Thềm lục địa và quan điểm giải quyết phân định Biển Đông của Việt Nam

31/08/2011 09:55

+ Thm lc địa Vit Nam: là mt quc gia có cu to thm lc địa đa dng, Vit Nam th hin rõ quan đim ng h dành cho quc gia ven bin mt thm lc địa rng ít nht 200 hi lý. Tuyên b các vùng bin năm 1977 quy định: thm lc địa ca Vit Nam bao gm đáy bin và lòng đất dưới đáy bin thuc phn kéo dài t nhiên ca lc địa Vit Nam, m rng ra ngoài lãnh hi Vit Nam cho đến mép ngoài ca rìa lc địa; nơi nào b ngoài ca rìa lc địa cách đường cơ s dùng để tính chiu rng lãnh hi Vit Nam không đến 200 hi lý thì thm lc địa nơi y m rng ra 200 hi lý k tđường cơ sđó. Nhà nước Vit Nam có ch quyn hoàn toàn v mt thăm dò, khai thác, bo v và qun lý tt c các tài nguyên thiên nhiên thm lc địa. Các đảo, các qun đảo xa b thuc ch quyn Vit Nam đều có lãnh hi, vùng tiếp giáp, vùng đặc quyn v kinh tế và thm lc địa riêng.

Sau Tuyên b năm 1977, vic xác định các vùng bin Vit Nam có thêm bước đi c th khi Tuyên b ca Chính ph nước ta vđường cơ s dùng để tính chiu rng lãnh hi Vit Nam vào ngày 12/11/1982 được công b. Hai tuyên b này cho phép xác lp b rng các vùng bin cũng như các khu vc chng ln danh nghĩa Vit Nam và các nước láng ging đòi hi đàm phán phân định.


+ Phân định bin Vit Nam: Vi khái nim thm lc địa và vùng đặc quyn kinh tế làm cho nhiu nước trước kia không có chung biên gii nay tr thành các nước láng ging trên bin, có các đường ranh gii trên bin cn được phân định. Vì vy, nước ta có ranh gii bin cn phân định vi hàng lot các nước trong khu vc như Trung Quc (vnh Bc B), Thái Lan (vnh Thái Lan), Malaixia, Campuchia, Inđonexia, tranh chp ch quyn qun đảo Hoàng Sa vi Trung Quc, trên qun đảo Trường Sa vi Trung Quc, Philippin, Malaixia, Đài Loan và phân định bin trong Bin Đông, nơi b bao ph hết bi các vùng bin và thm lc địa thuc ch quyn và quyn tài phán ca các quc gia ven bin.


Tuy vy, là quc gia yêu chung hoà bình, Vit Nam ch trương gii quyết mi tranh chp quc tế mt cách hoà bình, trong đó có vic gii quyết các tranh chp trên bin, gii quyết vn đề hoch định ranh gii bin liên quan vi các nước láng ging. Trong Tuyên b 1977 ca Chính ph Vit Nam v lãnh hi, vùng tiếp giáp..., Khon 6 đã công khai: "Vit Nam cùng các nước liên quan, thông qua thương lượng trên cơ s tôn trng độc lp, ch quyn ca nhau, phù hp lut pháp và tp quán quc tế...". Ngh quyết năm 1994 ca Quc hi phê chun Công ước 1982 cũng nêu rõ: "... gii quyết các tranh chp v ch quyn lãnh th cũng như các bt đồng khác liên quan đến Bin Đông thông qua thương lượng hoà bình trên tinh thn bình đẳng, hiu biết, tôn trng ln nhau, tôn trng lut pháp quc tế, đặc bit là Công ước ca Liên Hp quc v Lut bin năm 1982, tôn trng ch quyn và quyn tài phán ca các nước ven bin đối vi vùng đặc quyn kinh tế và thm lc địa..."


(còn na)


Phòng Bạn đọc (st >)

Thềm lục địa và quan điểm giải quyết phân định Biển Đông của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO