Tân Kỳ lúng túng trong quy hoạch trồng sắn nguyên liệu

20/09/2011 10:01

Mặc dù Tân Kỳ được tỉnh quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu sắn gần 500 ha nhưng tính đến nay diện tích sắn toàn huyện đã lên gần 1.500 ha. Cây sắn được trồng xen trong các loại cây công nghiệp, hoặc phá bỏ cây lâm nghiệp để trồng sắn khá phổ biến. Việc phát triển diện tích sắn theo hình thức tự phát tại các địa phương đang gây lúng túng trong quy hoạch vùng nguyên liệu sắn của huyện.

(Baonghean.vn). Mc dù Tân Kđược tnh quy hoch phát trin vùng nguyên liu sn gn 500 ha nhưng tính đến nay din tích sn toàn huyn đã lên gn 1.500 ha. Cây sn được trng xen trong các loi cây công nghip, hoc phá b cây lâm nghip để trng sn khá ph biến. Vic phát trin din tích sn theo hình thc t phát ti các địa phương đang gây lúng túng trong quy hoch vùng nguyên liu sn ca huyn.

Dc theo các xã trên đường H Chí Minh , t Nghĩa Hành, Tân Hương tng đồi sn ni dài. Sn được nông dân trng nhiu trên các chân đồi, khu vườn, thm chí trong các khu vườn ươm cây ging, rng keo. Anh Đậu Quang Cường, xóm 8, Nghĩa Hành, cho biết: Năm 2006, anh nhn khoanh nuôi bo v 40 ha đất rng ca mt h trong xã. Năm 2008, anh đã trng trên 20 ha keo ging.

Nông dân Tân Hương trng sn trên đất đồi rng.


Năm 2010 nhn thy trngsn nguyên liu nhanh có thu nhp, tôi đã thuê người ct b hết din tích keo gn 2 năm tui chuyn sang trng sn. Đến nay, tôi đã có trên 40 ha sn. Anh Cường làm phép tính: chi phí trng 1 ha keo mt gn 10 triu đồng, nếu trng sn thì đầu tư cũng bng trng keo nhưng trng keo 6 năm mi có thu hoch, trng sn thu hoch năm mt, lãi 10 triu đồng/ha. Như vy, li nhun hp dn t trng sn nguyên liu đang thc s làm thay đổi cách nghĩ, cách làm ca người nông dân ngay trên nhng din tích dành cho quy hoch trng rng. Nhiu h nông dân Nghĩa Hành, Tân Hương còn chia s "trng cây lâm nghip lâu thu hoch, trong khi trng sn li nhun thy được trước mt, li có đầu ra".


Ông Ngô Xuân Châu- Phó Ch tch UBND xã Tân Hương, cho biết: Trong ch trương, xã chđạo bà con chuyn đổi trng sn trên din tích đồi có độ dc dưới 15 độ, mi năm thc hin trng gn 100 ha sn. Song thc tế nhiu hđã phá rng để trng sn. Tính đến nay din tích sn toàn xãđã lên đến gn 200 ha.


Trước đây, cây sn đóng vai trò là cây lương thc quan trng trong đời sng ca bà con nông dân huyn Tân K. Quy hoch phát trin lâm nghip huyn năm 2004 đã xác định phát trin cây sn tr thành cây hàng hóa, cung cp nguyên liu cho Nhàmáy tinh bt sn Yên Thành theo đúng hướng chđạo ca tnh. Theo đó, sn đã được đưa vào trng ti hu khp các xã có đất rng, độ dc phù hp trong toàn huyn.


Ông Nguyn Bá Thc- Trưởng phòng Nông nghip - PTNT huyn Tân K, nhn mnh: cây sn không nm trong hướng ưu tiên phát trin quy hoch bn vng ti Tân K. Theo đề án được huyn phê duyt năm 2004, Tân K chđạo phát trin trng sn ti 21 xã có rng, tp trung phn ln ti vùng Tân Xuân, Giai Xuân, Tân Hp. Tuy nhiên nhng năm qua din tích sn đã vượt quá ch tiêu được quy hoch, nguyên nhân phn nhiu sn được bà con trng xen trong din tích rng nguyên liu my năm đầu.


Vic phát trin trng sn như thế nào cho hp quy hochph thuc nhiu vào điu kin chuyn đổi cơ cu cây trng trong tng xã. V lâu dài, gn vi chương trình xây dng nông thôn mi trên toàn huyn, Tân K s tăng cường gii pháp chđạo tp trung, nht là các địa phương có đất rng nhiu, để cây sn phát trin đúng hướng, phù hp vi điu kin địa phương và đúng quy hoch.


Lương Mai

Tân Kỳ lúng túng trong quy hoạch trồng sắn nguyên liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO