'Sợ thua', Trump kêu gọi hoãn cuộc bầu cử 2020?

Tổng thống Trump dường như đang “thử” lòng trung thành của các đồng minh đảng Cộng hòa khi tỷ lệ ủng hộ ông trong các cuộc khảo sát tiếp tục lao dốc.

Trong một tuyên bố trên Twitter ngày 30/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi hoãn cuộc bầu cử năm 2020, viện dẫn các cáo buộc gian lận khi bỏ phiếu qua thư, đồng thời nói rằng cuộc bầu cử vào tháng 11 tới nên được hoãn lại “cho tới khi người dân có thể bỏ phiếu một cách phù hợp, an ninh và an toàn”.

'Sợ thua', Trump kêu gọi hoãn cuộc bầu cử 2020? ảnh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã ngay lập tức bác bỏ ý tưởng này. Tổng thống Trump không có thẩm quyền trì hoãn bầu cử và bất kỳ sự trì hoãn nào đều sẽ phải được cả Thượng viện và Hạ viện thông qua.

Một số nhà quan sát cho rằng triển vọng tái đắc cử của ông Trump dường như ngày càng ảm đạm khi chỉ còn chưa tới 100 ngày nữa là cuộc Bầu cử diễn ra. Theo nhà phân tích John Haltiwanger nhận định trên Business Insider, Tổng thống Trump đang cố gắng thuyết phục người dân Mỹ rằng, đảng Dân chủ đang nỗ lực gian lận bầu cử bằng cách thúc đẩy hình thức bỏ phiếu qua thư. Bằng cách này, nếu Tổng thống Trump thất bại vào ngày 3/11, ông Trump có thể nói rằng những kết quả trên là giả.

Dù vậy, đề xuất hoãn bầu cử trên Twitter của ông Trump có thể là đang "thử" lòng trung thành của các đồng minh đảng Cộng hòa trong Quốc hội vào thời điểm tỷ lệ ủng hộ ông sụt giảm mạnh.

Mặc dù đôi khi lên tiếng chỉ trích Tổng thống, các thành viên trong đảng Cộng hòa hầu như đều tránh những cuộc tranh cãi công khai. Nhưng sau khi Tổng thống Trump đặt vấn đề hoãn bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đều lên tiếng phản đối đề xuất này.

Lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện Mitch McConnell đã nhận định rằng: "Chưa bao giờ trong lịch sử đất nước, chúng ta không tổ chức bầu cử liên bang đúng hạn, kể cả trong chiến tranh, suy thoái hay Nội chiến và chúng ta sẽ tìm cách để làm được điều này vào ngày 3/11 tới".

Khi được hỏi rằng liệu cuộc bầu cử vào ngày 3/11 có phải là mốc "cố định" hay không, ông McConnell đã trả lời rằng: "Đúng vậy".

"Chúng tôi sẽ giải quyết bất kỳ tình huống nào và cuộc bầu cử ngày 3/11 sẽ diễn ra theo kế hoạch", lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện cho hay.

Vin Weber, một chiến lược gia đảng Cộng hòa cho rằng: "Tôi nghĩ Tổng thống thực sự lo ngại về triển vọng tái tranh cử. Đó là điều ông ấy đang trải qua", đồng thời nhận định Tổng thống Trump đang sợ sẽ bị tụt lại phía sau và thua cuộc nên mới đưa ra một nhận định thiếu khôn ngoan về việc hoãn bầu cử như vậy.

Theo kết quả trung bình các cuộc khảo sát của FiveThirtyEight, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đã giảm xuống 40% trong tháng này trong khi theo một số cuộc khảo sát khác, con số này chỉ ở mức trên 30%.

Nền kinh tế, vốn được đảng Cộng hòa xem là trụ cột mạnh nhất trong nỗ lực tái đắc cử của ông Trump đã sụt giảm kể từ tháng 3 và trong quý 2, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã giảm 9,5%.

Thượng nghị sĩ Joni Ernst đại diện bang Iowa đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ Theresa Greenfield 3 điểm trong cuộc khảo sát của Des Moines Register vào tuần trước. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa này cảm thấy tự tin hồi tháng 1 rằng bà sẽ tái đắc cử nhưng hiện nay khi tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump ở bang này sụt giảm, triển vọng ấy ngày càng trở nên không chắc chắn.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham - một đồng minh thân cận của Tổng thống Trump cũng không đồng tình với đề xuất hoãn bầu cử: "Tôi nghĩ việc trì hoãn bầu cử có lẽ không phải một ý hay".

Ông Mc Connell và ông Graham đều chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử năm nay. Mặc dù họ đang tranh cử tại các bang trung thành với đảng Cộng hòa nhưng cả 2 đều đối mặt với các đối thủ có nguồn tài chính dồi dào trong một môi trường chính trị khó đoán định.

Các thành viên khác trong đảng Cộng hòa cũng thể hiện sự không tán thành với đề xuất của Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đại diện bang Texas cho rằng gian lận bầu cử là "vấn đề nghiêm trọng và chúng ta sẽ đấu tranh cũng như ngăn chặn điều này nhưng chúng ta không nên trì hoãn bầu cử".

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.