Giáo dục

Trước giờ G Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 44.000 sĩ tử tại Nghệ An

Mỹ Hà 04/06/2024 15:47

Ngày mai (5/6), hơn 44.000 thí sinh trên toàn tỉnh Nghệ An sẽ tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 – 2025. Năm nay, số lượng thí sinh tăng đột biến, chỉ tiêu vào trường công lập có hạn, nhiều trường tỷ lệ trúng tuyển chỉ hơn 50% khiến kỳ thi càng trở nên khốc liệt.

Đảm bảo các điều kiện cho thí sinh về dự thi

Vùng tuyển sinh của Trường THPT Đô Lương 3 (huyện Đô Lương) kéo dài trong 10 xã, trong đó, vùng tuyển sinh xa nhất là xã Mỹ Sơn, cách trường gần 10 km. Những năm trước, do điều kiện đi lại khó khăn, nhiều thí sinh và phụ huynh thường ở tạm xung quanh trường để đỡ vất vả.

Năm nay, dù số lượng phụ huynh có thể ở lại không nhiều, nhưng Trường THPT Đô Lương 3 vẫn yêu cầu đội tình nguyện tiếp sức của nhà trường chuẩn bị các thông tin về nhà trọ, nơi ăn, nghỉ và các điều kiện khác để sẵn sàng hỗ trợ thí sinh ở xa về dự thi.

img_0781(1).jpg
Dãy phòng học khang trang của Trường THPT Đô Lương 3 có máy điều hòa sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Mỹ Hà

Năm nay, Trường THPT Đô Lương 3 được giao 585 chỉ tiêu tuyển sinh. Mặc dù số lượng chỉ tiêu cao hơn các năm trước, nhưng với số lượng 743 thí sinh đăng ký dự thi, tỷ lệ trúng tuyển của trường chỉ đạt 78,3%.

Thầy giáo Vương Trần Lê - Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 3 cho biết: Các năm trước, điểm chuẩn của trường chúng tôi thường đứng thứ 2 của huyện và cao hơn khá nhiều so với các trường tốp sau. Vì thế, với số lượng thí sinh tăng hơn như năm nay, dự báo điểm chuẩn vẫn nằm trong những trường tốp đầu. Cơ hội để vào trường khó hơn các năm trước…

Để kỳ thi được diễn ra thuận lợi, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, lên các phương án dự phòng và đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương tăng cường một số giáo viên ở bậc THCS về làm công tác coi thi. Năm nay, dù thời tiết dự báo nắng nóng nhưng nhiều phòng học ở trường đã được lắp điều hòa. Điều đó, sẽ thuận lợi hơn cho thí sinh khi về dự thi.

img_1115(1).jpg
Tình nguyện viên ở Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh hỗ trợ thí sinh và người nhà đến làm thủ tục dự thi. Ảnh: Mỹ Hà

Đảm bảo nơi ăn, nghỉ cho thí sinh và các phụ huynh cũng là vấn đề được Trường Phổ thông dân tộc nội trú số 1 và Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT số 2 đặc biệt quan tâm, bởi 982 thí sinh về dự thi tại trường đều là những em đến từ các huyện miền núi xa xôi của tỉnh Nghệ An, nhiều em hoàn cảnh khó khăn.

Theo lịch của kỳ thi năm nay, chiều 4/6, các thí sinh mới bắt đầu đến điểm thi để làm quen phòng thi và kiểm tra lại giấy tờ. Tuy nhiên, vì đặc thù thí sinh của trường chúng tôi đều ở xa nên trước 1 tuần chúng tôi đã thông báo cho các phụ huynh về điều kiện ăn, ở, đi lại và đã bố trí chỗ ăn, ở, sinh hoạt tại ký túc xá của trường cho phụ huynh và học sinh có nhu cầu trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Theo kế hoạch, từ sáng 3/6, trường đã bắt đầu đón các thí sinh xuống dự thi, sớm hơn 1 ngày để các em ổn định chỗ ở, yên tâm bước vào kỳ thi với tâm thế thoải mái nhất.

Thầy giáo Hồ Quốc Việt - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT số 2

Tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, năm nay khu nhà ký túc xá của trường vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, không đủ chỗ để đón người nhà và thí sinh như các năm trước. Nhưng để phụ huynh không khỏi lo lắng hoặc bỡ ngỡ khi xuống thành phố Vinh dự thi, nhà trường đã chỉ đạo Đoàn thanh niên khảo sát toàn bộ các khách sạn, nhà nghỉ ở gần trường; đồng thời, cung cấp toàn bộ thông tin về nơi nghỉ, giá phòng khách sạn, các quán ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên trang fanpage để giúp phụ huynh có nhiều kênh lựa chọn. Các thắc mắc của phụ huynh, học sinh cũng được trường kịp thời tương tác, trả lời, tạo thuận lợi tối đa khi các em đến dự thi tại trường.

Phụ huynh và thí sinh xem danh sách phòng thi. Ảnh: Mỹ Hà
Phụ huynh và thí sinh xem danh sách phòng thi. Ảnh: Mỹ Hà

Trước và trong những ngày thi, đội tình nguyện sẽ túc trực tại trường để hướng dẫn thí sinh làm thủ tục và giải đáp các thắc mắc nếu có. Năm nay, qua thống kê, 2 trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, mỗi trường có 255 chỉ tiêu. Tuy nhiên, với số lượng thí sinh mỗi trường đăng ký gần 500 học sinh, dự báo cuộc đua vào ngôi trường nội trú của tỉnh sẽ hết sức khó khăn. Đây cũng là ngôi trường được nhiều phụ huynh đặt niềm tin bởi chất lượng giáo dục luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh, tỷ lệ đậu đại học hàng năm đạt trên 90%, nhiều em đậu vào các trường đại học tốp đầu của cả nước.

Hướng tới một kỳ thi nghiêm túc, an toàn

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Nghệ An năm nay có hơn 44.000 thí sinh đăng ký dự thi vào 69 trường THPT công lập trên toàn tỉnh. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay cao hơn khoảng 5.000 thí sinh so với năm học trước.

z5501985568123_fb25a237358251794eee8292b2ac3042(1).jpg
Trường THPT Quế Phong niêm yết danh sách thí sinh tại các phòng thi. Ảnh: Chiến Thắng

Thời gian qua, trước áp lực tăng nhanh học sinh lớp 9, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp cho các địa phương có số học sinh lớp 9 tăng mạnh như tăng lớp, tăng sĩ số tất cả các lớp (chủ yếu tăng từ 42 lên 45 học sinh /lớp; một số vùng cá biệt có thể lên 46-48 học sinh/lớp).

Riêng đối với thành phố Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tăng thêm cho các Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Hà Huy Tập, THPT Lê Viết Thuật mỗi trường 3 lớp, cho tuyển sinh lớp 10 Trường Phổ thông thực hành Đại học Vinh 3 lớp và tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho các trường THPT công lập lân cận Vinh như Hưng Nguyên, Nghi Lộc.

Tuy nhiên, với tổng chỉ tiêu vào các trường công lập chỉ hơn 36.000 học sinh, dự kiến sẽ có gần 8.000 học sinh sẽ trượt kỳ thi thi vào lớp 10. Qua tổng hợp hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường năm nay cũng cho thấy, nhiều trường tỷ lệ chọi cao, tỷ lệ trúng tuyển thấp, kể cả những trường không phải vùng trung tâm. Như tại huyện Hưng Nguyên, tỷ lệ trúng tuyển toàn huyện là 69%, một số trường chỉ 54%.

z5502034283850_311bcede504a08a77e55e7dd8edc66cd(1).jpg
Huyện Quế Phong kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại điểm thi Trường THPT Quế Phong. Ảnh: Chiến Thắng

Thành phố Vinh là địa phương có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất, khi các trường chỉ trúng tuyển từ 51 – 68%. Đây cũng là địa phương chất lượng thí sinh đứng đầu cả tỉnh, do đó, điểm trúng tuyển vào các trường ở TP. Vinh thường cao hơn rất nhiều các trường khác, kể cả những trường tốp đầu ở huyện.

Trước Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thành phố Vinh đã tổ chức 2 lần thi chung, đó là kỳ khảo sát cuối học kỳ II và kỳ thi thử cho học sinh cuối cấp. Tuy vậy, kết quả của kỳ thi chưa làm các nhà trường và phụ huynh, học sinh bớt lo lắng.

img_1101-1-.jpg
Đội tiếp sức mùa thi Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh hướng dẫn thí sinh và phụ huynh đến làm thủ tục dự thi. Ảnh: Mỹ Hà

Anh Trần Văn Thành - phường Lê Mao cho biết: Tôi đã đăng ký cho con vào Trường THPT Lê Viết Thuật - trường tốp giữa ở TP. Vinh nhưng vẫn chưa chắc chắn vào lựa chọn của mình. Thực tế, qua 2 lần thi khảo sát của thành phố, kết quả của các con có sự chênh lệch rất lớn vì đề ra khó, có tính phân hóa cao. Tôi mong rằng, ở kỳ thi sắp tới, sở sẽ tổ chức nghiêm túc, đề thi không quá khó để giảm áp lực cho các con.

Ngoài Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, kỳ thi vào các trường chuyên trên địa bàn tỉnh năm nay cũng có nhiều nét mới và có tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Như tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, các lớp như chuyên Toán, chuyên Ngữ văn, chuyên tiếng Anh, chuyên Hóa học, chuyên tiếng Nga… tỷ lệ chọi đều từ 3 đến 6 thí sinh lấy 1 em. Điểm của trường chuyên sẽ được tính theo điểm thi lớp 10 và điểm thi môn chuyên nên thí sinh muốn trúng tuyển cần phải học đều tất cả các môn và có vượt trội về môn chuyên.

img_1027(1).jpg
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại điểm thi Trường THCS Quán Bàu. Ảnh: Mỹ Hà

Tại Trường THPT chuyên Đại học Vinh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được tổ chức với nhiều thay đổi. Đáng chú ý khi năm nay, trường không lấy điểm nền từ Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mà tổ chức bài thi đánh giá năng lực với 2 môn Toán và Ngoại ngữ. Đề thi môn chuyên cũng được tổ chức riêng thay vì tổ chức cùng đề, cùng ngày như đề thi của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu như các năm trước. Sự thay đổi này cũng buộc các thí sinh phải điều chỉnh cách học để có thể đạt kết quả cao ở cả 2 bài thi, bởi theo thống kê của trường, năm nay tỷ lệ thí sinh đăng ký vào trường khá cao, tỷ lệ chọi trung bình các lớp chuyên là 5 đến 6 thí sinh lấy 1.

Với nhiều áp lực của kỳ thi năm nay, việc tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế sẽ là cơ sở để tạo một kỳ thi công bằng cho các thí sinh.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại 72 điểm thi trên toàn tỉnh đã hoàn tất. Toàn tỉnh đã huy động hơn 6.000 người tham gia vào công tác giám thị, chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký, công an bảo vệ, nhân viên phục vụ y tế. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên huy động từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố, được lựa chọn về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng...
Sở cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra để giám sát việc ra đề, in sao đề thi, thành lập 5 đoàn thanh tra lưu động để thanh tra tại các điểm thi, quá trình chấm thi… Ngoài ra, Sở phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể để thực hiện tốt các nội dung phối hợp theo phân công của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, bảo đảm các điều kiện cần thiết để kỳ thi được thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo không để xảy ra các sự cố bất thường.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo

Trước giờ G Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 44.000 sĩ tử tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO