Sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai để tháo gỡ vướng mắc

07/06/2012 18:13

(Baonghean) Sau gn 10 năm thi hành Lut Đất đai năm 2003, bên cnh ưu đim là th chế hóa được quan đim chđạo, định hướng đổi mi chính sách pháp lut đất đai trong thi k công nghip hóa, hin đại hóa, chng minh tính đúng đắn, cơ bn phù hp vi đặc đim, tình hình kinh tế - xã hi đất nước... Tuy vy, qua thc tế thi hành Lut Đất đai đã xut hin mt s bt cp, hn chế và nht là nhng vướng mc phát sinh t thc tin.

Chính vì vy, ti Hi ngh Trung ương 5, Ban Chp hành Trung ương (khóa XI) trên cơ sđánh giá kết qu thc hin Ngh quyết T.Ư 7 (khóa IX) đã thng nht s xem xét để tiếp tc b sung, sa đổi Lut Đất đai trong thi gian ti.


Nhìn t Ngh An, qua gn 10 năm thi hành Lut Đất đai 2003, mc dù kết quđạt được là rt đáng khích l nhưng đã xut hin mt s tn ti, như: Lut Đất đai cũng như Nghđịnh hướng dn thi hành chưa quy định rõ trách nhim ca các cp huyn, xã trong vic b trí kinh phí lp và điu chnh quy hoch s dng đất.

Bên cnh quy định ca Lut Đất đai còn chưa c th như nông dân khu vc nông thôn có được giao đất định giá hay không (Ngh An quy định h gia đình chính sách, h nghèo có giy chng nhn ca S LĐ-TB&XH mi được giao đất theo hình thc định giá), mt sđịa phương chưa quan tâm đến giao đất theo hình thc định giá...; nhiu d án nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng quá 12 tháng không s dng, tiến độ thc hin chm, s dng không hiu qu, cho thuê li tùy tin... Các văn bn hướng dn thi hành Lut Đất đai 2003 gn đây thường xuyên thay đổi, có nhiu đim m, quy định c th hơn nhưng chưa điu chnh hết các trường hp s dng đất trên thc tế... Trên 70% khiếu ni liên quan đến lĩnh vc đất đai nhưng quy định pháp lut v gii quyết cũng như năng lc ca đội ngũ cán b gii quyết, nht là cp cơ s chưa tương xng. Theo quy định, khiếu ni đối vi đất đã có giy chng nhn QSD thì khi kin ra tòa để xem xét và ngược li đất chưa có giy t thì UBND các cp gii quyết, nhưng thc tế không d phân định rõ ràng, dn đến người dân khi kin ra tòa thì tòa tr li mà khiếu ni đến UBND thì li hướng dn ra tòa.


Cũng ti Hi ngh T.Ư 5 ln này, mt trong nhng thông tin thu hút được s quan tâm ca đông đảo người dân là Ban Chp hành Trung ương tiếp tc khng định đất đai thuc s hu toàn dân, do Nhà nước là đại din ch s hu và thng nht qun lý; người s dng đất được Nhà nước cho thuê đất để s dng n định lâu dài hoc có thi hn; Không tha nhn vic đòi li đất cũđã được Nhà nước giao cho người khác s dng trong quá trình thc hin chính sách đất đai; không đặt vn đềđiu chnh li đất nông nghip (Nhà nước đã giao cho h gia đình, cá nhân t năm 1993 theo Nghđịnh 64/CP) nay đã gn 20 năm đã hết hn nhưng tiếp tc giao.

Bên cnh đó, Nhà nước s có chính sách, bin pháp quyết lit để bo v din tích đất trng lúa và bo v tài nguyên, môi trường; khi Nhà nước thu hi đất vì mc đích an ninh quc phòng hoc vì li ích quc gia công cng khác s có chính sách hp lý, hài hòa, đảm bo quyn li và vic làm cho người b thu hi đất.


Nguyễn Hải

Mới nhất
x
Sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai để tháo gỡ vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO