Quản lý BOT ở Việt Nam đang rất có 'vấn đề'​

GS Võ Đại Lược cho rằng, thay vì là động lực, thì các dự án BOT lại đang kìm hãm sự phát triển của các ngành kinh tế khác.

Liên quan đến những bất cập trong thu phí BOT hiện nay, GS.TS. Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương cho biết ông đã rất nhiều lần lên tiếng đề cập đến vấn đề này.

BOT tập trung quá nhiều vào đường bộ

GS. Võ Đại Lược khẳng định: "Đâu phải bây giờ tôi mới nói mà ngay từ khi loại hình BOT mới được đầu tư xây dựng ở Việt Nam, tôi cũng đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề quản lý nhà nước đối với loại hình này.

Cách quản lý đối với loại hình BOT mà nhà nước đang làm như hiện nay thì nền kinh tế không thể phát triển được. Quản lý quá lỏng lẻo, tạo điều kiện hình thành các nhóm lợi ích tự tung tự tác".

Quản lý BOT ở Việt Nam đang rất có 'vấn đề'​ ảnh 1
Vấn đề quản lý phát triển dự án BOT ở Việt Nam hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập. 

Theo GS. Võ Đại Lược, thực tế trên thế giới cho thấy hình thức BOT giao thông đang đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế vì khu vực tư nhân "san sẻ" cùng trách nhiệm với nhà nước trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, nhưng cơ chế quản lý cũng như vận hành của thế giới chặt chẽ, khoa học, không như Việt Nam.

"Hiện nay vốn BOT dành cho đầu tư vào đường bộ quá nhiều mà các hình thức giao thông khác lại hạn chế. Hiện tổng vốn đầu tư BOT của Việt Nam chiếm 42% tổng vốn đầu tư GTVT thì phải nói là quá lớn, quá khủng khiếp và đang cao nhất thế giới, vì nhiều nước trên thế giới chỉ 10%. 

Tại sao Việt Nam lại lớn như vậy? Đầu tư vốn nhiều mà thu phí cũng cao khủng khiếp thì tôi cho rằng đây là vấn đề cần phải xem lại một cách nghiêm túc. Cần phải làm rõ trách nhiệm của những bên liên quan ở đây, từ quản lý đến khai thác, vận hành", GS Võ Đại Lược đặt vấn đề.

Theo GS. Võ Đại Lược, phí BOT đang dồn gánh nặng lên vai doanh nghiệp và kìm hãm nhiều ngành nghề phát triển. 

Ông Lược cho biết: "Phí BOT rõ ràng đang ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển. Phí cao, đương nhiên doanh nghiệp chết, và kinh tế nhà nước kiệt quệ. Rồi các dự án BOT tập trung quá nhiều vào đường bộ là do đâu, ai hưởng lợi? Rõ ràng chúng ta đang có vấn đề ở đây.  

Việt Nam có bờ biển dài, sông ngòi dày đặc, tại sao chúng ta không làm BOT về vận tải biển, đường sắt mà chỉ vào đường bộ? Phải chăng đường bộ có lợi ích gì đó hơn chăng".

"Thực tế thì thay vì là động lực, thì BOT lại đang kìm hãm sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Trách nhiệm này thuộc về Bộ GTVT", GS Võ Đại Lược nói.

Quản lý BOT "có vấn đề"

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cho biết, BOT về bản chất là rất phù hợp với Việt Nam hiện nay và đây cũng là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới khi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, những bất cập nảy sinh vừa qua đối với loại hình này chính là do khâu quản lý lỏng lẻo.

Ông Trương Đình Tuyển phân tích: "Chúng ta cần phải có cái nhìn rộng hơn là BOT vẫn là xu thế chủ đạo mà nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện. Việc huy động vốn đầu tư cho BOT kết hợp cùng với tư nhân và sau đó thu hồi vốn bằng việc thông qua việc người dân nộp phí là chuyện bình thường. Người dân có đóng góp vào xây dựng cơ sở hạ tầng nên mình phải cân đối, phải đặt BOT trong quan hệ với người dân.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là khâu quản lý của chúng ta hiện nay quá lỏng lẻo, dẫn đến không kiểm soát được việc quy hoạch, xây dựng BOT tràn lan, rồi doanh nghiệp khai thác thì cũng đặt ra những mức phí cao ngất ngưởng, thì đây là những hạn chế lớn".

Theo ông Tuyển, hiện nay cần phải cân đối giữa phát triển hạ tầng này với phát triển hạ tầng khác để tránh mất cân đối và rủi ro kinh tế giữa khoản vay và cho vay. Bởi khi nhà nước không làm được điều này thì sẽ dẫn đến bất ổn kinh tế vĩ mô, tăng lên rủi ro cho nền kinh tế.

"Nhà nước cần phải tính đến phương án phát triển BOT như thế nào để nó thực sự có hiệu quả vì hiện nay các doanh nghiệp đầu tư BOT chủ yếu là nhà thầu, với việc vốn bỏ ra ít, rủi ro ít mà nền kinh tế chung lại phải gánh hậu quả", ông Tuyển khuyến cáo./.

Theo VOV

Tin mới

8.5

Nam sinh lớp 9 trường làng chia sẻ bí quyết đạt IELTS 8.5

(Baonghean.vn) - Tại sao không làm được bài thi học sinh giỏi lại phải khóc, tại sao lại tự tạo áp lực cho mình ở các kỳ thi - Nguyễn Quốc Tuấn Kiệt đã từng đặt câu hỏi như vậy trước các kỳ thi. Nam sinh này cũng chưa bao giờ nghĩ thi IELTS để làm “tấm vé” vào trường chuyên.
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/6

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/6

(Baonghean.vn) - Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án trọng điểm; Chương trình "Tự hào cờ Tổ quốc' trao tặng quà tại Nghệ An; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2023... là những nội dung chính trong ngày 1/6.
Chương trình 'Tự hào cờ Tổ quốc' trao tặng quà tại Nghệ An

Chương trình 'Tự hào cờ Tổ quốc' trao tặng quà tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 1/6, tại huyện Nam Đàn, chương trình "Tự hào cờ Tổ quốc" của Báo Người Lao Động trao tặng cờ Tổ quốc cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, tặng 150 triệu đồng cho Hội Khuyến học tỉnh và trao 100 suất học bổng hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học huyện Nam Đàn.
Ước mơ của trẻ em làng chài ven sông Lam

Ước mơ của trẻ em làng chài ven sông Lam

(Baonghean.vn) - Dẫu đã có những đổi thay, nhưng cuộc sống người dân các làng chài ven sông Lam vẫn còn nhiều khó khăn. Ước mơ của những em nhỏ làng chài về chỗ ở, học hành, sự vui chơi... vẫn còn bao trăn trở.
Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án trọng điểm

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải là nền tảng về hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, những khó khăn, vướng mắc cần phải được tháo gỡ kịp thời để đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Nghệ An sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Nghệ An sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(Baonghean.vn) - Chỉ còn 3 ngày nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được tổ chức với sự tham gia của hơn 30.000 học sinh trong toàn tỉnh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng đã cơ bản được hoàn tất để tạo thuận lợi nhất cho các thí sinh dự thi. 
Những kiến nghị từ xã Thanh Hà sau vụ phá rừng trên núi Giăng Màn

Những kiến nghị từ xã Thanh Hà sau vụ phá rừng trên núi Giăng Màn

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, trên núi Giăng Màn (Thanh Chương), đã xảy ra nhiều vụ phá rừng. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các đối tượng phá rừng, thậm chí là thu hồi đất rừng đối với chủ rừng thường xuyên để xảy ra hiện tượng rừng bị chặt phá.