Khoảng 2h chiều ngày 3/5, chị Hà Thị Như Trang, chủ khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thị xã Cửa Lò nhận được một cuộc gọi đặt 9 phòng nghỉ và 5 mâm tiệc cho gần 30 người. Người này tự xưng là người của một đoàn công tác ở tỉnh Thanh Hóa, vào Nghệ An để tập huấn và dự kiến đến nhà hàng vào 8h tối cùng ngày.
Chị Hà Thị Như Trang, chủ một nhà hàng, khách sạn tại thị xã Cửa Lò. Ảnh: Lâm Tùng |
Sau khi chọn món và thống nhất mỗi mâm khoảng 1,8 triệu đồng, phía nhà hàng đã yêu cầu khách thanh toán 3 triệu đồng tiền cọc. Chị Trang cho biết: "Ngay sau khi tôi yêu cầu chuyển khoản cọc, đối tượng đồng ý và ngay lập tức thông báo đã chuyển tiền vào tài khoản, đồng thời gửi hình ảnh xác nhận đã thanh toán thành công".
Ảnh chụp màn hình tin nhắn của chị Trang và đối tượng lừa đảo. Ảnh: NVCC |
Tuy nhiên, đến 5h chiều, tài khoản vẫn chưa nhận được tiền nên chị Trang nảy sinh nghi ngờ. Chị nhờ một người quen cũng sử dụng ngân hàng Agribank chuyển thử vào tài khoản mình 50.000 đồng, thì ngay lập tức nhận được. Khi so sánh hình ảnh xác nhận chuyển khoản của đối tượng gửi và ảnh mà người quen vừa chụp, chị phát hiện ra một số điểm khác biệt ở phần thông tin ngân hàng, vị trí của phí giao dịch và mã QR. Đinh ninh là tin nhắn lừa đảo nên chị Trang không chuẩn bị sẵn các nguyên liệu.
So sánh hình ảnh xác nhận chuyển khoản của đối tượng gửi và ảnh mà người quen chụp. Ảnh: Lâm Tùng |
Đến gần 8h tối, đối tượng thông báo khoảng 20 phút nữa sẽ có mặt, yêu cầu phía nhà hàng chuẩn bị 10 chai rượu vang (mỗi chai có giá 4 triệu đồng) và phải mua đúng loại, đúng chỗ người này giới thiệu. Sau khi gọi đến số điện thoại mà đối tượng cung cấp, chị Trang xác nhận cơ sở bán rượu vang ở Đô Lương, cách xa nhà hàng nên không nhận đặt rượu hộ.
Ảnh chụp màn hình tin nhắn của chị Trang và đối tượng lừa đảo. Ảnh: NVCC |
Chị Trang cho biết: "Lúc đó, đối tượng liên tục gọi điện thúc ép, đồng thời gửi ảnh xác nhận đã chuyển 20 triệu đồng để tôi ứng trước tiền rượu, nhưng tôi vẫn không nhận được tiền. Đã sẵn nghi ngờ từ chiều nên tôi kiên quyết không nhận đặt rượu. Nhận thấy không lừa được, nên đối tượng này ngay lập tức hủy kết bạn trên Zalo và chặn số điện thoại của tôi".
Ngay sau khi phát hiện cái bẫy mà các đối tượng lừa đảo giăng ra, chị Trang đã đăng bài cảnh báo trên Facebook cá nhân. Ngay dưới bài đăng, có một hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Cửa Lò xác nhận cũng từng bị những đối tượng này dụ dỗ, tuy nhiên, đã sớm nhận biết các dấu hiệu để tránh.
Khoảng 1 tuần trở lại đây, liên tiếp các vụ lừa đảo dưới hình thức đặt tiệc nhà hàng được phát giác. Nạn nhân đều là các nhà hàng, khách sạn tại những điểm du lịch lớn như Đà Nẵng, Đà Lạt, Đồng Nai,… Thậm chí đã có nạn nhân mất trắng hàng trăm triệu đồng. Chiêu trò của các đối tượng này là liên tục gọi điện, nhắn tin thúc ép, đồng thời lợi dụng thời điểm nghỉ lễ, khi các nhà hàng, khách sạn phục vụ đông khách, khiến cho người bị hại rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép, hoặc do đông khách không quan sát kỹ. Những đối tượng này cũng có chiêu thức làm giả giao dịch chuyển tiền thành công rất tinh vi, khiến nạn nhân khó nhận biết.
Hiện các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, xuất hiện dưới nhiều hình thức, vì vậy các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng cần cảnh giác phương thức, thủ đoạn trên, để tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.
Lời kể của chị Hà Thị Như Trang. Clip: Ngân Hạnh - Lâm Tùng |