Phát động phong trào 'Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kêu gọi người dân cả nước không ngừng học tập để góp phần xây dựng và phát triển đất nước, đưa Việt Nam sánh ngang với các nước phát triển trên thế giới.

Sáng 10/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”. Lễ phát động được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh/thành phố trong cả nước.

Tham dự lễ phát động, tại điểm cầu chính có đồng chí Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ.

Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An có đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh ý nghĩa của việc học tập: Học tập, làm việc, cống hiến và hưởng thụ là nhu cầu tất yếu và khách quan của mỗi cá nhân trong xã hội. Công dân được tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân tốt, công dân số, công dân toàn cầu.

Các đại biểu dự lễ phát động tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu dự lễ phát động tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Việc triển khai lễ phát động đúng dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) càng có ý nghĩa thiết thực. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi công dân.

Thời gian tới, thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, để có sự phát triển đồng đều giữa các vùng miền, Thủ tướng yêu cầu cần phải có sự quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế một cách thực chất với nhiều chính sách về nguồn lực tài chính, con người, cơ chế giám sát...

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Mỹ Hà

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Mỹ Hà

Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả mọi người có nhu cầu học tập đều được đáp ứng, thỏa mãn, hỗ trợ người yếu thế, người hết tuổi lao động, người nội trợ... được học tập suốt đời. Huy động sự chung tay đóng góp của toàn xã hội để tạo sức mạnh tổng hợp về nguồn lực vật chất, ý chí và quyết tâm nhằm đột phá trong xã hội học tập, khuyến khích phát triển bình đẳng đối với các loại hình đào tạo, không phân biệt công lập, ngoài công lập, không phân biệt liên doanh, liên kết...

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu cần xây dựng và phát huy hiệu quả các quỹ, hương ước tại các cộng đồng, cơ quan, đơn vị để đẩy mạnh học tập suốt đời. Thực hiện tốt các chương trình đẩy mạnh phục vụ học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa... Bên cạnh đó, có hình thức khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân, tập thể thực hiện tốt, hiệu quả, các tấm gương sáng đến mọi người, đến cộng đồng, phổ biến những cách làm hay, hiệu quả để khích lệ tinh thần nhà nhà học tập, người người học tập, xã hội học tập, huyện học tập, tỉnh học tập và cả nước học tập...

Việc học tập sẽ góp phần xây dựng và phát triển đất nước, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giúp mỗi người không tự ti, không tự mãn, để xây dựng đất nước ngang tầm với các nước phát triển, học tập để chứng minh dân tộc Việt Nam không thua kém bất cứ đất nước nào, sức mạnh của dân tộc bắt nguồn từ tri thức và văn hóa.

Các đại biểu đại diện các ban, ngành tham dự lễ phát động tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Các đại biểu đại diện các ban, ngành tham dự lễ phát động tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Trước đó, từ năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã 3 lần phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập cho các giai đoạn 2005 – 2010, 2011 – 2020 và 2021 – 2030. Việc triển khai các Đề án này đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy còn những hạn chế, rào cản xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa đúng mức. Các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn. Sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn hạn chế...

Để tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sự cần thiết, tác động và ích lợi của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, cần triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”.

Lễ phát động có sự tham gia của các ban, ngành trong toàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Lễ phát động có sự tham gia của các ban, ngành trong toàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu hưởng ứng tại lễ phát động, đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã nêu bật những kết quả đã đạt được của tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” và triển khai phong trào “Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục”. Nhờ đó, số người trong độ tuổi 15- 35 biết chữ đạt tỷ lệ 99,7%; 100% huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2...
Phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, kỹ năng nghề trong lực lượng lao động được quan tâm, 76% lao động nông thôn tham gia học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các trung tâm học tập cộng đồng; tỷ lệ công nhân lao động có tay nghề cao ở các ngành kinh tế mũi nhọn ngày càng tăng; lao động qua đào tạo của tỉnh cuối năm 2022 đạt 67,7%, trong đó có văn bằng, chứng chỉ đạt 27,4%...

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.