Quốc tế

Tổng thống Putin nêu điều kiện chấm dứt xung đột với Ukraine

Mỹ Nga 06/07/2024 11:20

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại, trong số các điều kiện mà Nga đưa ra có việc yêu cầu quân đội Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi các vùng lãnh thổ đã trưng cầu ý dân đồng ý sáp nhập vào Nga.

putin orban
Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Moskva ngày 5/7/2024. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 5/7 tại Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trong số các điều kiện mà Nga đưa ra có việc yêu cầu quân đội Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi các vùng lãnh thổ đã trưng cầu ý dân đồng ý sáp nhập vào Nga.

“Nga hoàn toàn ủng hộ sự kết thúc của cuộc xung đột. Chúng tôi đang nói về việc rút toàn bộ quân đội Ukraine ra khỏi các nước cộng hòa nhân dân Donetsk, Lugansk, các khu vực Zaporozhye và Kherson” – Tổng thống Putin cho biết.

Về phía Hungary, Thủ tướng Viktor Orban chỉ ra rằng, cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Nga diễn ra “vào thời điểm châu Âu thực sự cần hòa bình”. Và hòa bình “sẽ không tự đến, bạn cần phải nỗ lực vì nó”.

“Tôi muốn nghe và nghe ý kiến ​​về 3 vấn đề quan trọng. Cụ thể: về các sáng kiến ​​hòa bình, trình tự ngừng bắn và đàm phán hòa bình, tầm nhìn của châu Âu sau chiến tranh. Hiện các trình tự này đang cách xa nhau – đây là những gì tôi nghe được ở cả Kiev và Moskva” – Thủ tướng Orban nhấn mạnh.

Tổng thống Nga nhắc lại rằng Moskva luôn sẵn sàng giải quyết chính trị và ngoại giao. Tuy nhiên, ông Putin cho biết, “ở phía bên kia, đang có sự miễn cưỡng giải quyết vấn đề một cách hòa bình”. Các nước bảo trợ cho Kiev tiếp tục lợi dụng Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga.

Theo Tổng thống Putin, nguyên nhân của sự khó xử còn là do không muốn dỡ bỏ thiết quân luật, vì khi đó sẽ phải tổ chức bầu cử./.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Tổng thống Putin nêu điều kiện chấm dứt xung đột với Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO