Những lợi ích khi bơm lốp ô tô bằng khí nitơ

Theo Anh Vũ (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Khí nitơ giúp quá trình giảm áp suất lốp diễn ra chậm hơn, đồng thời hạn chế sự bào mòn của hơi nước đối với lốp và vành xe ôtô.

Khí ni tơ được các tay đua sử dụng cho lốp, dần dần lan rộng ra xe thương mại. Hiệu quả của loại khí này tới đâu, được các chuyên gia kỹ thuật phân tích. Theo Popularmechanics, có một vài lý do để thuyết phục người dùng sử dụng khí nitơ tinh khiết để bơm lốp.

Khí nitơ khó thẩm thấu qua lớp cao su của lốp hơn oxy. Điều này giúp áp suất lốp xe được duy trì ổn định trong thời gian dài. Các tay đua phát hiện, lốp bơm khí nitơ giảm áp suất theo nhiệt độ chậm hơn so với lốp bơm không khí thông thường. Điều đó có nghĩa là áp suất gần như không đổi trong suốt cuộc đua dù nhiệt độ lốp nóng lên. Vì vậy, khi các kỹ thuật viên thay đổi áp suất lốp dù chỉ nửa psi cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành.

Tuy vậy, những lợi ích này chỉ thực sự phát huy hiệu quả với xe đua, trong cường độ làm việc cao của lốp và chất lượng lốp cao hơn rất nhiều. Với xe phổ thông, hiệu quả không thực sự rõ rệt.

Trong không khí, nitơ chiếm tới 78%, oxy dưới 21%, số còn lại bao gồm hơi nước, bụi và một lượng nhỏ những khí hiếm như neon và argon, có thể loại trừ các loại khí có tỷ lệ nhỏ khác. Chính vì vậy, theo Keith Willcome, kỹ sư lốp xe của Bridgestone Mỹ, cả không khí và khí nitơ tinh khiết đều phán ứng tương tự như định luật khí lý tưởng, trong đó nhiệt độ và áp suất liên quan mật thiết với nhau.

Cụ thể, đối với lốp xe, mọi sự thay đổi 10 độ C sẽ dẫn đến sự thay đổi áp suất lốp xe khoảng 1 psi. Sự thay đổi này ở hai loại lốp bơm nitơ và không khí là giống nhau. Vì vậy, nếu bơm khí nitơ, người dùng vẫn nên kiểm tra áp suất lốp xe mỗi tháng một lần.

Khí nitơ thay đổi áp suất chậm hơn không khí.

Khí nitơ thay đổi áp suất chậm hơn không khí.

Ngoài ảnh hưởng về sự thay đổi áp suất, khí nitơ còn có một ưu điểm là không chứa nước. Dù ở dạng hơi hay dạng lỏng trong lốp xe, nước có thể gây ra những thay đổi về áp suất khi nhiệt độ không khí bên trong thay đổi. Điều này sẽ gây ra sự ăn mòn đối với vành xe bằng thép hoặc nhôm.

Chính vì thế, việc bơm khí nitơ sẽ mang đến một số lợi ích nhất định cho xe. Bởi lẽ khí nitơ bơm vào lốp là nitơ khô, không chứa nước. Áp suất lốp xe sẽ duy trì lâu hơn, giảm chi phí cũng như số lần bảo trì lốp. 

Với những lợi ích này, các chuyên gia khuyên sử dụng nitơ hay không khí bình thường tùy thuộc sở thích của tài xế. Trong điều kiện vận hành thông thường, hiệu quả là không quá khác biệt.

Chi phí bơm lốp xe bằng khí nitơ cao gấp 2-3 lần so với bơm bằng không khí thông thường. Hiện nay, số tiền mà chủ xe phải trả để bơm một lốp xe bằng không khí dao động 5.000-10.000 đồng mỗi lần bơm. Trong khi đó, nếu sử dụng khí nitơ, chủ xe sẽ mất 20.000 -30.000 đồng mỗi lượt.

Xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, nhưng không phải cửa hàng lốp xe nào cũng có máy bơm khí nitơ. Chủ xe muốn bơm nitơ có thể sẽ phải đi quãng đường xa hơn, đến trung tâm có các máy móc chuyên dụng để giải quyết vấn đề này. Đây cũng là hai lý do chính mà hiện nay nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam lựa chọn bơm lốp bằng không khí. Tuy nhiên, một bộ phận người dùng kỹ tính, thích chăm sóc xe vẫn sử dụng khí nitơ để bơm lốp xe.

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.