Trung tâm thương mại 'hợp nhất' chợ truyền thống: Xu hướng tất yếu

(Baonghean.vn) - Vì sao phải lựa chọn giữa Trung tâm thương mại (TTTM) hay chợ truyền thống khi có thể kết hợp cả hai, cùng cộng hưởng lợi ích để mang đến một mô hình giao thương hoàn hảo cho cả người bán lẫn người mua?

Sức sống mãnh liệt của chợ truyền thống

Đi chợ đã trở thành nếp sinh hoạt hằng ngày không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Theo ước tính, hiện nay lượng hàng hóa được mua bán, lưu thông qua hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn cả nước chiếm hơn 60 - 70% mức tiêu dùng hàng ngày của người dân. Bởi vậy, chợ trở thành khâu bán lẻ quan trọng bậc nhất thúc đẩy sản xuất lẫn tiêu thụ; đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế mỗi địa phương.

Đô thị luôn cần chợ bởi đó là nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống hàng ngày cho người dân. Ảnh: Internet
Đô thị luôn cần chợ bởi đó là nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống hàng ngày cho người dân. Ảnh: Internet

Khảo sát mặt bằng một số chợ ở Việt Nam cho thấy nhiều nơi được đánh giá là có giá thuê và sang nhượng đắt đỏ nhất thế giới bởi nguồn lợi kinh doanh cực lớn. Chẳng hạn tại chợ Bến Thành (TP HCM), chi phí thuê kiot ở vị trí đẹp đạt ngưỡng 30-50 triệu đồng mỗi tháng, phí sang nhượng khoảng 1,2 - 2,5 tỷ đồng (với một kiot có diện tích 2 - 4 m2); thậm chí có thể lên đến 8 tỷ đồng tại những “khu vực VIP”. Các kiot tại chợ Ninh Hiệp (Hà Nội) có giá gấp 3 lần biệt thự hạng sang với giá thuê từ 20 – 70 triệu đồng/tháng và giá bán là 70 triệu đồng trở lên…

TTTM gia nhập cuộc chơi

Dù chợ truyền thống vẫn là nếp quen trong sinh hoạt của người dân, nhiều mặt hàng trong TTTM cũng có giá đắt hơn chợ từ 10 - 15%, tuy nhiên một nghiên cứu gần đây cho biết có đến 70% người tiêu dùng đồng tình rằng sẽ lựa chọn TTTM để mua sắm. Có thể nhận thấy hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi một cách chậm rãi nhưng rõ rệt, từ thích mua sắm ở các chợ truyền thống sang ưu tiên các điểm kinh doanh hiện đại với hàng hóa phong phú, giá cả niêm yết, xuất xứ và chất lượng được đảm bảo cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Các kênh phân phối hàng hóa hiện đại từng bước chinh phục người tiêu dùng. Ảnh: Internet
Các kênh phân phối hàng hóa hiện đại từng bước chinh phục người tiêu dùng. Ảnh: Internet

Giới chuyên gia nhận định, các mô hình bán lẻ hiện đại như TTTM sẽ tiếp tục đà phát triển mạnh trong thời gian tới theo xu thế phát triển thị trường chung trên thế giới. Bởi vậy, việc thay đổi phương thức kinh doanh dịch vụ, cơ sở hạ tầng để hòa hợp giữa các kênh truyền thống và hiện đại đang là vấn đề đặt ra nhằm phát huy hiệu quả của hoạt động kinh doanh.  

Xu hướng phát triển mô hình TTTM kết hợp chợ truyền thống

Trong bài viết có tiêu đề “Khách hàng đang dần dần rời xa chợ truyền thống?” đăng tải trên trang brandsvietnam.com, lý giải phần lớn chợ truyền thống được xây dựng cách đây khoảng 40 - 50 năm nên cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, quầy sạp nhỏ, lối đi chật hẹp, nóng bức, không đảm bảo PCCC và VSATTP, trái ngược với các mô hình kinh doanh hiện đại như TTTM.

Theo mục tiêu đến năm 2030, TTTM và siêu thị sẽ chiếm 40% và chợ chiếm khoảng 60% hệ thống bán lẻ (hiện tại tỷ lệ này là 20/80%). Câu chuyện đặt ra cho người làm quản lý và quy hoạch là vị trí của chợ, giải quyết vấn đề PCCC và VSATTP; để chợ có thể tồn tại song song thay vì đối kháng với TTTM.

TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương được xem là điểm nhấn trong hệ thống thương mại - dịch vụ của toàn huyện, được xây dựng trên Quốc lộ 7 để thay thế cho chợ cũ đã xuống cấp. Ảnh: Tư liệu
TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương được xem là điểm nhấn trong hệ thống thương mại - dịch vụ của toàn huyện, được xây dựng trên Quốc lộ 7 để thay thế cho chợ cũ đã xuống cấp. Ảnh: Tư liệu

Một trong những mô hình giải quyết được bài toán này là TTTM kết hợp chợ truyền thống, đã được thử nghiệm thành công tại nhiều đô thị trên cả nước như chợ Liên Phương tại Hà Nội; chợ An Sương, Bình Điền… tại TP HCM; chợ Thu Lộ (Quảng Ngãi); chợ Núi Đèo (Hải Phòng); chợ Đình Hương (Thanh Hóa); chợ Đô Lương tại Nghệ An…

Hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, tập trung hàng trăm ngành hàng đa dạng, hạ tầng hiện đại, có ban quản lý giám sát hoạt động của chợ, đảm bảo văn minh, an toàn, mỹ quan đô thị, TTTM kết hợp chợ truyền thống kích cầu tiêu dùng lên gấp nhiều lần; giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng, thuận lợi. Yếu tố “buôn có bạn, bán có phường” được khai thác triệt để, đưa đến trải nghiệm mua sắm tất cả các mặt hàng, dịch vụ từ cao cấp đến thiết yếu hàng ngày, chinh phục đông đảo bộ phận khách hàng.

Với hình thức kết hợp “2 trong 1”, TTTM kết hợp chợ truyền thống giúp tăng sức cạnh tranh của chợ đồng thời phát huy lợi thế của TTTM, là xu hướng tất yếu để chợ truyền thống và TTTM cùng giữ được sức sống trong đô thị hiện đại. Với vòng quay phát triển không ngừng, sẽ có thêm nhiều hình thức mới ra đời để thích nghi với nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng hiện tại, TTTM kết hợp chợ truyền thống vẫn được xem là “ông vua” của hệ thống bán lẻ./.

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.