Giáo dục

Thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội đến từ địa bàn miền núi của Nghệ An

Mỹ Hà 28/05/2024 14:15

Sáng 28/5, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội công bố kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy lần thứ 4 năm 2024. Vượt lên gần 6.000 học sinh dự thi, em Lê Viết Khang – lớp 12A0, Trường THPT Thái Hòa đã đạt danh hiệu Thủ khoa. Đây cũng là lần đầu tiên nhà trường có một học sinh đạt điểm cao nhất ở kỳ thi này với 94,22/100 điểm.

Thủ khoa giàu thành tích

"Bài thi đánh giá tư duy có khá nhiều câu hỏi và em nghĩ rằng mình làm tốt yêu cầu đề ra. Những lỗi sai của bài thi có lẽ chỉ là những sai sót nhỏ hoặc là những câu hỏi dễ" - Lê Viết Khang, Thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ về bài thi của mình.

Tuy nhiên, việc trở thành thủ khoa của Kỳ thi đối với Khang vẫn là điều hoàn toàn bất ngờ. Bởi kỳ thi này quy tụ rất nhiều học sinh giỏi đến từ cả nước và cơ hội để giành vị trí cao nhất không nhiều. Thế nên, em thực sự vui mừng với kết quả đã đạt được.

6a69fd37ef1d4f43160c(1).jpg
Lê Viết Khang là học sinh đầu tiên của Trường THPT Thái Hòa đạt kết quả Thủ khoa tại Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: NVCC

Kỳ thi đánh giá tư duy lần thứ 4 của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa được tổ chức vào ngày 19/5. So với nhiều thí sinh khác, Khang tham gia kỳ thi này khá muộn. Ngày nhận được kết quả cũng là buổi tổng kết của Trường THPT Thái Hòa. Khi kết quả thi vừa được công bố, không chỉ Khang mà các thầy cô và bạn bè đã vỡ òa vì vui mừng.

Kết quả này một lần nữa làm giàu thêm bảng thành tích của nam sinh này bởi trước đó, ngoài danh hiệu 3 năm liên tục đạt Học sinh giỏi toàn diện, Khang còn đạt cú đúp tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 với giải Nhì cả hai môn Toán và Vật lý.

Nam sinh còn chia sẻ rằng, với danh hiệu Học sinh giỏi, em đã có nhiều cơ hội để xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu theo diện tài năng. Tuy nhiên, em vẫn muốn thử sức ở Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, bởi em không muốn mình bị lỡ cơ hội vào ngành IT1 – ngành học “hot” nhất của nhà trường.

961088a92c838cddd592(1).jpg
Lê Viết Khang (ngoài cùng bên phải) là học sinh giàu thành tích của Trường THPT Thái Hòa. Ảnh: NVCC

Khang bắt đầu đặt mục tiêu cho Kỳ thi đánh giá tư duy từ đầu lớp 12. Nhưng, hành trang để em vững tin đến với kỳ thi này không chỉ là kiến thức ở 3 năm THPT mà còn rất nhiều kiến thức khác, thậm chí là bậc THCS và các kiến thức từ thực tế.

Bài thi đánh giá tư duy tập trung chính vào 4 môn Toán, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Với môn Toán, đề thi có khá nhiều bài toán khó. Trong khi đó, các môn còn lại, các bài tập lại thiên về ứng dụng thực tế.

Vì thế, em buộc phải nắm vững các kiến thức cơ bản, ôn tập và luyện đề như kỳ thi tốt nghiệp. Ngoài ra, em còn phải đọc sách báo nhiều để cập nhật thông tin và kiến thức xã hội.

Học sinh Lê Viết Khang

Điều đặc biệt ở Lê Viết Khang đó là dù giành vị trí Thủ khoa nhưng em cho biết, em không tham gia bất cứ một khóa học thêm nào. Thay vào đó, em tìm thêm các nguồn đề từ bạn bè, từ mạng xã hội. Những phần nào chưa hiểu, em hỏi thêm các thầy cô để nhờ sự hỗ trợ.

Trước kỳ thi thật, Khang có đăng ký tham gia một số kỳ thi thử trên mạng để xem lại năng lực của mình. Có thời điểm, dù điểm thi chưa khả quan nhưng Khang nói “bí quyết” để có kỳ thi thành công đó là tạo tâm lý thoải mái khi làm bài thi, không quá lo lắng để tạo áp lực cho bản thân.

Cậu học trò đặc biệt

Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) là 1 trong 3 phương thức xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội, được áp dụng kể từ năm 2020. Hiện nay, kết quả của Kỳ thi này còn được nhiều trường đại học khác sử dụng để tuyển sinh đầu vào.

aa4efaafbd9b1dc5448a(1).jpg
Lê Viết Khang là cậu học trò chỉn chu trong học tập. Ảnh: NVCC

Do tính chất đặc biệt của Kỳ thi đánh giá tư duy nên năm nay có khá nhiều thí sinh tham gia. Tại lớp 12A0 của Khang, có hơn 2/3 học sinh dự thi và số thí sinh về đích như mong muốn không nhiều.

Vừa là giáo viên dạy Toán, vừa là giáo viên chủ nhiệm của Khang, thầy giáo Đậu Huy Lâm cho biết: Với nhiều học sinh, nhất là với học sinh ở xa trung tâm như ở trường chúng tôi, việc học sinh tiếp cận với kỳ thi đánh giá tư duy còn nhiều khó khăn. Các nguồn tư liệu các em có được chủ yếu qua trao đổi hoặc tự tìm kiếm trên mạng. Một số em có đăng ký các khóa học trực tuyến nhưng chưa hiệu quả. Về phía các giáo viên, để giúp học sinh tiếp cận với kỳ thi này, chúng tôi cũng phải tự tìm kiếm và cung cấp tư liệu, các đề thi thử cho các em. Khi các em cần tư vấn, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ.

444765207_885314220304595_5769702354881174787_n(1).jpg
Thầy giáo Đậu Huy Lâm và em Lê Viết Khang tại lễ tổng kết năm học. Ảnh: NVCC

Cũng theo thầy Lâm, cái khó của bài thi đánh giá tư duy đó là cần lượng kiến thức tổng hợp của nhiều năm học, nhiều bộ môn khác nhau. Vì thế, để tham gia kỳ thi thành công, học sinh ngoài tài năng cần phải chăm chỉ, kiên trì, chịu khó. Riêng với đối với Khang, với nhiều tố chất của một học sinh chăm ngoan, em hoàn toàn xứng đáng với kết quả đã đạt được.

Khang thông minh là điều ai cũng thấy được, bởi ở Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, em chỉ thiếu 0,13 điểm là đạt giải Nhất. Chúng tôi đánh giá cao Khang ở sự chỉn chu, nghiêm túc. Trong năm học vừa qua, Khang chưa từng bỏ học bất cứ một tiết học, một môn học nào, kể cả những môn xã hội em không thi tốt nghiệp. Trong quá trình học, em là một học sinh cầu thị, khiêm tốn và hết sức cẩn thận, học đều tất cả các môn.

Thầy giáo Đậu Huy Lâm

52ec747cd05670082947(2).jpg
Lê Viết Khang nuôi ước mơ trúng tuyển vào ngành IT1 - Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: NVCC

Với thành tích này, Khang cho biết, em đang gần chạm đến ước mơ của mình. Tuy nhiên, với Khang, chặng đường dài còn ở phía trước và mục tiêu gần nhất của em đó là nỗ lực, cố gắng để có thành tích cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Khang cũng muốn dành tặng món quà này cho bố mẹ em, những người làm lao động tự do và ngày trước không có nhiều điều kiện để học hành. Bản thân Khang tự hứa, sẽ không ngừng cố gắng học tập, để không phụ lòng tin của bố mẹ, của thầy cô và đó là con đường ngắn nhất để em có thể thành công trong tương lai./.

Thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội đến từ địa bàn miền núi của Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO