Thủ khoa Lịch sử lớp 12 ở Nghệ An với bí quyết 'học thuộc sử dễ như học một bài hát'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12, em Đậu Nguyễn Quỳnh Phương – lớp 12D1, Trường THPT Lê Viết Thuật là thí sinh giành Thủ khoa môn Lịch sử với số điểm thuyết phục 18 điểm. Đây cũng là mức điểm rất cao, ghi nhận năng lực và sự cố gắng của nữ sinh “không chuyên” này.

Tình yêu đặc biệt với môn Lịch sử

Nếu nói về học trò Đậu Nguyễn Quỳnh Phương, cô giáo Hứa Hoa Mai – giáo viên bồi dưỡng chính của Đội tuyển Lịch sử - Trường THPT Lê Viết Thuật cho rằng, cô ấn tượng nhất chính là tình yêu của em với bộ môn khá “kén chọn” này. Đó cũng là lý do chị chọn Quỳnh Phương vào đội tuyển học sinh giỏi của trường từ năm lớp 10 và cách lựa chọn dường như đi ngược với những lẽ thông thường.

Nói thêm về điều này, cô giáo Hứa Hoa Mai chia sẻ: Những năm gần đây, không còn nhiều học sinh ham mê môn Lịch sử và các em học môn Lịch sử chủ yếu để phục vụ cho các kỳ thi, kể cả những em tham gia đội tuyển học sinh giỏi. Nhưng Phương thì khác, tình cảm của em ấy với môn Lịch sử bắt nguồn từ trong sâu thẳm và chính điều đó thuyết phục tôi. Chính em cũng truyền cảm hứng cho tôi trong dạy học. Tôi mong rằng, từ Quỳnh Phương sẽ tiếp thêm tình yêu môn Lịch sử tới nhiều học sinh khác.

Đậu Nguyễn Quỳnh Phương là Thủ khoa môn Lịch sử với điểm số thuyết phục. Ảnh: M.H

Đậu Nguyễn Quỳnh Phương là Thủ khoa môn Lịch sử với điểm số thuyết phục. Ảnh: M.H

Vì hoàn cảnh gia đình nên Quỳnh Phương ở với ông bà từ nhỏ. Ông bà là công nhân về hưu nên điều kiện kinh tế không có nhiều. Nhưng bù lại, em nhận được tình yêu thương vô bờ bến của ông bà và một kho chuyện về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, trong đó ông của Phương chính là nhân chứng sống.

Sự ham thích môn Lịch sử của Phương nhen nhóm từ những ngày còn chưa biết đọc, biết viết đó và sau này được bồi đắp thêm khi em được tiếp lửa, truyền niềm đam mê từ các thầy, cô của mình. Vì yêu môn Lịch sử nên Phương đọc, xem rất nhiều sách về lịch sử và thói quen của em là tìm hiểu đến tận cùng của vấn đề, càng đọc càng cuốn hút, càng đọc càng thích khám phá.

Có kiến thức về lịch sử nên ngay từ khi vào lớp 10, Phương đã thể hiện được năng lực của mình. Nữ sinh này kể rằng, từ những tiết học đầu tiên, em đã rất thích cách dạy của cô giáo Hoa Mai và thường chăm chú nghe giảng, tích cực trả lời các câu hỏi mà cô giáo đã đưa ra. Cách dạy của cô cũng tạo được sự hứng thú cho người học, bởi cô không chỉ dạy đơn thuần trong sách giáo khoa. Thay vào đó, trước mỗi bài học cô giáo Hoa đều yêu cầu học sinh đọc trước và tìm hiểu các vấn đề liên quan.

Quỳnh Phương và cô giáo dạy Lịch sử - Hứa Hoa Mai. Ảnh: M.H

Quỳnh Phương và cô giáo dạy Lịch sử - Hứa Hoa Mai. Ảnh: M.H

Điều hấp dẫn Quỳnh Phương nữa ở những bài học Lịch sử là bởi thường những câu hỏi cô đưa ra khá khó và không có đáp án trong sách. Bản thân em cũng tin rằng, mình nhận được sự chú ý của cô giáo bộ môn, bởi có nhiều câu hỏi khá thú vị mà cô đưa ra em đều có đáp án chính xác. Sự hiểu biết của em về vấn đề này và cách trả lời rõ ràng, mạch lạc cho thấy sự nghiêm túc của em đối với môn học này.

Sau này, khi được lựa chọn vào đội tuyển, Phương còn tạo được ấn tượng tốt với cô giáo bởi em thực sự là học sinh chăm chỉ, chịu khó, luôn hoàn thành các bài tập mà cô giáo đề ra. Tại kỳ thi học sinh giỏi của trường năm lớp 10, 11, 12, Phương đều nằm trong 3 thí sinh xuất sắc nhất và có 2 năm em xếp vị trí thứ nhất.

3 bí quyết của Thủ khoa môn Lịch sử

Nhờ thành tích nổi bật nên 3 năm đồng hành với Quỳnh Phương và Đội tuyển Lịch sử của Trường THPT Lê Viết Thuật, cô giáo Hứa Hoa Mai luôn đặt niềm tin vào Quỳnh Phương. Điều chị lo lắng duy nhất chính là lượng kiến thức mà Quỳnh Phương có quá rộng, thế nên, nếu không biết điều tiết, có thể biến ưu thế thành nhược điểm.

Thời gian của mỗi bài thi chỉ giới hạn 150 phút và điều đó dường như với Phương là không đủ, vì em biết nhiều, viết nhiều và có khi không đi vào trọng tâm. Có những bài em làm rất tốt nhưng có những bài em lại không hoàn thành vì không đủ thời gian. Phương cũng hỏi rất nhiều, có những kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa, không phải chính sử mà là dã sử.

Đây cũng là lỗi thường gặp với những học sinh thích tìm hiểu, thích khám phá

Cô giáo Hứa Hoa Mai

Để đến với Thủ khoa môn Lịch sử, cô giáo Hứa Hoa Mai và các học trò cũng đã có 100 ngày ôn thi miệt mài. Có thời điểm, văn phòng Đoàn của nhà trường trở thành ngôi nhà thứ 2 của cô và trò.

Trong quá trình học, bản thân Phương cũng đặt ra cho mình nhiều lộ trình để có thể vừa nắm vững kiến thức và vừa có thời gian luyện đề, rèn luyện kỹ năng phân tích, trình bày và làm một bài thi hoàn chỉnh.

Những bài học Lịch sử gắn với thực tế luôn tạo được sự hứng thú với học trò. Ảnh: M.H

Những bài học Lịch sử gắn với thực tế luôn tạo được sự hứng thú với học trò. Ảnh: M.H

Để học môn Lịch sử hiệu quả, Phương chia sẻ có 3 bí quyết, thứ nhất, là phải đọc – hiểu vấn đề, không học vẹt, học tủ. Trước một vấn đề, cần phải biết liên hệ với các sự kiện khác để nắm vấn đề một cách hệ thống. Thứ hai, là trong khi học phải biết xây dựng sơ đồ tư duy, kích thích sự sáng tạo.

Một bí quyết riêng mà dường như rất ít học sinh thực hiện, đó là Phương tự thu âm các bài học vào máy điện thoại. Sau đó, dù là nấu ăn, làm việc hay rửa bát em có thể bật máy và vừa làm, vừa học và Phương học thuộc Lịch sử đơn giản như thuộc một bài hát mà em yêu thích.

Học sinh Đậu Nguyễn Quỳnh Phương và Võ Lê Na, 2 nữ sinh đạt giải Nhất môn Lịch sử của Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh: M.H
Học sinh Đậu Nguyễn Quỳnh Phương và Võ Lê Na, 2 nữ sinh đạt giải Nhất môn Lịch sử của Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh: M.H

Sự cố gắng của Phương đã được ghi nhận khi tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12, Phương xuất sắc vượt qua các câu hỏi và giành được 18 điểm để trở thành Thủ khoa của kỳ thi năm nay. Đây cũng có thể xem là một bài thi khá hoàn chỉnh vì để thuyết phục Ban Giám khảo, Phương phải trả lời gần như chính xác đáp án đã đưa ra và thể hiện được tư duy, sự sáng tạo trong bài viết.

Nói về quá trình làm bài thi này, Phương cũng nói rằng: Hầu như các câu hỏi đều nằm trong chương trình ôn thi của em. Bản thân em rất thích câu liên hệ nói về “Sứ mệnh của thanh niên Việt Nam đối với Tổ quốc”. Ngay khi đọc đề em đã liên tưởng câu hỏi thanh niên Việt Nam cần phải làm gì để đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và không uổng phí với những đóng góp to lớn mà cha ông và các thế hệ đi trước đã để lại. Thanh niên ngày nay cũng cần phải yêu đất nước, yêu những giá trị di sản của quê hương. Từ việc thấu hiểu những giá trị tốt đẹp sẽ khiến mỗi người tự hào và có ý thức bảo vệ sự thiêng liêng, quý giá của Tổ quốc.

Năm nay, 4/4 thí sinh của Trường THPT Lê Viết Thuật đều đạt giải cao ở môn Lịch sử, trong đó có 2 giải Nhất và 2 giải Nhì.

Năm nay, 4/4 thí sinh của Trường THPT Lê Viết Thuật đều đạt giải cao ở môn Lịch sử, trong đó có 2 giải Nhất và 2 giải Nhì.

Với kết quả này, Phương còn chia sẻ rằng, mình hài lòng vì dù chưa làm được điều to lớn, nhưng ít nhất em đã không phụ lòng tin của ông bà, của thầy, cô, của bạn bè. Đó cũng là cách để em thể hiện trách nhiệm của mình với nhà trường, với chính bản thân và thực hiện sứ mệnh của người học sinh gương mẫu.

Tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, năm học 2022 - 2023, đội tuyển học sinh giỏi Lịch sử của Trường THPT Lê Viết Thuật lập nên "kỳ tích" với 2 giải Nhất, 2 giải Nhì và tỷ lệ đạt giải đạt 100%.

Đây cũng là thành tích cao nhất của nhà trường ở môn Lịch sử trong nhiều năm trở lại đây.


tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.