Quốc tế

Ukraine có thể chế tạo vũ khí hạt nhân trong vài tuần tới?

Mỹ Nga 18/10/2024 07:02

Tờ Bild cho hay, Ukraine có thể chế tạo vũ khí hạt nhân để chống lại Nga.

ukr.png
Hệ thống tên lửa "Tochka-U" của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, tờ Bild của Đức dẫn lời một quan chức Ukraine giấu tên làm việc trong lĩnh vực mua sắm vũ khí cho biết, Ukraine có thể tạo ra vũ khí hạt nhân trong vòng vài tuần và sử dụng chúng để chống lại quân đội Nga.

“Chúng tôi có vật liệu, chúng tôi có kiến ​​thức. Nếu được đặt hàng, chúng tôi sẽ chỉ mất vài tuần để chế tạo quả bom đầu tiên” – Bild dẫn lời quan chức Ukraine.

Ngoài ra, tờ Bild làm rõ rằng tuyên bố này đã được đưa ra vài tháng trước tại một cuộc họp giao ban kín, nơi phóng viên của tờ Bild có mặt.

Quan chức Ukraine này làm rõ rằng, kịch bản như vậy được coi là có thể xảy ra, nếu sau khi kết thúc cuộc xung đột hiện tại, Ukraine không được chấp nhận vào NATO và quân đội Nga sẽ có những hoạt động mới.

Một quan chức Ukraine cảnh báo phương Tây nên "bớt nghĩ về các ranh giới đỏ của Nga” và cả bớt suy nghĩ “nhiều hơn nữa” về các lằn ranh đỏ của chính họ.

Bild tuyên bố rằng, sự sẵn sàng của Kiev đối với một kịch bản chế tạo vũ khí hạt nhân như vậy còn được xác nhận qua lời của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Tại cuộc gặp với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Zelensky nói rằng "hoặc Ukraine sẽ có vũ khí hạt nhân" và sau đó chúng sẽ trở thành lực lượng phòng thủ của họ, hoặc họ "sẽ phải tham gia một loại liên minh nào đó". Theo ông Zelensky, ngày nay không có liên minh hiệu quả nào khác, ngoại trừ NATO.

Sau sự sụp đổ của Liên Xô, Ukraine còn lại một kho vũ khí hạt nhân đáng kể. Năm 1994, Ukraine, Nga, Mỹ và Anh đã ký Bản ghi nhớ Budapest. Theo văn bản, kho vũ khí của Ukraine đã bị loại bỏ, đổi lại các cường quốc hạt nhân cam kết đảm bảo an ninh cho Kiev.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Ukraine có thể chế tạo vũ khí hạt nhân trong vài tuần tới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO