Ô nhiễm do dầu thải từ ga-ra sửa ô tô

26/10/2015 10:41

(Baonghean) - Vài năm trở lại đây, trên địa bàn TP. Vinh tình trạng ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất ngày càng nhiều, ảnh hưởng lớn môi trường sống của cộng đồng các khu dân cư. Đặc biệt, từ các ga-ra sửa chữa ô tô, nhiều loại chất thải nguy hại đã xả thải trực tiếp xuống các hố gas, mương tiêu thoát nước gây ô nhiễm...

Ga-ra sửa chữa ô tô Lữ Huế trên địa bàn khối 12, phường Bến Thủy là một trong số các ga ra sửa chữa tân trang các loại vỏ thùng xe ô tô nên tiếng ồn do đập gõ và bụi bặm làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân lân cận. Điều đáng nói là cơ sở sửa chữa ô tô này hoạt động suốt mấy năm nay nhưng đến cuối tháng 7/2015 lực lượng Cảnh sát môi trường Công an TP. Vinh kiểm tra mới phát hiện cơ sở này chưa có giấy phép kinh doanh. Chủ cơ sở cho biết: “cứ tưởng cơ sở nhỏ thế này thì không cần giấy phép”. Vì thế việc vi phạm chất thải ra môi trường hay gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở này được họ lý giải là do “chưa có ai hướng dẫn”.

Lập biên bản xử lý vi phạm môi trường tại một ga - ra sửa chữa ô tô  ở TP. Vinh.
Lập biên bản xử lý vi phạm môi trường tại một ga - ra sửa chữa ô tô ở TP. Vinh.

Tương tự, hiện nay trên khuôn viên của hợp tác xã Trung Đô thuộc địa bàn quản lý hành chính của phường Bến Thủy có tới 8 ga-ra sửa chữa ô tô hoạt động nhưng chính quyền phường Bến Thủy vẫn không hề hay biết. Phải chờ đến khi lực lượng Cảnh sát môi trường Công an thành phố tổ chức đợt kiểm tra đột xuất mới phát hiện tình trạng gây ô nhiễm môi trường đã xảy ra từ lâu. Tại đây chất thải từ dầu nhờn thải, dầu rửa máy đã được các ga-ra đổ trực tiếp xuống hố ga thoát nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước trên địa bàn.

Ông Nguyễn Khắc Khánh – Phó Chủ tịch UBND phường Bến Thủy cho biết: "Tuy những hộ sản xuất trong HTX Trung Đô thuộc địa bàn quản lý hành chính của phường Bến Thủy, nhưng công tác quản lý về nhân sự lại vẫn thuộc quyền của HTX và UBND phường Trung Đô, nên chúng tôi rất khó để kiểm tra việc chấp hành các điều kiện sản xuất, kinh doanh của họ. Vậy, thiết nghĩ ngành chức năng không nên cấp phép cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sơn, sửa chữa ô tô được hoạt động trên địa bàn dân cư".

Cảnh sát môi trường công an Thành phố Vinh kiểm tra trại ga ra Lữ Huế khối 12 - Phường Bến Thủy - Thành phố Vinh
Cảnh sát môi trường công an Thành phố Vinh kiểm tra trại ga ra Lữ Huế khối 12 - Phường Bến Thủy - Thành phố Vinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các ga-ra sửa chữa ô tô, trong quá trình sửa chữa, tiếng ồn do đập gõ, động cơ gầm rú, mùi khét do hàn xì, bụi sơn phát tán vào không khí đã làm cho môi trường sống của các hộ dân cư lân cận bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều cơ sở chưa có biện pháp xử lý các loại dầu thải, rác thải dính dầu mỡ, điều này vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Ông Trịnh Quốc Tuấn, chủ ga-ra Tuấn Linh, khối 11, phường Bến Thủy thừa nhận: "Hiện nay do doanh nghiệp chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn, nên chưa thể đầu tư các thiết bị để xử lý chất thải dầu mỡ".

Trên địa bàn Thành phố Vinh hiện có hơn 200 ga-ra sửa chữa ô tô nằm rải rác trong các khối xóm dân cư. Trong các tháng 7, 8/2015, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an TP. Vinh kiểm tra 57 ga-ra sửa chữa ô tô và đã xử phạt 26 cơ sở. Trung tá Trần Đình Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát môi trường Công an TP. Vinh cho rằng: Hiện nay việc kiểm tra xử lý ô nhiễm môi trường ở các ga-ra ô tô đang gặp nhiều khó khăn do lực lượng còn mỏng. Nhiều chủ cơ sở không chịu hợp tác. Hơn nữa công tác kiểm định lấy mẫu cũng đang gặp khó khăn vì đơn vị chưa chủ động được trang thiết bị.

Công an Thành phố Vinh phối hợp với công an xã Nghi Liên kiểm tra xử lý chất thải tại cơ sở Hoài An xóm 6 xã Nghi Liên - TP Vinh
Cảnh sát môi trường phối hợp với công an xã Nghi Liên kiểm tra xử lý chất thải tại cơ sở Hoài An xóm 6 xã Nghi Liên - TP Vinh

Việc các ga-ra sửa chữa ô tô chưa chú trọng đến việc đầu tư xây dựng hệ thống nước thải và quản lý chất thải độc hại theo quy định của pháp luật mà trực tiếp xả chất thải như dầu nhờn đã qua sử dụng, dầu rửa máy thải trực tiếp ra môi trường đã để lại nhiều nguy hại cho môi trường và sức khỏe nhân dân. Ông Bạch Hưng Cử - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường khẳng định: Đối với môi trường nước thì dầu mỡ thải công nghiệp sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, dẫn đến các loài thủy, hải sản bị diệt vong; mặt khác khi các loại thủy, hải sản bị nhiễm các tạp chất độc hại trong dầu nhờn thải như: chì, kẽm và một số hóa chất độc hại khác khi làm nguồn thức ăn cho con người sẽ rất nguy hiểm".

Đô thị Vinh đang hướng tới trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ nên việc thu hút mở rộng đầu tư và khuyến khích phát triển kinh tế đa thành phần là góp phần làm cho diện mạo nền kinh tế thành phố phát triển đa dạng, đáp ứng được vấn đề giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Tuy nhiên, để đô thị Vinh phát triển bền vững và văn minh, hiện đại thì việc đảm bảo tính hài hòa giữa phát triển sản xuất và bảo vệ môi trường sống là nhiệm vụ bức thiết nhất hiện nay.

Thanh Tâm

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Ô nhiễm do dầu thải từ ga-ra sửa ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO