Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

29/10/2017 08:11

(Baonghean.vn) - Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19; Thái Lan tổ chức tang lễ cố Quốc vương Bhumilbol Adulyahdej; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản; Chính quyền Catalan bị giải tán ngay sau tuyên bố độc lập;... là những tin tức quốc tế nổi bật tuần qua.

1. Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19

Ban thường vụ BCT ĐCSTQ khóa 19 từ trái qua phải: Hàn Chính, Vương Hỗ Ninh, Lật Chiến Thư, Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Uông Dương, Triệu Lạc Tế. Ảnh Reuters
Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 từ trái qua phải: Hàn Chính, Vương Hỗ Ninh, Lật Chiến Thư, Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Uông Dương, Triệu Lạc Tế. Ảnh Reuters

Sáng 18/10, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức khai mạc tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Tham dự lễ khai mạc có lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Trung Quốc, hơn 2.300 đại biểu đại diện cho hơn 89 triệu đảng viên và 4,5 triệu tổ chức Đảng cơ sở.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội, Tổng Bí thư Tập Cận Bình kêu gọi toàn thể đảng viên và nhân dân Trung Quốc kiên định con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện.

Đại hội đã bế mạc vào ngày 24/10, Đại hội đã bầu Ủy ban Trung ương mới với 204 thành viên chính thức, ít hơn một người so với Ủy ban Trung ương khóa 18, và có 172 thành viên dự khuyết. Đại hội cũng bầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) khóa mới với 133 thành viên.

2. Thái Lan tổ chức tang lễ cố Quốc vương Bhumilbol Adulyahdej

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej
Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej

Sáng 25/10, Thái Lan chính thức bắt đầu tang lễ Quốc vương Bhumibol Adulyadej - Rama IX.

Quốc vương Bhumibol - băng hà ngày 13/10/2016, hưởng thọ 88 tuổi - là vị vua trị vì lâu nhất thế giới, được người dân Thái Lan hết mực yêu quý và kính trọng. Hơn 12 triệu người, hơn 1/5 dân số Thái Lan, đã đến tiễn biệt Quốc vương Bhumibol hơn 1 năm qua.

Đám tang theo nghi thức Phật giáo sẽ kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ sáng 25/10. Lễ hỏa táng được ấn định vào ngày 26-10. Quốc vương Maha Vajiralongkorn - Rama X, sẽ chủ trì tang lễ.

Thái Lan đã chi 3 tỉ baht (90 triệu USD) để tổ chức đám tang. Ngày 26/10 được tuyên bố là ngày nghỉ để người dân có cơ hội tiễn biệt vị vua của mình.

3. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản

(1/1)Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ngày 23/10 liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công Minh của Nhật bản đã giành được 312/465 ghế, tức 2/3 số ghế trong Hạ viện. Đây là một thắng lợi lớn của ông Abe. Và cũng có thể nói là một thắng lợi không có nhiều bất ngờ. Như vậy, ông Abe tiếp tục trở thành Thủ tướng của Nhật Bản thêm một nhiệm kỳ nữa.

Chiến thắng này sẽ tạo bước tiến cho LDP và Thủ tướng Abe đẩy mạnh tiến trình sửa đổi Hiến pháp. Phát biểu trên truyền hình sau khi đã cầm chắc chiến thắng, Thủ tướng Abe nói muốn nhận được sự ủng hộ của cả các nghị sỹ thuộc đảng phái khác trong nỗ lực sửa đổi Hiến pháp. Ngoài ra, ông Abe cũng cam kết sẽ tiến hành tăng thuế tiêu dùng từ 8 lên 10% kể từ tháng 10/2019 để tăng cường đảm bảo phúc lợi xã hội và cho phép các nhà máy điện hạt nhân đảm bảo tiêu chuẩn an toàn được vận hành trở lại.

4. Chính quyền Catalan bị giải tán ngay sau tuyên bố độc lập

Pháo hoa bên ngoài trụ sở chính quyền Catalonia sau khi nghị viện khu vực này phê chuẩn quyết định tuyên bố độc lập với Tây Ban Nha - Ảnh: REUTERS
Pháo hoa bên ngoài trụ sở chính quyền Catalonia sau khi nghị viện khu vực này phê chuẩn quyết định tuyên bố độc lập với Tây Ban Nha. Ảnh: REUTERS

Ngày 27/10, Nghị viện khu vực Catalan của Tây Ban Nha đã tuyên bố độc lập và công bố một nước cộng hòa, trong một cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi, vốn bị tòa án hiến pháp Tây Ban Nha bác bỏ và coi là bất hợp pháp.

Chủ tịch Nghị viện Catalan cho biết, kiến nghị đòi độc lập đã được thông qua với 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng, trên tổng số 135 ghế. Các đại biểu của đảng Xã hội, đảng Nhân dân (PP) cầm quyền và đảng Ciudadanos đã bày tỏ sự phản đối khi bỏ ra ngoài trước cuộc bỏ phiếu.

Nhưng thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngag sau đó đã giải tán chính quyền cũng như nghị viện của xứ này và tuyên bố ngày 21/12 tới đây sẽ tiến hành bầu cử lại để chọn ra đội ngũ thay thế.

Theo đó, ông Rajoy tuyên bố bãi nhiệm thủ hiến Carles Puigdemont, cảnh sát trưởng khu vực cũng như các phái viên ngoại giao của Catalonia ở Madrid và Brussels, đồng thời cho biết các bộ thuộc chính phủ trung ương sẽ tiếp quản Catalonia.

5. Nga phóng thử liên tiếp 4 quả tên lửa đạn đạo

Tên lửa Topol của quân đội Nga. Ảnh: Daily Mail
Tên lửa Topol của quân đội Nga. Ảnh: Daily Mail

Ngày 26/10, lực lượng vũ trang Nga đã phóng thử 4 quả tên lửa đạn đạo trong các cuộc tập trận quân sự với sự tham gia của máy bay ném bom tầm xa.

Vụ phóng 4 tên lửa đạn đạo được tiến hành như một phần của hội thao quân sự quy mô lớn với sự tham gia của lực lượng chiến lược Nga. Một trong những vũ khí tinh vi nhất của Nga, tên lửa đạn đạo loại Topol, được phóng đi từ Sân bay vũ trụ Plesetsk, phía Tây Bắc Nga đã nhắm trúng một mục tiêu giả định tại khu thử tên lửa Kura.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, hai tàu ngầm của Hạm đội phía Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương cũng đã phóng một đợt liên tiếp 3 tên lửa để thể hiện kỹ năng. Các máy bay ném bom tầm xa Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 cũng phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận khi phóng tên lửa hành trình nhắm vào các mục tiêu giả định tại hai sân bay thử nghiệm của Nga và Kazakhstan. Tất cả các đợt bắn đều nhắm trúng và phá hủy mục tiêu như dự kiến.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO