Sẽ cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền

(Baonghean.vn) - Nội dung này được UBND huyện Hưng Nguyên nêu ra tại cuộc họp báo thông tin về việc thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền (trú tại khối 16, thị trấn Hưng Nguyên) tổ chức sáng 14/8/2018.

Dự buổi họp báo có đại diện Ban Tiếp dân UBND tỉnh, Sở TTTT; đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Các ông Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy, Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chủ trì buổi họp báo.

Theo đại diện Hội đồng bồi thường GPMB huyện Hưng Nguyên, liên quan tới Dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, tại khối 16, thị trấn Hưng Nguyên, ảnh hưởng tới đất ở của 10 hộ gia đình. Trong đó, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền cùng với 8 hộ gia đình thuộc diện di dời tái định cư.

Công trình nhà ở của bà Nguyễn Thị Huyền bám Quốc lộ 46, sát kề cổng vào dự án VSIP
Công trình nhà ở của bà Nguyễn Thị Huyền có mặt tiền bám Quốc lộ 46, sát kề cổng vào Dự án VSIP. Ảnh: Nhật Lân

Về vị trí tái định cư cho 9 hộ gia đình, ban đầu được UBND thị trấn Hưng Nguyên đề xuất tại vị trí bám mặt đường QL 46, thuộc địa bàn khối 8. Tuy nhiên các hộ gia đình không thống nhất và đề nghị được tái định cư ở vị trí sân thể thao thuộc khối 10. UBND huyện đã tổ chức họp các hộ gia đình và đi đến thống nhất với nguyện vọng của người dân.

Trong quá trình trích lục đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất để thực hiện công tác bồi thường GPMB, Văn phòng đăng ký QSD đất tỉnh đã nhiều lần làm việc với các hộ gia đình để thực hiện việc đo đạc.

Tuy nhiên các hộ gia đình yêu cầu phải đo tổng toàn bộ diện tích từ đường Quốc lộ đến mương thoát nước mới phối hợp cắm mốc xác định ranh giới cho việc đo đạc (Mương thoát nước này được xây dựng từ tháng 10/2014 để ngăn việc thoát nước thải sinh hoạt của các hộ dân khối 16 ra ruộng sản xuất lúa của các hộ dân khối 9).

 Để đảm bảo tiến độ của dự án, các bên có liên quan đã thống nhất đo đạc toàn bộ hiện trạng từ đường đến mương cho các hộ. Trong đó thể hiện rõ từng phần diện tích cụ thể để UBND thị trấn tiến hành xác nhận nguồn gốc nhằm làm căn cứ xác định điều kiện bồi thường theo quy định của pháp luật.

Lô đất tái định cư của gia đình bà Nguyễn Thị Huyền chỉ cách nhà cũ của bà chừng 200m, cũng bám QL46 theo hướng gần trung tâm huyện Hưng Nguyên. Tại khu vực này, các gia đình trong diện tái định cư ở K16, TT Hưng Nguyên đã có một số gia đình xây cất nhà.
Thửa đất tái định cư của gia đình bà Nguyễn Thị Huyền chỉ cách nhà cũ của bà chừng vài trăm mét, cũng có mặt tiền bám QL46 theo hướng gần trung tâm huyện Hưng Nguyên. Hiện nay, các gia đình trong diện tái định cư ở K16, TT Hưng Nguyên sát kề với thửa đất tái định cư của bà Huyền đã xây cất công trình. Ảnh: Nhật Lân

Sau khi có kết quả đo đạc do Sở TN&MT phê duyệt, ngày 20/9/2016, UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với các hộ gia đình. Sau đó, Hội đồng GPMB huyện thực hiện quy trình lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trình các phòng ban có chuyên môn thẩm định trước khi UBND huyện ban hành Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Trong quá trình lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, một số hộ gia đình đề nghị được bồi thường phần diện tích tăng lên do xây dựng mương. Nhưng sau khi được giải thích, các hộ gia đình đã thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ đã lập; nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho nhà nước.

Chỉ có duy nhất hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền chưa đồng ý và có đơn khiếu nại, khiếu kiện.

Toàn cảnh cuộc họp báo sáng ngày 14/8/2018 do UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức. Ảnh: Nhật Lân.
Toàn cảnh cuộc họp báo sáng ngày 14/8/2018 do UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức. Ảnh: Nhật Lân.

Về việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Huyền, theo UBND huyện Hưng Nguyên, bà Huyền và chồng (ông Nguyễn Thế Duy, đã mất) là chủ sử dụng thửa đất 153, trích lục đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất số 279/BĐĐC/VPĐK do văn phòng đăng ký QSD đất tỉnh Nghệ An thực hiện được Sở TN&MT phê duyệt ngày 14/9/2016. Diện tích đo đạc là 322.1m2.

Thửa đất này đã được cấp giấy Chứng nhận QSD đất số BQ269237 ngày 3/6/2014 trong đó ghi rõ: diện tích thửa đất 240m2. Mục đích sử dụng đất: đất ở đô thị 120m2, đất bằng trồng cây hàng năm khác (đất vườn) 120m2. Trên thửa đất này có xây dựng nhà ở cấp 4 và một số công trình phụ.

Căn cứ Điều 79 Luật Đất đai; Điều 6 Nghị định 47; Điều 5 Quyết định 58 và các quy định hiện hành của pháp luật về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, UBND huyện Hưng Nguyên đã lập hồ sơ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ về đất cho gia đình bà với tổng diện tích 240m2. Trong đó 120m2 đất ở và 120 m2 đất vườn.

Sau khi UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, bà Huyền không đồng ý và yêu cầu được bồi thường toàn bộ diện tích 322.1m2 đo theo hiện trạng. Trong đó 200m2 đất ở và 122.1 m2 đất vườn. Đồng thời gửi đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND huyện.

Trưởng phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên, ông Nguyễn Hữu Hà đưa ra những hình ảnh để chứng minh khu vực đất mà bà Nguyễn Thị Huyền đòi hỏi nhà nước phải bồi thường là đất hoang
Trưởng phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB, ông Nguyễn Hữu Hà đưa ra những hình ảnh để chứng minh khu vực đất mà bà Nguyễn Thị Huyền đòi hỏi nhà nước phải bồi thường, trên thực tế là đất hoang, không có cơ sở để bồi thường. Ảnh: Nhật Lân

Ngày 30/10/2017, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 911/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần 1. Trong đó khẳng định khiếu nại của bà Huyền là khiếu nại sai và giữ nguyên Quyết định số 61/QĐ-UBND ngày 9/8/2017 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện, bà Huyền tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh.

Ngày 14/2/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 671/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Huyền (lần 2). Trong đó khẳng định khiếu nại của bà Huyền là khiếu nại sai vì UBND huyện Hưng Nguyên căn cứ vào giấy chứng nhận QSD đất để lập phương án bồi thường về đất là đúng quy định. Tuy  nhiên, quá trình kiểm tra xác minh, kiểm tra, tổ công tác liên ngành đã chỉ đạo UBND thị trấn Hưng Nguyên xác định lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất. Xác định diện tích thửa đất 240m2, sử dụng từ năm 1992. Đề nghị công nhận 240m2 trong đó 200m2 đất ở và 40m2 đất vườn. Đồng thời tiến hành áp lại giá bồi thường tài sản, nhà cửa trên đất cho gia đình bà theo Quyết định mới nhất của UBND tỉnh.

Thực hiện nội dung kết luận tại Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh, UBND huyện Hưng Nguyên đã tiến hành lập hồ sơ và phê duyệt điều chỉnh bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà với diện tích đất ở là 200m2 và đất vườn là 40m2 (Quyết định thu hồi đất số 253/QĐ-UBND và Quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung phương án số 254/QĐ-UBND ngày 19/3/2018).

Tham dự buổi họp báo, Bí thư Huyện ủy huyện Hưng Nguyên khẳng định Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật và vận dụng hết các chính sách
Tham dự buổi họp báo, Bí thư Huyện ủy huyện Hưng Nguyên, ông Hoàng Văn Phi khẳng định: Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật và vận dụng hết các chính sách để các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án VSIP đảm bảo lợi ích cao nhất có thể. Riêng với bà Huyền, bởi có hoàn cảnh khó khăn nên tỉnh và huyện cũng đã nghiên cứu để có sự hỗ trợ thêm nhưng bà vẫn không đồng ý. Ảnh: Nhật Lân 

Đối với diện tích 82,1m2 tăng lên so với giấy chứng nhận QSD đất, UBND thị trấn Hưng Nguyên xác nhận tăng sau khi thực hiện chủ trương xây mương thoát nước thải sinh hoạt của nhân dân khối 16 ra đất sản xuất nông nghiệp của khối 9 vào tháng 10/2014. Tại thời điểm lập hồ sơ GPMB, phần diện tích này có hiện trạng thực tế là mặt nước hoang.

Vì vậy, UBND huyện không có cơ sở để lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho phần diện tích này.  Nội dung này cũng đã được UBND tỉnh Nghệ An kết luận là khiếu nại sai tại Quyết định 671/QĐ-UBND ngày 14/2/2018.

Về tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ cho bà Huyền đã phê duyệt tại 2 Quyết định là: 2.964.503.678 đồng. Bà Huyền được giao 1 lô đất tái định cư với diện tích 193.2 m2. Sau khi khấu trừ tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư, bà Huyền được nhận về số tiền là 839.303.678 đồng.

Cũng tại buổi họp báo, UBND huyện Hưng Nguyên thông tin, trong thời gian qua, Hội đồng GPMB huyện đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ thị trấn đã dành nhiều thời gian vận động gia đình bà chấp hành chủ trương nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho nhà nước. Tuy nhiên bà Huyền vẫn không đồng ý và có một số kiến nghị như được bồi thường 82,1m2 đất tăng lên so với giấy CNQSD đất; đề nghị được giao thêm 1 lô đất tại khu tái định cư; đề nghị được giải quyết cho vào biên chế giáo viên…

Tuy nhiên, đây là những kiến nghị mà UBND huyện Hưng Nguyên không có cơ sở giải quyết.  Trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Huyền đã gửi đơn kiện lên Tòa án tỉnh.

Đại diện Đài PTTH tỉnh nêu câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: Nhật Lân
Đại diện Đài PT-TH tỉnh nêu câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: Nhật Lân

Cũng theo UBND huyện Hưng Nguyên, vào ngày 7/5/2018, UBND huyện ban hành Quyết định 451/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất và Quyết định 452/QĐ-UBND về việc thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền. Sau khi thành lập, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã phối hợp cùng với UBND, và các đoàn thể thị trấn Hưng Nguyên tiếp tục vận động gia đình bà chấp hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Tuy nhiên bà Huyền vẫn không đồng ý.

Vì vậy, ngày 11/8/2018, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã ra Thông báo số 181/TB-BTHCC thông báo thời gian cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.

Thời gian cưỡng chế sẽ thực hiện vào ngày 15/8/2018.

Tại cuộc họp báo, có một số nhà báo, phóng viên có ý kiến trao đổi lại. Trong đó đề nghị làm rõ có những thông tin về việc Hội đồng bồi thường GPMB huyện còn chưa minh bạch trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ đối với một số gia đình tại khối 16 trong diện di dời tái định cư; Và đặt ra câu hỏi, huyện Hưng Nguyên có tạm thời dừng việc thực hiện cưỡng chế hay không vì hiện nay bà Nguyễn Thị Huyền có đơn khẩn cấp gửi Tòa án đề nghị Tòa sử dụng biện pháp khẩn cấp yêu cầu huyện Hưng Nguyên dừng việc cưỡng chế, giữ nguyên hiện trạng công trình nhà ở trên đất của bà…

Trả lời về công tác bồi thường cho các hộ dân thuộc diện di dời tái định cư ở khối 16, ông Nguyễn Hữu Hà - Trưởng phòng TN&MT, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB huyện Hưng Nguyên đã nêu ra những căn cứ để thực hiện bồi thường, qua đó khẳng định Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Ông Hà thông tin thêm, tại nhiều cuộc đối thoại do tỉnh và huyện Hưng Nguyên tổ chức, bà Nguyễn Thị Huyền cũng có ý kiến cho rằng có sự thiếu minh bạch trong bồi trường, hỗ trợ cho một số gia đình thuộc diện di dời ở khối 16, sau đó đã được giải thích thấu đáo. Ông Hà đề nghị: “Nếu cơ quan báo chí nào còn quan tâm về nội dung này, đề nghị đăng ký làm việc với các đơn vị, phòng ban có liên quan của huyện để được cung cấp thêm thông tin…”.

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, ông Ngô Phú Hàn trao đổi lại một số vấn đề mà các nhà báo, phóng viên đặt ra, đồng thời khẳng định ngày 15/8/2018, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Nguyễn Thị Huyền. Ảnh: Nhật Lân.
Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, ông Ngô Phú Hàn trao đổi lại một số vấn đề mà các nhà báo, phóng viên đặt ra, đồng thời khẳng định ngày 15/8/2018, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Nguyễn Thị Huyền. Ảnh: Nhật Lân.

Liên quan đến việc bà Huyền có đơn khẩn cấp gửi Tòa án đề nghị Tòa có ý kiến để huyện dừng việc cưỡng chế, giữ nguyên hiện trạng công trình trên đất cưỡng chế, theo ông Ngô Phú Hàn, việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Nguyễn Thị Huyền được UBND huyện Hưng Nguyên tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, bên cạnh đó, đã có sự tham vấn của các cơ quan có thẩm quyền. Cho đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Hưng Nguyên chưa nhận được văn bản nào của Tòa án liên quan đến nội dung kiến nghị mới của bà Huyền. Vì vậy, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền đúng thời gian như đã thông báo.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.