Nông dân ở vùng trồng cam nhiều nhất Nghệ An bất lực nhìn vườn cây bị bệnh

Xuân Hoàng - Quang An

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Người trồng cam ở Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn (Nghệ An) đang bất lực trước tình trạng lá vàng bã chè, sâu vẽ, quả rụng đầy gốc...
Đi dọc các trục đường vào vùng cam của xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp, dễ dàng bắt gặp những vườn cam cây còi cọc vì sâu bệnh. Hậu quả là, quả cam cam kém chất lượng (người địa phương gọi là cam ngơ), rụng quả non, thậm chí lá rụng đầy gốc... đó là những biểu hiện đáng lo ngại tại nhiều vườn cam trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.
Gia đình ông Nguyễn Đình Công, đội 12, Công ty TNHH MTV Nông trường Xuân Thành có 1,5 ha cam kinh doanh. Ông Công lo lắng, mặc dù gia đình đầu tư chăm sóc mạnh, nhưng hầu hết cây nào cũng bị nhiễm sâu bệnh, rõ nét nhất là bộ lá bị sâu quăn lại, rụng hết. Hàng năm gia đình mua thuốc BVTV về phun nhưng không giảm. Tuy nhiên bản thân ông Hùng cũng không biết cây cam bị bệnh gì.
Nhiều diện tích cam trên địa bàn huyện Quỳ Hợp bị bệnh với biểu hiện như thế này. Ảnh: Xuân Hoàng
Nhiều diện tích cam trên địa bàn huyện Quỳ Hợp bị bệnh với biểu hiện như thế này. Ảnh: Xuân Hoàng
Mong muốn của người trồng cam là các cơ quan chuyên môn kịp thời xác định được bệnh của cây cam và cung ứng thuốc đặc hiệu để phun trừ, nếu không thì người trồng cam sẽ thất bại.
Theo ông Hoàng Minh - Công ty TNHH MTV nông nghiệp Xuân Thành: Hiện nay, hơn một nửa trong tổng số 1.000 ha cam của công ty đã bị bệnh. Nguyên nhân nhiều diện tích cam trên địa bàn Quỳ Hợp bị bệnh là do chất lượng cây giống kém, đất bị thoái hóa do lâu nay người dân sử dụng các loại phân bón và thuốc BVTV không được kiểm định.
Để nâng cao chất lượng vườn cam, theo ông Hoàng Minh cần mạnh dạn xóa bỏ những vườn cam bị nhiễm bệnh để xử lý, cải tạo lại, bằng cách sản xuất các loại cây ngắn ngày từ 2 – 3 năm, sau đó trở lại trồng cam.
Cây cam bị bệnh dẫn đến lá bị rụng đầy gốc. Ảnh: Xuân Hoàng
Cây cam bị bệnh dẫn đến lá bị rụng đầy gốc. Ảnh: Xuân Hoàng
Công ty TNHH MTV 1/5 Nghĩa Đàn những năm gần đây được người dân chuyển đổi từ cây cao su sang trồng cam với diện tích 54 ha.
Ông Nguyễn Tuấn Cường - Giám đốc công ty băn khoăn: Phần lớn diện tích cam của Công ty từ 1 - 3 năm tuổi, nhưng nhiều diện tích cam đã xuất hiện sâu bệnh, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cam. Lo rằng tới đây người dân lại phá bỏ cây cam sang trồng cây khác.
Cam rụng là do cây bị sâu bệnh. Ảnh: Quang An
Cam rụng là do cây bị sâu bệnh. Ảnh: Quang An
Nguyên nhân dẫn đến cây cam bị bệnh, theo ông Cường có thể do cây cam giống không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, người trồng cam chưa có nhiều kinh nghiệm phòng trừ sâu bệnh. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.