Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương: Khẩn trương thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí

(Baonghean.vn) - Đồng chí Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu trong năm 2020 cần tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với báo chí; khẩn trương thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí đến năm 2025.

Sáng 28/12, tại TP. Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. 

Dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí: Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; cùng hơn 600 đại biểu là đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan của Đảng, Nhà nước, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí.

Giá trị của báo chí Việt Nam là chính thống, báo chí cách mạng

Dự hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu chia sẻ một số kết quả nổi bật, rõ nét của nước ta trong năm 2019 về kinh tế - xã hội, trong đó điều đặc biệt đáng mừng là sự tin tưởng, phấn khởi, khát vọng tự hào của người dân Việt Nam tăng lên. Để đạt được những kết quả đó, có vai trò của báo chí khi thực sự không chỉ là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, mà còn là tiếng nói của nhân dân.

“Đóng góp của cơ quan báo chí luôn quan trọng nhưng đặc biệt năm nay rất quan trọng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương và cảm ơn sự đóng góp hết sức quý báu của các cơ quan báo chí cả nước”, - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam truyền đạt lời nhắn gửi của Thủ tướng Chính phủ đến hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ chia sẻ những thách thức của báo giới đang đối mặt như: vừa cung cấp thông tin chính thống, định hướng nhưng cũng phải đảm bảo nhanh, đáp ứng đòi hỏi của người dân; nhiều cơ quan báo chí tự lo một phần và hoàn toàn về kinh phí hoạt động; việc sắp xếp lại đúng quy định, theo hướng tinh gọn đầu mối nhưng yêu cầu đặt ra là phải mạnh hơn, thông tin lan tỏa, nhưng tính định hướng, tính chính thống không giảm mà đòi hỏi cao hơn.

Vì vậy, Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ tiếp tục bằng hành động cụ thể, đề cao, đề cao hơn nữa vai trò của báo chí; các cơ quan chủ quản báo chí, phần nhiều là cơ quan của chính quyền dành sự quan tâm không chỉ về lãnh đạo, thời gian mà còn dành nguồn lực cho báo chí.

Chính phủ cũng xác định điều tốt nhất để báo chí phát triển là các cơ quan phải gương mẫu trong cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho các cơ quan báo chí, tạo điều kiện cho các phóng viên, nhà báo hoạt động.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Phó Thủ tướng khẳng định vai trò của báo chí trong việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội nhanh hơn, vững chắc hơn; giữ vững chủ quyền quốc gia và cả trong công cuộc chống tiêu cực, chống tham nhũng, quan liêu và cả công cuộc xây dựng đảng, bộ máy chính quyền, cũng như định hướng, tập hợp khát vọng người Việt...

“Không một ai, không một tổ chức nào, thậm chí không một dân tộc nào bảo vệ lợi ích của mình lại bằng cách từ bỏ giá trị của mình. Giá trị của báo giới, báo chí Việt Nam là chính thống, là báo chí cách mạng”, Phó Thủ tướng gửi gắm khi kết thúc bài phát biểu. 

Tăng cường các tuyến bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, năm 2019 là năm có rất nhiều sự kiện nhưng với tinh thần chủ động các nội dung được thông tin đầy đủ, toàn diện trên báo chí; công tác quy hoạch báo chí được tăng cường đôn đốc, bảo đảm chất lượng, thực chất, không hình thức; công tác quản lý Nhà nước, công tác hội có sự đổi mới.

Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, bối cảnh đặt ra nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức với quy mô, tính chất ngày càng cao, đòi hỏi những người làm báo tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm công dân và sứ mệnh người làm báo để góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước.

Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo, kết luận hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo, kết luận hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Do đó, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Kiên trì thực hiện chỉ đạo, định hướng thông tin theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành chỉ đạo, đúng hướng các vấn đề phức tạp, quan trọng, nhạy cảm; bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc một đầu mối trong chỉ đạo định hướng thông tin.

Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các sự kiện lớn, vấn đề quan trọng của đất nước, nêu bật được những thành quả về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ đại hội XII của Đảng, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh, tiến bộ với dòng chủ lưu là thông tin tích cực góp phần tạo không khí tin cậy, phấn khởi, nỗ lực hoàn thành tốt nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ mới; tăng cường các tuyến bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách sắc sảo, thuyết phục;…

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019. Ảnh: Thành Duy
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019. Ảnh: Thành Duy

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với báo chí; khẩn trương thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí đến năm 2025; tích cực rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về báo chí không còn phù hợp với thực tiễn, đặc biệt xây dựng quy định phân biệt báo điện tử, tạp chí điện tử để khắc phục tình trạng báo hóa tạp chí;…

Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí; nhận diện đánh giá đúng và có biện pháp khắc phục các biểu hiện tư nhân hóa báo chí; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp hội; tăng cường cung cấp thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước và trách nhiệm giải trình của các cơ quan báo chí…

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019.


tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.