Vì sao rất nhiều người Mông có tên là Tủa (Tuam/Tuôv)?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh giao thoa văn hóa toàn cầu, người Mông có thể chọn cho con cái họ những cái tên rất “Việt”, rất “Tây”, nhưng vẫn còn rất nhiều người Mông lựa chọn những cái tên rất “Mông”. Một trong những cái tên được đặt phổ biến nhất trong cộng đồng người Mông là Tủa.

Người Mông sẽ làm lễ hu plig gọi phần hồn tus plig về nhập vào cơ thể lub cev đứa bé vào buổi sáng sớm thứ ba kể từ khi hạ sinh. Trong lễ hu plig, người chủ lễ sẽ đặt tên cho đứa trẻ dưới sự đồng thuận của cha mẹ của đứa bé và những vị thần, gia tiên puj koob yawm txwv thiab dab khuas. Nếu cái tên vì một lý do nào đó được đặt không phù hợp với đứa bé, nó sẽ dễ ốm đau, bệnh tật, chậm lớn. Hoặc, một người có phần hồn tus plig đi lạc, bị bắt cóc bởi thế giới bên kia, hoặc bị một thế lực nào đó ví dụ như long vương zaj laus đánh dấu. Trong cả hai trường hợp đó, người Mông sẽ tiến hành đổi tên.

Có nhiều cách để đổi tên, hoặc thông qua một lễ cúng ua neeb, hoặc thông qua việc đi trốn vào nhà khác và nhận gia chủ này thành bố mẹ mới niam txwv khuab, hoặc đi trên đường lớn dọc làng để tìm người hữu duyên - người bắt gặp đi ngược chiều đầu tiên bất kể giới tính, dân tộc và độ tuổi - mà nhận làm bố mẹ mới niam txiv khuab.

Khi đã đặt tên mới, nghĩa là phần hồn của người đó coi như đã được làm mới và được thần linh chấp nhận thông qua một lễ gọi hồn hu plig nữa. Khi đó, cái tên cũ sẽ bị cộng đồng và bản thân người được đặt tên chủ động quên lãng. Ai đó hỏi đến cái tên cũ của người đó, dù ta biết rõ cũng cần trả lời lại rằng: “Người được nhắc tới đó đã chết rồi, giờ chúng tôi có người khác tên là (cái tên mới đặt), người xem có phải người muốn gặp không - tus neeg ko twb tuag lawm, txhuab tus hua ua (lub npe tshaib) lawm xwb, koj saib puas yog tus koj nriav maj”.

Một nam sinh người Mông ở Tương Dương. Ảnh: Đình Tuân

Một nam sinh người Mông ở Tương Dương. Ảnh: Đình Tuân

Như vậy, với người Mông, cái tên không chỉ để người sống gọi mà còn để các vị thần và gia tiên quản lý, bảo vệ phần hồn. Qua đó, dù cái tên được đặt là gì thì chắc chắn việc đặt tên cho một người ở người Mông là cực kỳ quan trọng. Và, ở người Mông, một người có thể có nhiều cái tên, nhưng tại một thời điểm sẽ chỉ có một cái tên được coi là chính thức bởi cộng đồng và các vị thần. Cái tên chính thức này sau này sẽ được sử dụng để làm các lễ nghi liên quan khác.

Vậy thì cái tên Tủa - Tuam/Tuôv vì sao lại rất phổ biến ở người Mông?

Thứ nhất, Tủa - Tuam/Tuôv là từ đứng đầu trong hệ đếm số thứ tự đặc biệt ở người Mông: Tuam, Lwm, Xab, Xwm, … Ntxawg. Nhiều gia đình người Mông lựa chọn hệ này để đặt tên cho các con trai của mình, theo đó, lần lượt con trai đầu lòng tên Tủa - Tuam, con thứ hai tên Lử - Lwm, con thứ ba tên Xab - Sang, con thứ tư tên Sử - Swm,... con trai út tên Ntxawg - Dờ. Dĩ nhiên, thực tế có những gia đình không có đủ số con để đặt theo thứ tự này, do đó, theo logic thông thường, cái tên Tuam - Tủa sẽ xuất hiện nhiều hơn những cái tên còn lại.

Thứ hai, Tủa - Tuam/Tuôv là một từ ngữ chỉ những điều lớn lao, tốt đẹp. Ví dụ như Tuam Coj Teb - Đại quốc. Tuam còn có thể được dùng để chỉ những điều ngay thẳng: Tuam meej tuam pem - một câu thành ngữ để nói về sự thẳng thắn, đứng đắn, minh bạch, rõ ràng, không có gì phải giấu giếm. Có lẽ vì lý do này, tên Tủa-Tuam/Tuôv thường được người Mông ưa thích.

Thứ ba, theo nghĩa đen và thường xuyên sử dụng trong ngôn ngữ thường nhật, Tuam còn có nghĩa là hành động đạp cái gì đó. Ví dụ: Tuam tsheb - đạp xe; tuam taw - giãy. Có những khi, người ta mong một đứa bé hoạt bát cũng có thể lấy từ Tủa-Tuam/Tuôv để đặt tên cho đứa bé.

Dĩ nhiên, hiện nay không có một bảng thống kê chính thức nào về những cái tên được người Mông thích nhất, nhưng chắc chắc với ba lý do trên, Tủa-Tuam/Tuôv luôn là một cái tên được cộng đồng người Mông ưa chuộng. Nếu có cơ hội đặt tên cho ai đó, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc cái tên này.

Đứa trẻ người Mông với trò chơi quen thuộc. Ảnh: Đình Tuân

Đứa trẻ người Mông với trò chơi quen thuộc. Ảnh: Đình Tuân

Nhân đây, người viết cũng chia sẻ câu chuyện cá nhân do tên chính thức hiện tại của người viết cũng là Tủa - Tuam, họ Khang - Khaab. Sinh ra và lớn lên ở trong cộng đồng người Mông Lềnh Mù Cang Chải, Yên Bái. Trong lễ gọi hồn hu plig đầu tiên của cuộc đời, người viết được ông nội đứng chủ lễ và đặt tên là Tu - Tub (nghĩa là con trai) vì đây là cháu trai nội đầu tiên của ông ấy. Hầu hết tuổi thơ đứa bé này luôn ốm đau bệnh tật, thậm chí có lần rơi xuống bùn ruộng đến chết dở sống dở, gia đình quyết định đổi tên cho đứa bé.

Đó là một ngày nắng nhẹ đầu xuân vào năm nào đó giữa hai năm 1999 hoặc 2000, một người đàn ông mặc trên mình chiếc áo ham thuam truyền thống, lưng đeo túi chéo, bên trong có chứa 3 sợi chỉ gồm màu trắng, đen, đỏ và một con gà đã luộc chín sẵn cùng gói xôi nắm, tay dắt theo đứa bé 4-5 tuổi dọc đường lớn ở Chế Cu Nha xuống núi đi tìm “nam khuab - txwv khuab” - bố mẹ hữu duyên. Sau khoảng 20 phút đi bộ trên con đường vắng, cuối cùng họ gặp một cặp vợ chồng thương nhân người Mông Đu lưng địu mỗi người một cở chất đầy nào là lạc khô, vải lanh, chỉ tơ tằm, khăn đội đầu cho phụ nữ. Cặp vợ chồng và đứa bé này, theo niềm tin là hữu duyên với nhau.

Sau khi lấy 3 sợi chỉ đã được người đàn ông mặc áo ham thuam mang theo kết chặt vào nhau rồi đeo vào tay trái đứa bé, người đàn ông thương nhân Mông Đu nói đại loại: Người Mông chúng ta vốn dĩ là những người làm nông, chăn nuôi kết hợp trồng trọt, ta tự nuôi trồng thức ta ăn, ta tự may vá thứ ta mặc. Ta không cần và rất ít cần đi buôn, đi bán. Tôi và vợ là số ít người Mông theo xu hướng mới. Nay coi là hữu duyên với đứa bé này, vậy xin hãy lấy cái tên Tủa - Tuam/Tuôv để đặt cho nó. Mong rằng, đứa bé sẽ luôn mạnh mẽ, giỏi giang, lớn lên đóng góp vào những sự thay đổi tích cực trong cộng đồng người Mông ta. Sau đó, bữa cơm tạm với nắm xôi, con gà và những giọt nước trong lành từ con mương bên cạnh đã chính thức đánh dấu người viết bài này tạm biệt cái tên cũ, nhận tên mới.

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…