Quốc tế

Ukraine bàn giao cho Mỹ danh sách mục tiêu có thể tấn công trên lãnh thổ Nga

Mỹ Nga 02/09/2024 09:20

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết, Ukraine đã bàn giao cho Mỹ danh sách mục tiêu có thể tấn công trên lãnh thổ Nga.

uk mỹ
Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo tờ Svoboda (Nga), Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov xác nhận các thông tin truyền thông trước đó và tuyên bố rằng, trong chuyến thăm Washington, ông đã đề xuất cho các đại diện cấp cao của chính quyền Mỹ danh sách các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga mà Kiev muốn tấn công bằng tên lửa tầm xa do phương Tây sản xuất, chủ yếu là tên lửa ATACMS của Mỹ.

Ngày 26/8, tờ Politico đưa tin, trong chuyến công du tới Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Umerov và Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andrei Ermak sẽ bàn giao cho phía Mỹ danh sách các mục tiêu có thể tấn công Nga. Mỹ dù đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí mà họ cung cấp ở khu vực biên giới với Nga, song vẫn giữ nguyên lệnh cấm dùng các vũ khí tầm xa trong các cuộc tấn công. Ukraine khẳng định các cuộc tấn công như vậy là cần thiết để xóa bỏ lợi thế của Nga về vũ khí tầm xa và sức mạnh không quân.

Bộ trưởng Umerov, người đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin một ngày trước đó tại Washington cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng, trong cuộc gặp của ông với các quan chức Mỹ, việc dỡ bỏ các hạn chế đã được thảo luận và trong bối cảnh này, một danh sách các mục tiêu tiềm năng đã được bàn giao cho Mỹ.

Ông Umerov nói: “Chúng tôi đã giải thích những biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân khỏi sự tấn công của Nga, vì vậy, tôi hy vọng rằng, chúng tôi đã được lắng nghe”. Đặc biệt, ông đề cập đến các sân bay quân sự.

Vào tháng 4/2024, có thông tin cho rằng, Mỹ đã chuyển tên lửa ATACMS có tầm bắn tới 300 km cho Ukraine. Chúng chỉ được sử dụng để tấn công Crimea và các vùng lãnh thổ khác do Nga kiểm soát. Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công vào các sân bay nằm phía sau phòng tuyến của Nga, nhưng với sự trợ giúp của máy bay không người lái của chính họ, chứ không phải tên lửa của Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây thường xuyên kêu gọi các nước phương Tây dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga. Ông lặp lại lời kêu gọi của mình hôm 26/8, sau khi một cuộc tấn công lớn của Nga ở Ukraine đã làm hư hại nhiều cơ sở năng lượng.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder cho biết trong cuộc họp báo ngày 27/8 rằng, Ukraine có thể "bắn trả" Nga. Ryder nói: “Nhưng đối với các cuộc tấn công tầm xa sâu vào lãnh thổ Nga, chính sách của chúng tôi không thay đổi”

Politico viết rằng, Nhà Trắng vẫn lo ngại rằng, việc cho phép tấn công tầm xa chống lại Nga có thể kích động Điện Kremlin có những hành động cứng rắn hơn nữa. Moskva tuyên bố rằng, họ sẽ coi một hành động như vậy là sự leo thang và cảnh báo đáp trả thích đáng.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andrei Ermak, người đồng hành cùng với ông Umerov trong chuyến thăm Washington, đã lần lượt gặp trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James O'Brien tại Washington. Đặc biệt, họ thảo luận về việc Nga pháo kích các cơ sở năng lượng ở Ukraine, cũng như nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Ukraine và thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Ông Yermak nhấn mạnh: “Các biện pháp trừng phạt gây tốn kém cho nền kinh tế Nga, nhưng điều này vẫn chưa đủ. Chúng ta phải tiếp tục thắt chặt các hạn chế trừng phạt.

Theo Svoboda
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ukraine bàn giao cho Mỹ danh sách mục tiêu có thể tấn công trên lãnh thổ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO