

Sau khi Thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) tại đại hội của đảng này, dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới, đã có 3 nhân vật hàng đầu của CDU công bố hồ sơ ứng cử viên kế nhiệm nữ chính khách xuất chúng này.

Gương mặt sáng giá nhất hiện nay là ông Fiedrich Merz, 62 tuổi, cựu lãnh đạo nhóm nghị sỹ CDU trong Quốc hội Liên bang. Tiếp đến là Tổng Thư ký CDU, bà Kramp-Karrenbauer, 56 tuổi, sinh ra ở Tây Đức, và được ví như một bản sao thu nhỏ của Thủ tướng Merkel với tên gọi thân mật là "Tiểu Merkel". Nhân vật thứ ba là Bộ trưởng Y tế Jens Spahn. Theo một cuộc thăm dò dư luận của Viện Civey cho Spiegel Online, có 34% người Đức coi ông Merz là người kế nhiệm tốt nhất của Thủ tướng Merkel.

Pháp để ngỏ trừng phạt Saudi Arabia sau cái chết của nhà báo Khashoggi

Chú thích ảnh
Chân dung nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi. Ảnh: EPA/TTXVN

Trả lời ngày 31/10 trên Đài phát thành RTL, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố  khẳng định quan điểm nhất quán của Pháp, đó là toàn bộ vụ việc phải được làm sáng tỏ và những đối tượng liên quan đến cái chết của nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khasshoggi phải bị xét xử. Ông Le Drian nhấn mạnh Paris sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết đối với những đối tượng trên và không loại trừ khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt Saudi Arabia. Quyết định sẽ được đưa ra sau khi có kết luận điều tra chính thức. 

Saudi Arabia hiện là đối tác thương mại lớn của Pháp, chủ yếu nhập khẩu khí tài quân sự, hàng hóa xa xỉ...

Mỹ truy tố 10 điệp viên Trung Quốc ăn cắp bí mật công nghệ hàng không

My truy to 10 diep vien TQ an cap bi mat cong nghe hang khong hinh anh 1

Một động cơ phản lực cánh quạt được sản xuất bởi GE Aviation được sử dụng trên máy bay Boeing 747.

Bộ Tư pháp Mỹ truy tố một nhóm điệp viên Trung Quốc cố tình ăn cắp công nghệ hàng không từ các công ty Mỹ tại thành phố Tô Châu. Đây là cáo buộc thứ 3 trong vòng chưa đến hai tháng của Bộ Tư pháp Mỹ, trong nỗ lực ngăn chặn các hoạt động ăn cắp bí mật công nghệ được cho là khởi nguồn từ Trung Quốc.

Theo cáo buộc này, 10 người trong đó có  các đặc vụ của Bộ An ninh Trung Quốc tại tỉnh Giang Tô đã tìm cách thâm nhập vào hệ thống máy tính của một công ty Mỹ và một công ty Pháp có văn phòng tại thành phố Tô Châu. Hai công ty này đều sản xuất động cơ phản lực cho các máy bay thương mại. Nhóm này cũng nhắm tới các công ty Mỹ khác sản xuất bộ phận cho 2 công ty nói trên.

Bão Yutu hoành hành ở Philippines, 5 người chết và 30 người bị vùi lấp

Người dân dọn dẹp đống đổ nát do bão Yutu tại Manila, Philippines ngày 30/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân dọn dẹp đống đổ nát do bão Yutu tại Manila, Philippines ngày 30/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Bão Yutu kéo theo mưa lớn và gió mạnh với sức gió vùng gần tâm bão lên tới 230km/h đã gây nhiều trận lở đất ở các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc trên đảo Luzon của Philippines, khiến 5 người thiệt mạng và hơn 30 người bị vùi lấp, trong khi nhiều ngôi nhà bị tốc mái và các cây to bật rễ. Phát biểu với báo giới ngày 31/10, người đứng đầu Cơ quan phòng chống thiên tai của Philippines - ông Ruben Carandang- cho biết việc triển khai công tác cứu hộ rất khó khăn do nhiều khu vực bị cô lập do lở đất khiến lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận. Một số trực thăng hạng nhẹ cùng chó nghiệp vụ đã đã được điều tới khu vực sạt lở để cứu người bị mắc kẹt.

Yutu là cơn bão thứ 18 đổ bộ Philippines trong năm nay. Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn Indonesia, lộ trình của bão Yutu quét qua đường đi của cơn bão Mangkhut (khiến hơn 100 người thiệt mạng và gây thiệt hại mùa màng khoảng 180 triệu USD) cách đây 6 tuần, tuy nhiên cường độ của Yutu không mạnh bằng. 

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.