Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: Một thế kỷ tiên phong về chất lượng giáo dục và đào tạo

PV 15/11/2020 05:58

(Baonghean.vn) - Trong suốt 1 thế kỷ qua, lịch sử của trường gắn với nhiều biến thiên của đất nước và từ ngôi trường mang tên người chí sỹ yêu nước này đã có hàng vạn học sinh trưởng thành. Ngôi trường nhiều năm qua là điểm sáng về chất lượng giáo dục và là trường THPT đầu tiên của tỉnh Nghệ An vinh dự được nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động.

Năm 2020, Trường Quốc học Vinh và nay là Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tròn 100 tuổi. Trong suốt 1 thế kỷ qua, lịch sử của trường gắn với nhiều biến thiên của đất nước và từ ngôi trường mang tên người chí sỹ yêu nước này đã có hàng vạn học sinh trưởng thành. Ngôi trường nhiều năm qua là điểm sáng về chất lượng giáo dục và là trường THPT đầu tiên của tỉnh Nghệ An vinh dự được nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động.

Những chặng đường vinh quang

Lịch sử Trường Quốc học Vinh bắt đầu từ năm 1920 sau khi Khâm sứ Trung kỳ ban hành Quyết định thành lập Trường Quốc học Vinh vào ngày 1/9/1920. Tồn tại được hơn 20 năm, đến năm 1943, trường được đổi tên là Trường Quốc học Nguyễn Công Trứ.

Tiền thân của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ngày nay còn là Trường Chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng. Đây là ngôi trường được tách ra từ Trường Quốc học Huế năm 1947 với nhiệm vụ tuyển sinh cho các tỉnh Liên khu IV và Bắc Liên khu V (cũ) dạy theo chương trình trung học chuyên khoa. Năm 1950, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước tiến hành cải cách giáo dục lần thứ nhất, Ủy ban Hành chính kháng chiến Liên khu IV đã quyết định sáp nhập Trường Quốc học Nguyễn Công Trứ và Trường Chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng, lấy tên là Trường phổ thông cấp 3 Huỳnh Thúc Kháng và là trường cấp 3 duy nhất của Nghệ An lúc bấy giờ. Từ năm 1962, do sự nghiệp giáo dục phát triển, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều trường cấp 3 ở các huyện được thành lập, trường được đổi tên là Trường Phổ thông cấp 3 Vinh; đến năm 1976 đổi tên là Trường Phổ thông cấp 3 Vinh I. Năm 1981 được mang tên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho đến ngày nay.

Lịch sử phát triển của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cũng đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau với nhiều thăng trầm và gắn với hoàn cảnh lịch sử của đất nước. Các thế hệ học sinh nhà trường còn chưa quên, ngôi trường do Chính phủ Pháp thành lập với ý đồ “khai hóa” thuộc địa, truyền bá văn hóa Pháp và Âu Tây. Thế nhưng, vượt qua các mục tiêu đã đề ra, trường nhanh chóng phát triển và đóng vai trò như một trung tâm đào tạo trí thức cho xứ Nghệ, là địa chỉ quy tụ các nhà giáo dục, trí thức tài danh người Việt từ các vùng, miền trong cả nước. Dưới sự chỉ dẫn và dạy bảo của thầy cô, Trường Quốc học Vinh cũng chính là nơi hun đúc, rèn luyện ý chí của nhiều thanh niên trí thức yêu nước và là một trong những cái nôi đào tạo tri thức hàng đầu của cả nước. Hiện trong nhà lưu niệm của nhà trường còn lưu giữ rất nhiều hình ảnh, tài liệu quý ghi lại rất nhiều những sự kiện tiêu biểu mà học trò Trường Quốc học Vinh đã tham gia. Chi bộ Đảng Cộng sản của trường cũng là 1 trong 3 chi bộ đầu tiên của Đảng ở thành phố Vinh.

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: Một thế kỷ tiên phong về chất lượng giáo dục và đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO