Sẽ có đường gom dân sinh hạn chế tai nạn giao thông tuyến 72m Vinh - Cửa Lò
(Baonghean) - Sau khi đường 72m, đoạn từ xã Nghi Phú và Nghi Đức thông tuyến xuống xã Nghi Phong và TX. Cửa Lò, nhiều vụ va quệt, tai nạn giao thông đã xảy ra. Nguyên nhân là tại các nút giao mới bàn giao chưa có hệ thống tín hiệu giao thông và thiếu đường gom dân sinh.
Gấp rút hoàn thành hệ thống cụm đèn tín hiệu
Thời điểm mới thông tuyến là sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, bên cạnh mang lại thuận lợi lớn cho người dân đi lại thì các nút giao trọng điểm giữa đường 72m với các đường dân sinh liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông.
Trong đó, nổi cộm nhất là nút giao giữa đường 72m với đường 35m nối Quốc lộ 46 từ xã Nghi Ân đi xã Hưng Hòa thuộc địa bàn xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức và nút giao giữa đường liên xã Nghi Thái - Nghi Phong với đường 95m, khi bình quân mấy ngày lại có 1 vụ tai nạn va quệt giao thông liên hoàn giữa người dân địa phương với người điều khiển giao thông trên tuyến chính.
Theo thống kê sơ bộ, từ tháng 11/2020 đến hết tháng 3/2021, trên tuyến 72m có khoảng 10 vụ tai nạn giao thông, va quệt lớn, nhỏ.
Thời gian qua, nút giao đường 72m với đường 35 m tại Nghi Đức xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Văn Hải |
Thực tế trên được đại diện xã Nghi Đức (TP. Vinh), Nghi Phong (Nghi Lộc) và Công an thành phố Vinh xác nhận; đồng thời cho biết, nguyên nhân cơ bản là do người dân đi lại với đường mới chưa quen và chưa có hệ thống tín hiệu đèn giao thông cảnh báo.
Nhận rõ hạn chế này nên cùng với khẩn trương hoàn thành các hạng mục kỹ thuật khác, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư Sở Giao thông vận tải đã gấp rút triển khai thi công các cụm đèn tín hiệu giao thông trên tuyến này.
Đến thời điểm hiện tại, 4/6 cụm đèn đã hoàn thành và đưa vào vận hành, còn lại 2 cụm đèn tại đường Trương Vân Lĩnh và Chu Trạc đang chờ chỉnh trang, mở lối rẽ phải, sẽ lắp đặt và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 5.
Song song với đó, chủ đầu tư cũng đồng thời thi công 34 cột đèn tín hiệu đơn, cảnh báo đi chậm, giảm tốc độ (slow) tại các điểm giao với đường ngang dân sinh. Hiện các nhà thầu đã làm xong 24/34 cột đèn và 10 cột đèn còn lại sẽ được hoàn thành và bàn giao trong tháng 5 này.
Thi công hệ thống đèn chiếu sáng đường 95m. Ảnh: Văn Hải |
Đội đã phân công 1 chốt cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra và hướng dẫn người và phương tiện trên tuyến này; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đi lại không chấp hành tín hiệu giao thông tại nút giao này. Từ sau khi cụm đèn tín hiệu đi vào hoạt động, người và phương tiện đi lại trật tự hơn và gần 1 tháng nay tại nút giao này chưa có vụ tai nạn giao thông lớn nào xảy ra.
Cột đèn tín hiệu đơn cảnh báo giảm tốc độ. Ảnh: Văn Hải |
Giải pháp đảm bảo an toàn
Từng tham gia giao thông trên tuyến này và trực tiếp quan sát, chúng tôi nhận thấy thói quen đi lại của người dân ở đây còn khá tùy tiện, đường 72m có 2 làn lên và xuống; các đường kết nối đường ngang phía bên này sang phía bên kia đều có biển cấm đi ngược chiều và cấm quay đầu nhưng cả người dân và các phương tiện đi lại chưa đúng quy định.
Tại nút giao đường 95 với đường liên xã Nghi Thái - Nghi Phong (Nghi Lộc) là điểm đen, giờ cao điểm học sinh tan trường, có thời điểm xã phải phân công cán bộ trực hướng dẫn phụ huynh, học sinh đi lại cho an toàn và không ùn tắc nhưng tình hình vẫn lộn xộn, không đảm bảo an toàn.
Nút giao đường 72 m với đường liên xã Nghi Thái - Nghi Phong cũng là điểm đen thường xảy ra tai nạn. Vào giờ cao điểm, do nút giao này gần chợ và trường học nên giao thông khá lộn xộn. Ảnh: Văn Hải |
Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh chia sẻ: Dự kiến giai đoạn 2 đường 72m sẽ được tiến hành đồng bộ và hiện đại hơn, khi đó sẽ có đường gom để hạn chế các đường ngang dân sinh đâm xuyên đường 72m như hiện nay. Tuy vậy, trước mắt để giảm thiểu tai nạn giao thông phải ưu tiên tuyên truyền, hướng dẫn giao thông cho người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh đi lại an toàn, đúng cách.
Theo kế hoạch, đến ngày 30/6 này, Dự án đường 72m Vinh - Cửa Lò do ban làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành và bàn giao công trình giai đoạn 1 cho tỉnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan trên tuyến giao thông trọng điểm này, tỉnh và thành phố Vinh cần tiếp tục nỗ lực giải tỏa 20 hộ dân (xã Nghi Phú 14 hộ và xã Nghi Đức 6 hộ). Bất cập ở chỗ các hộ chưa di dời hiện đang ở trong dải phân cách hoặc hành lang vỉa hè, đường thông nhưng tầm nhìn vẫn bị hạn chế; các đơn vị khó thi công, hoàn thành các hạng mục tín hiệu giao thông và mương vỉa hè theo thiết kế.