Tìm đầu ra cho sản phẩm nuôi trồng thủy sản đặc sản phải là giải pháp hàng đầu

(Baonghean.vn) - “Tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nuôi trồng thủy sản đặc sản nội địa phải được coi là giải pháp quan trọng hàng đầu trong xây dựng và hoàn thiện đề án” là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu tại buổi làm việc sáng nay.

Sáng nay 16/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến hoàn thiện đề án “Phát triển nuôi trồng thủy sản đặc sản nội địa trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 - 2025”.

Nghệ An là tỉnh ven biển có 6 cửa lạch, diện tích tiềm năng có thể đưa vào nuôi trồng thủy sản (NTTS) là 52.092 ha. Năm 2019, giá trị sản xuất đạt 149 tỷ 165 triệu đồng, đã xây dựng được một số mô hình thủy sản đặc sản có giá trị kinh tế; góp phần quan trọng thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh Phú Hương
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Phú Hương 

Đây được coi là ngành có nhiều tiềm năng phát triển, khi nhu cầu thị trường hiện đang hướng đến những sản phẩm đặc sản chất lượng, giá trị cao về dinh dưỡng. Trong điều kiện dịch bệnh trên tôm nuôi và động vật trên cạn vẫn còn tiếp diễn thì nhu cầu về thủy sản đặc sản nội địa - vốn ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên diện rộng, được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao, với thị trường tiêu thụ đa dạng, tiềm năng không chỉ trong tỉnh mà trong cả nước.

Đề án xác định, phát triển NTTS đặc sản nội địa trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, tổ chức sản xuất hợp lý, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, nâng cao thu nhập và mức sống của nông, ngư dân đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái, nguồn lợi thủy sản và góp phần bảo vệ quốc phòng, an ninh trên vùng biển đảo.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, giá trị nuôi trồng thủy sản đặc sản nội địa đạt 250 - 300 tỷ đồng, 1.200 lồng, nuôi bể 30.000 m2, sản lượng 4.900 - 5.000 tấn,  tạo việc làm cho khoảng 10 ngàn lao động thường xuyên và thời vụ.

Thu hoạch tôm ở xã Diễn Trung- Diễn Châu. Ảnh tư liệu Xuân Hoàng
Thu hoạch tôm ở xã Diễn Trung, Diễn Châu. Ảnh tư liệu Xuân Hoàng

Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu nêu rõ: Phát triển NTTS đặc sản nội địa bên cạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội, còn góp phần quan trọng bảo vệ môi trường, giảm đánh bắt tự nhiên. Đơn vị chủ trì xây dựng đề án phải tiếp thu các ý kiến góp ý, làm rõ thêm một số nội dung như: Hiệu quả và tiềm năng như vậy nhưng vì sao kết quả đạt được vẫn thấp; Ngoài các nhóm giải pháp về KHKT, cơ chế chính sách, thị trường và xúc tiến đầu tư, bảo vệ môi trường sinh thái thì có cần bổ sung giải pháp gì không...

“Khó khăn nhất hiện nay là vấn đề tiêu thụ, nếu thực sự hiệu quả và đầu ra ổn định thì người dân sẽ tự chủ động phát triển. Vì vậy, giải pháp về tiêu thụ phải được coi là giải pháp quan trọng hàng đầu trong xây dựng và hoàn thiện đề án” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh./.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.