Giáo dục

Nam sinh Nghệ An chia sẻ bí quyết giành thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy

Mỹ Hà 07/05/2025 09:29

Vượt lên gần 24.000 thí sinh dự thi, học sinh Nguyễn Đức Lương (lớp 12T1, Trường THPT Đô Lương 3) đã trở thành thủ khoa của Kỳ thi đánh giá tư duy lần thứ 3 của Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là lần thứ 3 em tham gia kỳ thi này với kết quả hơn cả mong đợi.

"Quá tam ba bận"

Những ngày cuối tháng 4, trong khi rất nhiều bạn bè đang phấn chấn để bước vào kỳ nghỉ lễ thì Nguyễn Đức Lương lại một lần nữa “khăn gói” xuống TP Vinh để tham dự Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đây là lần thứ 3 Lương tham dự kỳ thi này. Do đây là kỳ thi cuối cùng được tổ chức trong năm nay, nên trước khi đi thi, nam sinh này xác định đây chính là “cơ hội cuối” để em cải thiện điểm số.

bna_hoc-sinh-nguyen-duc-luong(1).jpg
Thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy lần thứ 3 của Đại học Bách khoa Hà Nội là học sinh của Trường THPT Đô Lương 3. Ảnh: NTCC

Thực tế, trước đó với giải Nhì Học sinh giỏi tỉnh môn Toán, Lương nói rằng, em đã có cơ hội trúng tuyển vào một số trường đại học. Ngoài ra, với 2 lần thi đầu tiên đạt 69,5 điểm (đợt 1) và 62,5 điểm (đợt 2) em cũng có thể trúng tuyển vào nhiều ngành của Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Tuy nhiên, chưa hài lòng với chính mình, Lương vẫn quyết tâm dự thi thêm một lần để không hối tiếc. Khi nhận kết quả dự thi với 91,29/100 điểm, Lương thực sự vui mừng. Càng bất ngờ hơn khi em biết mình đạt thủ khoa của kỳ thi. "Sau khi thi xong em nghĩ mình chỉ đạt khoảng trên 80 điểm và không ngờ rằng mình là thí sinh đạt điểm cao nhất của kỳ thi này. Kết quả khiến em rất hạnh phúc" - nam sinh này chia sẻ.

Cũng ngay trong sáng nay, Ban giám hiệu Trường THPT Đô Lương 3 đã đến tặng hoa và chúc mừng Nguyễn Đức Lương. Chia sẻ về cậu học trò của mình, thầy giáo Hồng Cảnh Trường - giáo viên chủ nhiệm lớp 12T1 cho biết: Với tố chất sẵn có của Lương, tôi không quá bất ngờ với điểm số mà em đạt được. Đây là một học sinh thông minh, có ý chí, quyết tâm và chưa bao giờ ngại khó khăn, vất vả. Thành công của em sẽ là động lực cho rất nhiều học sinh khác của nhà trường và tôi tin rằng em đã tới rất gần với ước mơ về giảng đường đại học của mình.

bna_1-1-.jpg
Thầy giáo Vương Trần Lê (thứ 2 từ trái sang) - Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 3 và các thầy cô trong ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm tặng hoa chúc mừng em Nguyễn Đức Lương. Ảnh: NTCC

Ngày càng có nhiều học sinh tham gia các Kỳ thi đánh giá năng lực và Kỳ thi đánh giá tư duy. Ở lớp chúng tôi, tỷ lệ này đến gần 100%. Vì thế, không riêng gì tôi mà các thầy giáo, cô giáo khác cũng phải thích ứng, tự học, tự tìm tòi với cách thi mới để hỗ trợ học trò. Tuy nhiên, để đạt kết quả cao, tôi nghĩ nội lực của các em là rất quan trọng.

Thầy giáo Hồng Cảnh Trường - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12T1

Vượt qua "điểm yếu"

Kể về Kỳ thi đánh giá tư duy, Nguyễn Đức Lương tự nhận mình là một thí sinh có nhiều kinh nghiệm. Bởi lẽ, sau hai lần thi đầu tiên với điểm số chỉ ở mức “vừa phải”, Lương đã tự xem lại những hạn chế của bản thân để điều chỉnh: Toán học là lợi thế của em nên ở các kỳ thi trước, điểm Toán của em đều đạt từ 37,38/40 điểm. Tuy nhiên, ở bài thi tư duy đọc hiểu (Ngữ văn) và tư duy khoa học (Vật lý – Hóa học và Sinh học) mức điểm của em khá thấp. Em nghĩ đây là điểm yếu mà em cần khắc phục.

Để lấp vào chỗ trống này, Lương cho biết em đã cùng bạn mua một số gói ôn thi trên mạng và tự làm các đề để làm quen với cách ra đề theo hướng tư duy. Bên cạnh đó, Lương tìm đến các thầy, cô giáo ở trường để được bổ trợ về mặt kiến thức.

Tập thể
Tập thể lớp 12 T1 có 20 học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 2 giải Nhất và 7 giải Nhì. Nhiều học sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy đạt điểm cao. Ảnh: NTCC

Trong 3 phần thi, phần thi Đọc hiểu khá mới và có nhiều kiến thức ngoài sách giáo khoa. Còn lại, các phần thi khác đều vận dụng các kiến thức đã học ở trường. Sau khi biết được hạn chế của mình, em đã làm đúng với lời khuyên của các thầy cô đó là phải nắm vững các kiến thức nền, học sát chương trình. Ngoài ra, biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.

Học sinh Nguyễn Đức Lương

Quá trình làm bài thi đánh giá tư duy, nam sinh này cho biết, cấu trúc của đề thi đánh giá và đề thi thông thường khác nhau khá nhiều.

Đặc biệt, đề thi có nhiều câu hỏi gây nhiễu với nhiều đáp án tương tự nhau khiến thí sinh rất dễ nhầm lẫn. Vì thế, theo Lương, kinh nghiệm khi làm bài thi đánh giá tư duy đó là phải đọc kỹ đề, đọc kỹ các đáp án để tìm ra câu trả lời chính xác.

Bên cạnh đó, một số câu hỏi kiến thức không khó nhưng đòi hỏi học sinh phải có tư duy mới có thể giải được bài tập. Muốn làm các dạng đề này phải luyện đề khá nhiều.

Để hoàn thành kỳ thi đánh giá tư duy, Lương còn kể rằng các thí sinh chịu khá nhiều áp lực về mặt thời gian. Cụ thể, với bài tư duy toán học và tư duy khoa học, thí sinh chỉ có 60 phút nhưng phải trả lời mỗi phần 40 câu hỏi.

Ở phần thi đọc hiểu, thí sinh chỉ có 30 phút để trả lời 2 bài tập lớn (mỗi bài 10 câu hỏi) cũng là một thử thách với các học sinh thiên về khối tự nhiên.

Học sinh Nguyễn Đức Lương có nhiều thành tích
Cùng với nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của thầy cô giáo, học sinh Nguyễn Đức Lương đã có một mùa thi thành công. Ảnh: NTCC

Kể về quá trình làm bài, Lương chia sẻ: Ở môn Toán, em dường như không gặp khó khăn nên gặp câu nào em làm ngay câu ấy và không phải kiểm tra lại. Nhưng với các phần thi khác, những câu hỏi nào em xác định trong 30 giây không trả lời được thì sẽ bỏ qua. Sau này, khi hoàn thành các câu hỏi dễ, em mới quay trở lại với các câu hỏi khó để không đánh mất thời gian.

Với một chiến thuật khá chắc chắn, Nguyễn Đức Lương đã vượt qua lần thi thứ 3 với một điểm số vững vàng. Trong đó, Toán là lợi thế của mình nên Lương làm gần như trọn vẹn. Ở bài thi khoa học, Lương cũng đã khắc phục được hạn chế về mặt kiến thức để vươn lên đạt 32/40 điểm. Đặc biệt, ở phần thi đọc hiểu, em đạt 18/20 điểm, mức điểm nằm ngoài dự đoán...

Gia đình em Nguyễn Đưc sLuowng
Gia đình của em Nguyễn Đức Lương. Ảnh: NTCC

Với kết quả này, Nguyễn Đức Lương hy vọng em sẽ chạm tay được đến ngôi trường mà em mơ ước. Đây cũng là ngôi trường mà anh trai của Lương đang theo học và em hy vọng tiếp nối được truyền thống của gia đình.

Nam sinh này cũng chia sẻ, dù bố mẹ em đều là công nhân nhưng luôn động viên các con học tập để có tương lai tươi sáng. Đặc biệt, dù có những lần thất bại nhưng bố mẹ luôn tin tưởng và động viên để em vượt lên khó khăn, tin vào chính mình.

Niềm tin của bố mẹ, của thầy cô cũng chính là động lực để anh em Lương cố gắng và đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập và một lần nữa tạo nên kỳ tích, góp phần làm nên một mùa thi thành công cho Trường THPT Đô Lương 3./.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Nam sinh Nghệ An chia sẻ bí quyết giành thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO