Sẽ rà soát các chính sách an sinh xã hội để kịp thời bổ sung, sửa đổi

Phương Thúy - Công Kiên

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội để kịp thời bổ sung, sửa đổi, bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2019.

Sáng 25/12, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2019; triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Vũ Đức Đam -  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: CK
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: CK

Năm 2019, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Bộ đã nghiên cứu, đánh giá một cách đầy đủ, khoa học việc thực hiện Bộ Luật Lao động năm 2012 để tham mưu, trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua Bộ Luật Lao động (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV với nhiều điểm mới và thay đổi nhằm đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của cả người lao động và người sử dụng lao động.

100% các đề án hoàn thành trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đảm bảo chất lượng, tiến độ. Các chỉ tiêu Quốc hội giao (về tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ thất nghiệp của lao động khu vực thành thị và giảm tỷ lệ hộ nghèo) đều hoàn thành kế hoạch, góp phần cùng cả nước hoàn thành  toàn diện 12 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được giao…

Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo công tác lao động, người có công và xã hội năm 2019; những cách làm hay trong việc thoát nghèo bền vững. Đồng thời các địa phương kiến nghị một số nội dung: Đề nghị Chính phủ bổ sung, sửa đổi Pháp lệnh Người công cho phù hợp với tình hình thực tế; nâng mức trợ cấp bảo trợ xã hội để phù hợp với mức sống hiện tại; bổ sung thêm một số chính sách đối với các hộ mới thoát nghèo…

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: CK
Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: CK

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội là ngành có rất nhiều nhóm nhiệm vụ phải thực hiện phối hợp với các bộ, ngành khác như công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, công tác bảo trợ, giải quyết chế độ cho người có công… Trong thời gian tới, đề nghị ngành phối hợp chặt chẽ hơn với các bộ, các ngành, các tổ chức để thực hiện các nhiệm vụ của ngành ngày càng tốt hơn.

Hội chợ việc làm dành cho lao động xuất khẩu và thực tập sinh đã về nước được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2019. Ảnh tư liệu
Hội chợ việc làm dành cho lao động xuất khẩu và thực tập sinh đã về nước được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2019. Ảnh tư liệu

Về kế hoạch năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung vào các nhiệm vụ: Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội; tuyên truyền để người dân nhận thấy tham gia bảo hiểm xã hội vừa là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi công dân. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, nhân rộng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả, tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội tham mưu Chính phủ chương trình, kế hoạch năm 2020. Xây dựng chiến lược phát triển trong 5 năm tới, tập trung cho công tác xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, người có công, rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội để kịp thời bổ sung, sửa đổi, bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng nguồn lao động gắn với thị trường lao động, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ để nâng tầm kỹ năng lao động. Thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có công; đẩy mạnh các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”; huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện các chính sách đối với người có công…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng yêu cầu Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội tham mưu Chính phủ chương trình, kế hoạch năm 2020. Xây dựng chiến lược phát triển trong 5 năm tới, tập trung cho công tác xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, người có công, rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội để kịp thời bổ sung, sửa đổi, bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp.

Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng nguồn lao động gắn với thị trường lao động, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ để nâng tầm kỹ năng lao động. Thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có công; đẩy mạnh các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”; huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện các chính sách đối với người có công…

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.