Xót thương gia cảnh cậu bé mồ côi cả bố lẫn mẹ

(Baonghean.vn) - Bố mẹ lần lượt qua đời vì bệnh hiểm nghèo, để lại em bơ vơ trong ngôi nhà vắng. Tuổi nhỏ, mồ côi, liệu em có còn tiếp tục đến trường được nữa hay không, đó là hoàn cảnh đáng thương của em Lê Cảnh Tiến ở xóm 1, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc.

Đến nhà Tiến vào một chiều Đông, trong ngôi nhà 2 gian ở cuối làng vẫn chưa vơi không khí đau thương. Từ ngày bố Tiến qua đời, gia cảnh vốn đã khó khăn của gia đình em càng thêm cô quạnh. Trong gian nhà ngoài, bên bàn thờ bà Bùi Thị Nguyệt – mẹ Tiến, nay mới lập thêm bàn thờ ông Lê Cảnh Đảo – bố Tiến.

Trước bữa cơm chiều, theo tục lệ địa phương, Tiến lặng lẽ nấu cơm, bưng lên thắp hương cho bố. Trong phảng phất khói hương, nhìn người con nhỏ quấn vành khăn trắng trên đầu cúi lạy trước di ảnh bố mẹ càng khiến lòng người có mặt thêm quặn thắt, đau với nỗi đau mất bố và trăn trở với cuộc sống sắp tới của em.

Trong những câu chuyện buồn của người thân, được biết gia đình Tiến có 2 chị em, nhà 4 miệng ăn nhưng chỉ có 1 sào ruộng nên tất cả trông chờ vào nghề thuyền chài của ông Lê Cảnh Đảo. Hàng ngày ông ra biển đánh cá, bắt cua, còn vợ thì đem những thứ mà ông kiếm được ra chợ bán.

Những tưởng cuộc sống yên bình trôi đi trong nghèo khó, nào ngờ khi Tiến lên 2 tuổi thì bà Bùi Thị Nguyệt phát bệnh động kinh, thường xuyên co giật. Thương vợ, ông Đảo đã bòn mót, vay mượn đưa vợ đi bệnh viện chữa trị mấy lần nhưng bệnh tình không thuyên giảm, nên đành chịu cảnh “khỏe thì làm, co giật thì khiêng lên giường”.

Mặc dù bệnh nặng, sức khỏe yếu nhưng bà Nguyệt vẫn cố gắng đến cùng. Thật không may cho bà, trong một lần đưa cá đi rửa ở khe, trước lúc mang ra chợ, bà Nguyệt đã lên cơn co giật, đổ nhào xuống nước. Khi mọi người phát hiện sự việc thì bà đã tử vong. Năm đó Tiến mới lên 6 tuổi.

Em Lê Cảnh Tiến bên bàn thờ bố.  Ảnh: Huy Thư
Em Lê Cảnh Tiến bên bàn thờ bố. Ảnh: Huy Thư

Vợ mất, con gái đi lấy chồng, mấy bố con côi cút nuôi nhau, ông Đảo lâm vào cảnh gà trống nuôi con. Nhưng như dân gian thường nói “nước sâu lại gặp mưa rào”, hoạn nạn vẫn chưa buông tha gia đình ông. Sau mấy năm vợ mất, đau thương chưa nguội tắt, ông lại bị mắc một loạt bệnh nan y như xơ gan, tiểu đường…

Biết trong người có bệnh, nhưng do hoàn cảnh, nên ông cũng cầm cự, vẫn đi biển đánh cá kiếm cơm, chỉ khi bệnh nặng mới đi viện thăm khám.

Những năm qua, gia đình ông đã sống trong những tháng ngày vất vả nhất, bố đau bệnh, con còn nhỏ, tiền kiếm được không đủ để mua thuốc. Trung tuần tháng 11/2018, bệnh tình quá nặng, ông không thể đi biển được nữa, anh em đành vay mượn đưa ông đi bệnh viện. Từ tuyến huyện chuyển lên tuyến tỉnh được mấy ngày thì ông qua đời.

Sau khi bố mất, Tiến phải tự lo cuộc sống của mình. Ảnh: Huy Thư
Sau khi bố mất, Tiến phải tự lo cuộc sống của mình. Ảnh: Huy Thư

Đám tang ông Đảo, anh em, bà con thân hữu ai cũng thấy thương xót cho ông và thương cho đứa con đang còn nhỏ dại. Em Trần Thị Thu Hà – người dân cùng xóm chia sẻ: “Nhìn em trong đám tang cha mình, không ai có thể cầm được nước mắt, bởi tuổi còn nhỏ mà em phải chịu cảnh mất mát quá lớn này. Ở lứa tuổi ăn chưa no, lo chưa tới ấy, bỗng chốc trở thành đứa trẻ mồ côi, thương em quá”.

Từ lúc 6 tuổi, Tiến đã không còn có mẹ để được chăm sóc  yêu thương như những đứa trẻ khác, nay lại mất đi người bố. Trên khuôn mặt ngây thơ quấn vành khăn trắng của em, người ngoài cuộc dường như thấy nỗi đau càng nhân lên, bởi em còn nhỏ dại, chưa cảm nhận hết được sự mất mát quá lớn của một đứa trẻ mồ côi.

Ông Lê Cảnh Đoàn – chú ruột của Tiến nói trong xót xa: “Gia đình nhà Tiến nghèo khó từ xưa, bố mẹ phải cắt vườn để bán mới dựng được ngôi nhà 2 gian này. Nhà có 2 chị em, chị lấy chồng xa nhưng hoàn cảnh cũng trớ trêu. Nay cháu lâm vô cảnh mồ côi khi tuổi đời còn nhỏ dại, thật sự là rất đau lòng”.

Nỗi nhớ bố mẹ đong đầy trên khuôn mặt cậu bé lớp 6 bên ngôi nhà trống trải.  Ảnh: Huy Thư
Nỗi nhớ bố mẹ đong đầy trên khuôn mặt cậu bé lớp 6 bên ngôi nhà trống trải. Ảnh: Huy Thư

12 tuổi mồ côi cả bố lẫn mẹ, gia cảnh của Tiến trở nên éo le, đặc biệt nhất trong vùng. Ngôi nhà em ở cuối xóm ngày thường vốn đã ít tiếng cười, nay càng thêm hiu quạnh, buồn thương.

Chia sẻ với hoàn cảnh của học sinh, cô giáo Hoàng Thị Oanh – Chủ nhiệm lớp 6D, trường THCS Nghi Tiến cho biết: “Sau khi bố Tiến mất, chúng tôi cũng đã đến chia buồn, động viên gia đình. Tôi thấy hoàn cảnh của Tiến thật đáng thương, hồi học lớp 1 thì mất mẹ, nay học lớp 6 lại mất bố. Sau khi nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, tập thể lớp, nhà trường cũng đã phát động phong trào quyên góp ủng hộ Tiến. Với tinh thần “thương người như thể thương thân”, tôi mong ban ngành các cấp, cũng như cộng đồng xã hội quan tâm giúp đỡ, để em được chăm lo, được tiếp tục đến trường như nhiều đứa trẻ khác”./.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.