Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 của BCĐ 138/CP về công tác phòng, chống tội phạm và BCĐ 389 Quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Sáng 25/7, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới của BCĐ 138/CP về công tác phòng, chống tội phạm và BCĐ 389 Quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; tham gia có đại diện các Sở, ban, ngành liên quan.

Ảnh: Đ.C
Điểm cầu tại Nghệ An. Ảnh: Đặng Cường

Triệt phá 1.392 băng nhóm tội phạm

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138/CP về Công tác phòng, chống tội phạm, 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 25.617 vụ phạm pháp hình sự. Mặc dù giảm so với cùng kỳ 0,99% nhưng tội phạm hình sự có chiều hướng hoạt động manh động, nguy hiểm hơn, một số vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; xảy ra nhiều vụ giết người, hoạt động tội phạm núp bóng doanh nghiệp, bảo kê bến bãi, tín dụng đen...

6 tháng đầu năm, đã điều tra, khám phá 21.071 vụ phạm pháp hình sự, bắt 45.570 đối tượng, đạt tỷ lệ 82,25%; án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 95,16%; triệt phá 1.392 băng nhóm tội phạm các loại.

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong 6 tháng, các đơn vị chức năng đã phát hiện, bắt giữ xử lý 85.892 vụ việc vi phạm (giảm gần 16% so với cùng kỳ 2018), thu nộp ngân sách nhà nước đạt 6.165 tỷ 836 triệu đồng (giảm 18% so với cùng kỳ), khởi tố 1.311vụ (tăng 47% so với cùng kỳ), với 1.546 đối tượng (tăng trên 56% so với cùng kỳ).

Tại hội nghị, đại biểu các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đề xuất ý kiến, trao đổi các giải pháp, kinh nghiệm đấu tranh, phòng ngừa, kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới.
Ảnh: Đ.C
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đặng Cường
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tại Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người, đã phát hiện, bắt 15 vụ, 26 đối tượng; trong đó, có 07 vụ, 14 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi, giải cứu thành công 12 nạn nhân bị bán sang Trung Quốc; giúp đỡ các nạn nhân ổn định cuộc sống, trong đó có 02 trẻ em được tạo điều kiện, hỗ trợ tiếp tục đến trường học tập.

Đối với tình trạng “mua bán bào thai” tại địa bàn huyện Kỳ Sơn, ngay sau khi phát hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh kịp thời có văn bản báo cáo thực trạng tình hình cho Lãnh đạo Bộ Công an, Viện KSND tối cao, Tòa án nhân dân tối cao để chỉ đạo, hướng dẫn; UBND tỉnh có Công văn chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp. Nhờ đó, từ đầu năm 2019 đến nay đã kìm giữ và làm giảm được tình hình “mua bán bào thai” (chỉ phát hiện thêm 1 trường hợp tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn).

Chủ động dự báo tình hình, không để bị động

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả của Ban chỉ đạo 138 và Ban chỉ đạo 389 cùng các bộ, ngành địa phương đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019.
Tuy nhiên, trong công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống buôn lậu, một số trường hợp nắm thông tin còn chậm, vẫn còn để xảy ra một số loại tội phạm nghiêm trọng; hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp.
Hiệu quả phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ còn hạn chế, các giải pháp kéo giảm tội phạm hình sự chưa hiệu quả, chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xã hội vào cuộc...
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn (Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả những quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ và của ban chỉ đạo; xác định những lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Theo đó, cần chủ động dự báo tình hình, không để xảy ra tình trạng bị động. Đặc biệt, tập trung đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy, hoạt động "tín dụng đen", tội phạm xâm hại trẻ em, mua bán người...

Tiếp tục rà soát, kiện toàn các tổ chức quần chúng phòng chống tội phạm, xây dựng, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ hiệu quả. Đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời tình hình buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

Ảnh: Đ.C
Công an xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức cho người dân ký cam kết không tham gia, không tiếp tay cho hoạt động mua bán người, mua bán bào thai và di cư trái phép. Ảnh tư liệu L.P

Tăng cường phân cấp gắn với kiểm tra đánh giá, phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu. Tăng cường thanh tra, kiểm tra ngay trong các cơ quan phòng chống, kiên quyết xử lý nghiêm, loại ra những cán bộ không công tâm, thiếu trách nhiệm...

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.