2022 là kỳ World Cup hấp dẫn nhất lịch sử?

Theo Phạm An (Bongdaplus)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bạn có thể tìm thấy mọi loại câu chuyện ở World Cup lần này. Từ bất ngờ của kẻ yếu như chuyện Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha và Saudi Arabia hạ Argentina, cho đến hành trình cổ tích của Morocco hay Croatia.

Bạn có thể tìm thấy mọi loại câu chuyện ở World Cup lần này. Từ bất ngờ của kẻ yếu như chuyện Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha và Saudi Arabia hạ Argentina, cho đến hành trình cổ tích của Morocco hay Croatia.

Nhu cầu tạo kịch bản của con người

Năm 1944, có một đoạn phim ngày nay đã trở thành kinh điển trong giới… khoa học. Cốt truyện của nó vô cùng đơn giản: đôi tình nhân đang đi dạo thì kẻ phản diện lao từ trong nhà ra và vật lộn với người đàn ông.

Người phụ nữ chạy vào trong nhà trốn, và sau khi “giải quyết” xong người đàn ông, hung thủ quay lại vào trong nhà để tìm cô. Nhưng bằng một cách nào đó, người đàn ông tỉnh lại, quay vào nhà mở cửa giải cứu cô gái. Tên phản diện bất lực nhìn cả hai chạy trốn, và tức giận đập phá chính căn nhà của mình.

Đoạn phim vô nghĩa về mặt nghệ thuật này trở nên nổi tiếng vì… diễn viên của nó. Các nhà tâm lý học Fritz Heider và Marianne Simmel của Đại học Smith ở Massachusetts đã tạo ra đoạn phim này với nhân vật chỉ là các hình tam giác lớn (kẻ phản diện), tam giác nhỏ (anh hùng) và hình tròn (nữ chính), và đấy là một bước ngoặt về nghiên cứu thực nghiệm các hành vi biểu kiến, để hiểu được xung lực của con người trong việc xây dựng các câu chuyện.

Nhóm nghiên cứu khảo sát 36 người và 35 trong số này sau khi xem đã nhất trí rằng hình tam giác lớn là một kẻ bắt nạt xấu tính, cáu kỉnh, một nửa xác định rằng hình tam giác nhỏ là nhân vật dũng cảm, mạnh mẽ. Gần như không có thông tin gì ngoài các hình tam giác và tròn nhảy múa trên màn hình, nhưng con người đã tự xây dựng được một câu chuyện chính xác như những gì các nhà nghiên cứu mong muốn.

Tạo ra câu chuyện xung quanh các hình vẽ là một chuyện, nhưng trí tưởng tượng của con người không chỉ có thế. Khi nhạc sĩ người Đức Richard Wagner nghe được một đoạn trong Bản giao hưởng số 3 của Beethoven, ông cảm thấy hình ảnh của một ‘người đàn ông vui vẻ đáng yêu, đang bước đi vui vẻ nồng nhiệt qua các cánh đồng của tự nhiên’.

Các nhà tâm lý đã khám phá ra rằng diễn giải tường thuật là một nhu cầu của con người, và chính điều này hình thành cảm giác của họ về bất kỳ sự kiện nào. Một trận đấu thể thao cũng thế: những gì chúng ta nhớ đến không phải là các sự kiện đơn thuần, kiểu như trận đấu mà Roger Federer đã đập gãy vợt có tỉ số bao nhiêu, mà là những cốt truyện đáng nhớ, như là chiến thắng của kinh nghiệm trước tuổi trẻ (Jimmy Connors thua Arthur Ashe năm 1975) hay cuộc so tài ngang ngửa giữa hai huyền thoại (Rafael Nadal và Roger Federer, chung kết Wimbledon 2008).

Thậm chí, nhà toán học và khoa học xã hội Peter Sheridan Dodds của Đại học Vermont và các đồng nghiệp đã xác định được các mô-típ đặc biệt trong những câu chuyện được kể từ các trận đấu. Bằng cách xem xét 1.300 trận đấu qua các mùa giải từ 2008-2014, ông và cộng sự đã phát hiện ra các mô-típ “ăn khách” của một đội bóng.

Nếu Manchester Unitef trong thời kỳ hoàng kim thắng mọi trận với tỉ số cách biệt, thì ngay cả người hâm mộ của họ cũng phát chán. Nhưng không. Đội bóng áo đỏ đã “kể” những câu chuyện đầy kịch tính mà phải đến bù giờ người ta mới biết được kết cục (hãy nhớ lại chung kết Champions League với Bayern năm 1999), cùng những khoảnh khắc đáng nhớ khác.

Quá nhiều chất liệu để kể

Bạn có thể tìm thấy mọi loại câu chuyện ở World Cup lần này. Từ bất ngờ của kẻ yếu như chuyện Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha và Saudi Arabia hạ Argentina, cho đến hành trình cổ tích của Morocco hay Croatia. Bạn cũng có thể thấy những người hùng gục ngã với những giọt nước mắt không thể nào quên của Neymar và đặc biệt là Cristiano Ronaldo. Những bàn thắng vào phút bù giờ thứ… 11 (trận Hà Lan hòa Argentina), trong các cuộc rượt đuổi kịch tính trong trận lẫn hiệp phụ, và rất nhiều loạt luân lưu cân não.

Nếu là người yêu thích các câu chuyện địa chính trị, bạn cũng có thể tìm thấy chúng ở Doha, như là chuyện đội tuyển Đức che miệng để phản đối FIFA, và sự vươn lên của các đội tuyển đến từ thế giới Arab hay châu Phi.

Có thể khi World Cup 2022 kết thúc và nhìn lại mọi chuyện, chúng ta sẽ nhìn thấy những khiếm khuyết của nó, như là chủ nhà bị loại quá sớm và dễ dàng sau ba trận toàn thua, hay chuyện các tên tuổi lớn như Brazil, Anh, Bồ Đào Nha đã sạch bóng đáng kể sau khi kết thúc vòng tứ kết. Nhưng có một điều chắc chắn: chúng ta có rất nhiều câu chuyện sẽ được kể mãi sau khi VCK ở Qatar kết thúc, với cảm xúc không thể nào quên đi kèm.

Bởi vì World Cup 2022 đã diễn ra với những chất liệu để kể các câu chuyện tạo cảm xúc chưa từng có trong lịch sử (một nhà báo thậm chí đã qua đời vì đau tim khi xem trận Argentina - Hà Lan). Và dù nó chưa kết thúc, hẳn rất nhiều người đã cảm thấy rằng đây sẽ là một trong những VCK hay nhất họ từng xem, và kể lại cho con cháu của mình, với sự xúc động có thể vẫn vẹn nguyên theo năm tháng.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.