Qua 3 đợt xét tuyển, nguy cơ nhiều trường ĐH đóng cửa

Vừa theo phương thức riêng vừa sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhưng đã qua 3 đợt xét tuyển, nhiều trường ĐH, CĐ kể cả trường công lập vẫn không tuyển được sinh viên và đứng trước nguy cơ đóng cửa.
Miệt mài xét tuyển
Trong khi nhiều trường ĐH đã khai giảng từ vài tuần nay thì một số trường khác vẫn tiếp tục miệt mài xét tuyển. “Căn cứ vào năng lực đào tạo, trường dự kiến năm nay tuyển 5.000 chỉ tiêu. Tuy nhiên, sau khi tuyển đợt 1 và đợt 2 có 1.907 em nhập học. Đợt 3 có 124 em nộp hồ sơ, may ra khoảng một nửa số này nhập học. Như vậy chúng tôi vẫn còn thiếu khoảng 3.000 chỉ tiêu”, GS Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, cho biết.
Nhiều trường ĐH, CĐ vẫn đang tiếp tục xét tuyển với hy vọng tìm được người học mới duy trì sự tồn tại của trường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nhiều trường ĐH, CĐ vẫn đang tiếp tục xét tuyển với hy vọng tìm được người học mới duy trì sự tồn tại của trường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Hàng loạt trường ĐH khác cũng gặp khó khăn tương tự, như: Dân lập Phương Đông, Dân lập Hải Phòng, Công nghiệp Việt Hung, Hoa Lư Ninh Bình, Công nghệ Đông Á, Công nghiệp dệt may Hà Nội, các trường thành viên của ĐH Thái Nguyên… Cán bộ quản lý Trường ĐH Sao Đỏ (Hải Dương) cho biết trường mới tuyển được khoảng 1.000 thí sinh (TS) trong khi chỉ tiêu là 3.800 (bậc ĐH). GS-TS Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng, than thở: “Trường sẽ mở cửa tuyển sinh đến 30/9, nhưng cũng chẳng biết liệu rồi có tuyển đủ chỉ tiêu không”.
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thông báo xét tuyển đến 1.500 chỉ tiêu bổ sung nhưng nhận được chưa đến 100 hồ sơ. Trong khi đó, theo đại diện nhà trường, số lượng TS trúng tuyển các đợt trước đến nhập học cũng chưa đầy đủ.   “Thực trạng khó khăn trong tuyển sinh có từ nhiều năm qua, nhưng năm nay thì càng khó hơn. Trước đây chủ yếu là các trường ngoài công lập kêu, năm nay đã nhiều trường công lập phải lên tiếng”, GS Vũ Văn Hóa nhận xét. Xóa ngành học, đóng cửa trường.
Thạc sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, nhìn nhận: “Với tình hình tuyển sinh chỉ đạt trên dưới 50% chỉ tiêu như thế này, một số trường ĐH, CĐ ngoài công lập sẽ có nguy cơ đóng cửa ngành, thậm chí đóng cửa trường nếu như không có đủ tiềm lực để duy trì. Khi tuyển không được, bắt buộc phải cắt giảm chi tiêu (gồm các khoản như đầu tư, giảng viên cơ hữu…) do kinh phí chủ yếu từ nguồn học phí”.  
Đóng cửa trường thì còn nói có nguy cơ chứ việc xóa ngành học trong một trường đã cận kề trước mắt. “Ngành nông học của trường từ 2 - 3 năm nay rất khó tuyển nhưng trường vẫn cố giữ. Không hiểu rồi năm nay trường có duy trì ngành này được không khi hiện số nhập học chỉ trên dưới chục em”, GS Trần Hữu Nghị cho biết.  
Trường ĐH Dân lập Phương Đông có những ngành nhiều khả năng phải đóng khi sinh viên theo học vốn đã ít, năm nay lại chỉ tuyển được khoảng 10 người. GS Vũ Văn Hóa than thở: “Trường hiện có 1.114 giảng viên cơ hữu, tương lai của họ sẽ ra sao nếu cứ tiếp diễn tình cảnh tuyển chưa được 50% chỉ tiêu như hiện nay?”.
“Các trường cứ hỏi nhau, TS đang nấp ở đâu ?"
Theo lý giải của GS Vũ Văn Hóa, nhiều trường tuyển sinh được mới là “lạ” khi mà bức tranh giáo dục ĐH hiện đang lạm phát về quy mô tuyển sinh cũng như số lượng trường ĐH, CĐ. “Các trường cứ hỏi nhau TS đang nấp ở đâu mà không đến? Câu trả lời đầu tiên của tôi là TS không nấp đâu cả mà đã vào hết trong các trường. Nhưng do chúng ta có quá nhiều trường (cả nước có trên 400 trường bình quân mỗi tỉnh/thành có gần 7 trường), thành thử có bao nhiêu TS cũng rải không xuể”.  
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ năm học 2006 - 2007 đến năm học 2013 - 2014, số lượng học sinh (HS) THPT giảm dần. Cụ thể, năm học 2006 - 2007 có lượng HS cao nhất là 3,075 triệu, sau đó giảm dần đều. Đến các năm gần đây, giảm đến khoảng 500.000 HS. Chẳng hạn, năm học 2012 - 2013 lượng HS là 2,675 triệu, năm học 2013 - 2014 là 2,532 triệu.  
Biểu đồ: Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa
Biểu đồ: Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa
Số HS tốt nghiệp THPT 3 năm trở lại đây cũng ngày càng giảm. Năm 2013, cả nước có 946.064 HS thi tốt nghiệp THPT, năm 2014 có 910.000 và năm 2015 chỉ còn 871.935.  Số TS đăng ký dự thi ĐH, CĐ hằng năm cũng giảm. Năm 2011 đến 2015 từ gần 1,7 triệu TS dự thi xuống còn 1 triệu. Vì thế, hệ số K (tỷ lệ chọi) tính theo số TS dự thi và chỉ tiêu giảm mạnh, từ 10,24 (năm 2001) xuống chỉ còn 2,14 (năm 2014).
Chẳng hạn năm 2013 có 1.298.522 TS đăng ký dự thi, năm 2014 còn 1.190.546. Năm 2015 giảm còn 1.004.487, trong đó khoảng 279.000 TS chỉ xét tốt nghiệp chứ không sử dụng kết quả để xét tuyển các trường ĐH, CĐ. Còn lại khoảng 725.000 TS vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH. Sau khi Bộ GD - ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thì theo thống kê của Bộ có 531.182 TS có ít nhất một tổ hợp môn tổng điểm từ 15 điểm trở lên (đủ điều kiện xét tuyển).  
Nguồn tuyển thì giảm mà chỉ tiêu ĐH, CĐ lại tăng lên hằng năm. Theo số liệu của Cục Công nghệ thông tin Bộ GD - ĐT, chỉ tiêu của các trường hằng năm tăng lên nhanh chóng, từ 165.570 (năm 2001) lên 640.000 (năm 2014). Thống kê của Bộ cho thấy trong 10 năm chỉ tiêu phình lên gấp 3 - 4 lần kể cả ĐH lẫn CĐ. Chẳng hạn năm 2005, nguồn tuyển nhiều gấp 6,5 lần so với chỉ tiêu ĐH thì năm nay con số này chỉ còn 1,52. Năm 2013 chỉ tiêu ĐH là 329.896, năm 2014 là 370.000 và năm nay là 439.000 vừa xét theo kỳ thi THPT quốc gia vừa xét phương thức riêng.
Tuy số HS và TS giảm dần nhưng số lượng trường ĐH, CĐ lại tăng nhanh chóng. Theo Tổng cục Thống kê, trong vòng 10 năm, từ năm 2003 (năm bắt đầu tuyển sinh 3 chung) có 214 trường thì đến năm 2013, số lượng trường là 427, tăng lên đến 213 trường. Đến đầu năm 2014, tiếp tục có thêm 14 trường được thành lập.
Số lượng trường ĐH, CĐ
Số lượng trường ĐH, CĐ
Theo thống kê của Bộ, từ năm 2007 - 2013, cả nước có 133 trường được thành lập thì có tới 108 trường do nâng cấp. Trong tháng 3.2014, Bộ có công văn thông báo dừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị nâng cấp và thành lập trường mới nhưng vẫn xem xét, báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý đối với những hồ sơ nâng cấp và thành lập mới các trường ĐH, CĐ đã gửi về Bộ trước thời điểm ban hành công văn này.  
Chẳng hạn, tỉnh Đồng Nai có số dân chỉ bằng một quận ở TP.HCM. Tuy nhiên, trong vòng vài năm trở lại đây hàng loạt trường ĐH, CĐ ở đây đã được nâng cấp, dẫn đến chuyện chỉ riêng tỉnh này đã có 5 trường ĐH, 3 trường CĐ. Vừa xa trung tâm, vừa bị chia sẻ TS, các trường ĐH, CĐ tại đây đều không tuyển đủ chỉ tiêu.  
Sự bất cân đối này cùng với thực trạng chất lượng giữa các trường quá chênh lệch nên dù có nhiều thay đổi trong việc thi và xét tuyển vào ĐH, CĐ nhưng năm nào cũng có nhiều trường không tuyển được. Tình trạng này lại đặc biệt nghiêm trọng trong năm nay. Chính vì vậy đã có những ý kiến đề nghị xem xét, tái cấu trúc, sáp nhập các trường ĐH, CĐ.   
Theo thanhnien.com.vn

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.