Ý kiến của giáo viên Nghệ An về chương trình giảm tải học kỳ II

(Baonghean.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố chương trình giảm tải nội dung dạy học của học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 sau khi học sinh phải nghỉ học dài ngày vì dịch Covid-19. Giáo viên Nghệ An rất lạc quan với chương trình giảm tải này.

Liên quan đến việc giảm tải, Báo Nghệ An cũng đã ghi lại ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo và các thầy, cô giáo trong quá trình thực hiện chương trình.

Thầy giáo Phan Hoàng Thạch - Giáo viên môn Toán - Trường THPT Bắc Yên Thành (Yên Thành):

Qua đọc về chương trình giảm tải tôi thấy với chương trình Toán 12, cơ bản kiến thức không giảm tải nhiều. Tuy nhiên, Bộ đã giảm tải được một phần khó như tính tích phân phần đổi biến nhiều lần, tính thể tích khối tròn xoay do hình phẳng bởi hai đồ thị trở lên. Ngoài ra, chương trình có giảm phần chứng minh các định lý và ở phần này học sinh chỉ cần nắm được nội dung định lý. Ở các phần lý thuyết đơn giản yêu cầu học sinh tự học có hướng dẫn.

Tiết dạy của thầy giáo Phan Hoàng Thạch. Ảnh: Mỹ Hà
Tiết dạy của thầy giáo Phan Hoàng Thạch. Ảnh: Mỹ Hà

Như vậy, với nội dung này vì kiến thức không giảm nên học sinh vẫn phải học và nghiên cứu tất cả chương trình. Trong bối cảnh học sinh đang nghỉ học dài ngày, chúng tôi hy vọng Bộ sẽ sớm có đề cương ôn thi THPT quốc gia cũng như đề minh họa cho học sinh, điều đó sẽ giúp các em định hướng và ôn thi tốt hơn.

Về phần kiến thức lớp 12 chỉ nên ra ở mức độ nhận biết, thông hiểu hoặc vận dụng thấp. Học sinh muốn học tốt thì các em phải phát huy tính tự học, khi có đề cương hay đề minh họa của Bộ thì phải bám sát đề cương để ôn tập tốt hơn.

Cô giáo Phạm Thị Hằng - Giáo viên môn Ngữ văn - Trường THPT Kim Liên (Nam Đàn):

Hiện tôi đang dạy môn Ngữ văn lớp 11 và 12 nên sau khi Bộ công bố chương trình giảm tải tôi đã đọc khá kỹ. Tôi thấy với riêng môn Ngữ văn các tiết Bộ đưa ra giảm tải khá hợp lý, đó là các tiết học thêm, ôn tập. Các tiết học này không ảnh hưởng nhiều đến quá trình hình thành năng lực và kết quả tiếp cận của học sinh. 

Tiết dạy trực tuyến của cô giáo Phạm Thị Hằng. Ảnh: Mỹ Hà.
Tiết dạy trực tuyến của cô giáo Phạm Thị Hằng. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài ra, chương trình cũng đã tinh giảm nhiều tiết ôn tập, tự học. Với phần này giáo viên có thể tự giao bài tập ở nhà cho học sinh tự nghiên cứu, phù hợp với lịch nghỉ học dài ngày hiện nay của các nhà trường.

Bản thân là giáo viên, khi đọc xong chương trình giảm tải chúng tôi khá yên tâm vì không lo lắng phải dạy bù, ôn tập không quá tải. Học sinh  vẫn đảm bảo được các kiến thức quan trọng. Với chương trình này nếu thuận lợi đi học trở lại trong 1, 2 tuần tới, dự kiến đến khoảng 15/6 chúng ta sẽ hoàn thành chương trình dạy học.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu - Giáo viên Tiếng Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Mao - Thành phố Vinh:

Đến thời điểm này theo tôi chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành đã thực sự giảm tải và đúng với mục tiêu đề ra đó là rút ngắn thời gian học từ 5 - 7 tuần. Trong đó, đã giảm tải các nội dung liên quan đến trải nghiệm, thực hành thí nghiệm, dự án... liên quan đến việc tự học của học sinh, có sự hướng dẫn tự học của giáo viên. Ngoài ra, Bộ đã giữ lại cái cốt lõi cô đọng và không đưa vào nhiều kiến thức trong các bài thi, bài kiểm tra về sau. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu tham gia dạy học trực tuyến trên truyền hình. Ảnh: PV
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu tham gia dạy học trực tuyến trên truyền hình. Ảnh: PV

Riêng về môn Tiếng Anh thì bậc THCS của thành phố đã học chương trình Tiếng Anh thí điểm, nhưng hiện Bộ chưa có nội dung giảm tải cụ thể cho môn học này. Tuy nhiên, hiện Bộ đã có hướng dẫn về số lượng giảm 5 - 7 tuần và giảm tải cụ thể từng phần nên tôi tin giáo viên dạy Tiếng Anh của các trường sẽ xây dựng được chương trình cụ thể sau khi có hướng dẫn thêm của Sở. 

Chương trình giảm tải sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh sau khi trở lại trường học. Ảnh: Mỹ Hà
Chương trình giảm tải sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh sau khi trở lại trường học. Ảnh: Mỹ Hà

Với chương trình giảm tải này thì khi hết dịch, quay trở lại học sẽ không còn áp lực cho cả học sinh và giáo viên. Riêng với học sinh cuối cấp, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng sẽ không còn quá khó khăn bởi hiện Sở đã dự kiến bỏ môn thứ 4 và những năm gần đây môn Tiếng Anh cũng đã thay đổi rất nhiều về thời lượng làm bài và hình thức làm bài thiên về trắc nghiệm nên học sinh cũng không quá nhiều áp lực.

Ông Võ Văn Mai - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An

Chương trình giảm tải hiện nay được Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện trên nguyên tắc: Không thực hiện tinh giản cơ học mà phải đảm bảo cung cấp đủ kiến thức nền tảng, cơ bản, cốt lõi để học sinh có đủ năng lực tiếp tục học tập ở các lớp sau, cấp học sau. Đảm bảo nguyên lý “bậc thang” của tiến trình học tập. Không để xảy ra lỗi hệ thống ảnh hưởng đến quá trình học tập, phát triển của học sinh về sau.

Thầy giáo Võ Văn Mai tìm hiểu về dự án tham dự cuộc thi KHKT của học sinh huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Mỹ Hà
Thầy giáo Võ Văn Mai (ở giữa) tìm hiểu về dự án tham dự cuộc thi KHKT của học sinh huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Mỹ Hà

Cũng với chương trình này, việc kiểm tra đánh giá cũng sẽ được thực hiện theo đúng tinh thần hướng dẫn của Bộ. Đó là: Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã được hướng dẫn “không dạy”, “không thực hiện”; “không yêu cầu”,  “không làm”, “không bắt buộc”; “khuyến khích học sinh tự học/đọc/làm”.

Đối với việc đánh giá thường xuyên, trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách các môn học trực tiếp giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua nhiều hình thức như: Sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm…

Việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại. Trước đó, khi học sinh mới quay lại trường, các em sẽ được cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình.

Riêng về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An năm học 2020 - 2021, lãnh đạo Sở đang xem xét phương án đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh Kế hoạch thi tuyển sinh vào lớp 10 (đã được phê duyệt theo Quyết định 5427/QĐ-UBND ngày 27/12/2019) theo hướng tổ chức 3 bài thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ). Theo đó, nội dung đề thi cũng sẽ nằm trong phạm vi chương trình của Bộ, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, chất lượng đầu vào của các trường THPT./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.