4 chính sách giáo dục mới có hiệu lực từ tháng 12

Một trong những chính sách quan trọng về giáo dục có hiệu lực tháng 12 này là việc nới lỏng điều kiện thăng hạng với giảng viên đại học.

Nới lỏng điều kiện thăng hạng giảng viên đại học

Thông tư 31/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 26/12 quy định: giảng viên chỉ cần xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề (tức là chỉ cần xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 1 năm) trước khi thi/xét thăng hạng.

Trong khi đó, theo quy định trước đây, giảng viên phải được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 3 năm liên tục thì mới được thi/xét thăng hạng.

Như vậy, điều kiện về xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ của giảng viên đã được nới lỏng hơn.

Học sinh và giáo viên ở Trường THPT Diễn Châu 4 đeo khẩu trang thường xuyên trong lớp học. Ảnh tư liệu: MH ảnh 1
Học sinh và giáo viên ở Trường THPT Diễn Châu 4 đeo khẩu trang thường xuyên trong lớp học. Ảnh tư liệu: MH

Bên cạnh đó Thông tư 31 cũng quy định về tiêu chuẩn, điều kiện về thăng hạng giảng viên đại học, tuy nhiên không quá khác biệt so với quy định cũ.

Cụ thể, giảng viên đại học được thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng III lên hạng II, hạng II lên hạng I khi đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Điều 5 Thông tư 31 như sau: Đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên ở hạng thấp hơn liền kề; Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; Không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức; Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu tùy từng hạng chức danh nghề nghiệp…

Thay đổi cơ cấu điểm xét thăng hạng giảng viên

Thông tư 31/2021/TT-BGDĐT cũng đưa ra quy định mới về điểm trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng giảng viên.

Trước đây, điểm trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng giảng viên đại học được xét theo điểm công trình khoa học của giảng viên. Trong đó, giảng viên trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hạng II phải có điểm công trình khoa học đạt tối thiểu 6 điểm; xét thăng hạng giảng viên cao cấp hạng I phải đạt tối thiểu 16 điểm.

Nhưng theo quy định mới của Điều 9, Thông tư 31/2021/TT-BGDĐT, việc xét chọn thí sinh không chỉ căn cứ vào điểm của công trình khoa học mà còn dựa vào kết quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ như kết quả hướng dẫn nghiên cứu sinh, sách đào tạo đã được xuất bản…

Các giáo viên trong toàn tỉnh tập huấn về dạy học trực tuyến. Ảnh tư liệu: MH ảnh 2
Các giáo viên trong toàn tỉnh tập huấn về dạy học trực tuyến. Ảnh tư liệu: MH

Trong đó, người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng giảng viên chính hạng II có điểm kết quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ quy đổi đạt tối thiểu 3,5 điểm.

Người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng giảng viên cao cấp hạng I có điểm kết quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ quy đổi đạt tối thiểu 8,0 điểm.

Người trúng tuyển lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp được giao.

Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành

Có hiệu lực ngay từ những ngày đầu tháng 12 là Thông tư 28/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 5/12.

Theo đó, mục tiêu của Chương trình là người học có kiến thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh để sử dụng theo nhu cầu; giao tiếp thành thạo tiếng Anh thông qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết…

Học tiếng Anh sớm từ bậc tiểu học sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các học sinh. Ảnh tư liệu: Mỹ Hà ảnh 3
Học tiếng Anh sớm từ bậc tiểu học sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các học sinh. Ảnh tư liệu: Mỹ Hà

Người học cần đạt yêu cầu về năng lực đặc thù theo 6 bậc và theo bốn kỹ năng giao tiếp trên Khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Nội dung dạy học trong Chương trình được thiết kế theo kết cấu đa thành phần theo các phương pháp: dạy học cá nhân hóa; dạy học tích hợp; phát triển năng lực tự học; ứng dụng công nghệ trong dạy học.

Giáo viên phải đạt chuẩn năng lực tiếng Anh, năng lực sư phạm, đồng thời sẽ được hướng dẫn đầy đủ về nội dung và cách thức triển khai chương trình này.

Thẩm định và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong trường mầm non

Thông tư 30/2021/TT-BGDĐT quy định về việc biên soạn, thẩm định và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 21/12/2021.

Học sinh mầm non ở Nghệ An chỉ đi học hè khi có sự thỏa thuận giữa phụ huynh và chủ cơ sở mầm non ngoài công lập. Ảnh tư liệu: MH ảnh 4
Học sinh mầm non ở Nghệ An chỉ đi học hè khi có sự thỏa thuận giữa phụ huynh và chủ cơ sở mầm non ngoài công lập. Ảnh tư liệu: MH

Theo thông tư này, tài liệu dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non phải đáp ứng các yêu cầu như: Nội dung, hình thức của tài liệu phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, đạo lý, thuần phong mỹ tục; Đảm bảo tính khoa học, sư phạm, thẩm mỹ, đảm bảo quyền trẻ em; Phù hợp với mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục mầm non.

Các thuật ngữ, các khái niệm, định nghĩa, sự kiện, hình ảnh bảo đảm tính chính xác, khách quan, nhất quán; các hình ảnh, sự kiện, số liệu có nguồn gốc rõ ràng.

Hình thức trình bày tài liệu cân đối, hài hòa, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ, tranh, ảnh, bản đồ, hình vẽ phù hợp với nội dung giáo dục và quy định của pháp luật Việt Nam.

tin mới

Một góc nhìn về trường tiên tiến

Một góc nhìn về trường tiên tiến

(Baonghean.vn) - Có thể thấy tính nhân văn từ ý tưởng xây dựng các trường học tiên tiến là nó mở ra cơ hội để đánh thức tiềm lực của người học. Tuy nhiên, việc xây dựng trường tiên tiến cần nhất là tính đồng bộ.

Cuộc thi

24 đội chơi tham gia cuộc thi 'Chinh phục tương lai'

(Baonghean.vn) - Sáng 13/9, tại Trường THCS Đặng Thai Mai, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vòng sơ khảo chương trình “Chinh phục tương lai” dành cho học sinh trung học cơ sở năm học 2023 - 2024 trên địa bàn thành phố.

'Gieo chữ' giữa sóng gió Trường Sa

'Gieo chữ' giữa sóng gió Trường Sa

(Baonghean.vn) - Giữa ngàn khơi nơi xa nhất của Tổ quốc Việt Nam, vẫn có những đứa trẻ bi bô học chữ. Điều đó khẳng định rằng, ở đâu có chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, ở đó có sự nghiệp trồng người.

Để trường tiên tiến thực sự...tiên tiến

Để trường tiên tiến thực sự...tiên tiến

(Baonghean.vn) - Nghệ An đang bước vào năm thứ 2 thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến ở các nhà trường, trong đó có nhiều trường công lập. Trong những năm đầu triển khai, không tránh khỏi những băn khoăn.

Sáng 5/9, giáo viên và học sinh TH School hân hoan đón chào ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Phú Hương

TH School Vinh: Khơi niềm cảm hứng, chắp cánh ước mơ

(Baonghean.vn) - Sáng 5/9, học sinh TH School Vinh đã có một mùa tựu trường mới. Đây  là năm học thứ 2, TH School Vinh phối hợp, liên kết cơ sở vật chất với Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thực hiện mục tiêu đưa chương trình chuẩn quốc tế vào các trường công lập trên địa bàn toàn quốc.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Trường Thi (TP Vinh)

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Trường Thi (TP Vinh)

(Baonghean.vn) - Hoà chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu học sinh trong cả nước chào đón năm học mới, sáng 5/9, toàn thể cán bộ, giáo viên và  hơn 700 em học sinh của Trường THCS Trường Thi (thành phố Vinh) tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023 - 2024 với nhiều niềm vui mới. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường tặng hoa chúc mừng Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Trãi nhân Lễ khai giảng năm học 2023-2024. Ảnh: Thành Chung

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Trãi (Tân Kỳ)

(Baonghean.vn) - Tại Lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường đã tặng hoa, quà, chúc mừng Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Trãi và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và toàn thể học sinh nhà trường nhân dịp năm học mới.

Học sinh ngôi trường '5 không' háo hức đón ngày khai giảng

Học sinh ngôi trường '5 không' háo hức đón ngày khai giảng

(Baonghean.vn) -Trường Tiểu học Tri Lễ 4, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong là trường đặc biệt khó khăn trong điều kiện "5 không": không điện lưới, không sóng điện thoại, không internet, không trạm y tế, không chợ...; nhưng với sự nỗ lực của thầy và trò, tất cả đang háo hức chờ đón ngày khai giảng.