8 câu hỏi về vụ mất tích của chiếc máy bay MS804 của EgyptAir

(Baonghean.vn) - Chuyến bay mang số hiệu MS804 thuộc hãng hàng không Ai Cập mang theo 66 hành khách và phi hành đoàn cất cánh vào lúc 23 giờ 09 phút tối ngày 18/5 đã mất tích khỏi màn hình radar khi vừa bước vào không phận Ai Cập lúc rạng sáng ngày 19/5. Đến giữa ngày 19/5, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định chiếc máy bay xấu số đã bị rơi và biến mất. Hiện cơ quan chức năng không loại trừ mọi khả năng dẫn đến vụ tai nạn.

Dưới đây hãy cùng Báo Nghệ An điểm lại 8 câu hỏi xung quanh vụ tai nạn máy bay MS804.

1. Diễn biến vụ việc như thế nào?

23 giờ 09 phút ngày 18/5: chuyến bay MS804 rời khỏi sân bay Charles de Gaulle ở Paris và cất cánh muộn 10 phút. Theo dự kiến, MS804 sẽ đáp xuống thủ đô Cairo vào 3 giờ 15 phút sáng ngày 19/5.

Khoảng 1 giờ 50 phút: theo báo cáo của hãng hàng không dân dụng Hy Lạp, phi công máy bay liên lạc với trạm không lưu Hy Lạp khi chiếc máy bay đi qua đảo Kea. Phi công cho biết không có vấn đề gì.

Hành trình bay của chiếc MS804 trước khi biến mất khỏi radar theo dõi. Ảnh Flightradar24
Hành trình bay của chiếc MS804 trước khi biến mất khỏi radar theo dõi. Ảnh Flightradar24

2 giờ 26 phút: máy bay chuẩn bị rời khỏi không phận Hy Lạp ở độ cao 37.000 feet. Trạm không lưu Hy Lạp đã cố gắng liên hệ với phi công nhưng không thành công.

2 giờ 29 phút: máy bay tiến vào không phận Ai Cập nhưng viên phi công không trả lời trạm không lưu.

2 giờ 37 phút: Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hy Lạp, chiếc máy bay ngoặt mạnh 2 lần (1 lần 90º sang bên trái và 1 lần 360º sang bên phải) và rớt xuống độ cao 22.000 feet.

2 giờ 39 phút: radar mất liên lạc với máy bay.

Hãng hàng không dân dúng Hy Lạp ngay lập tức thông báo với Ai Cập và việc tìm kiếm được bắt đầu một vài phút sau đó.

2. Làm thế nào mà một chiếc máy bay có thể biến mất khỏi radar?

Radar chỉ có thể phát hiện có máy bay nếu nó nằm trong khu vực theo dõi. Nếu ra khỏi vùng này, các máy bay phải gửi định kỳ vị trí của họ qua hệ thống radio có tên “Automatic Dependent Surveillance-Broadcast” (ADS-B). Khi bay qua các hòn đảo của Hy Lạp ở biển Địa Trung Hải,  ADS-B cho phép theo trạm không lưu theo dõi máy bay. Với chuyến bay MS804, trạm không lưu nhận được thông báo cuối cùng vào lúc 2 giờ 39 phút.

Đôi khi, máy bay cũng có thể biến mất khỏi màn hình radar hay ngừng gửi vị trí vì những lý do như có vấn đề về điện…

3. Người ta đã tìm thấy MS804 hay chưa?

Cho đến thời điểm này thì câu trả lời là có thể. Hãng AFP trích dẫn một nguồn tin dấu tên của hãng hàng không Hy Lạp cho hay, MS804 đã rơi ngoài khơi đảo Karoathos. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa được xác nhận. Quân đội mới phát hiện vài mảnh vỡ bị nghi là của máy bay MS804 ngoài khơi đảo Crete, Hy Lạp.

Tổng thống Pháp Francois Hollande mới chỉ công bố chiếc máy bay “rơi” và “mất tích”.

4. EgyptAir là hãng hàng không như thế nào?

EgyptAir là hãng hàng không quốc gia của Ai Cập được thành lập vào năm 1932. Nó không có trong danh sách đen của các hãng hàng không thuộc Liên minh châu Âu cũng không phải là một hãng “có nguy cơ”.

Hãng EgyptAir được thành lập vào năm 1932 và là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất trên thế giới. Tuy nhiên, hãng này bắt đầu suy yếu kể từ sau mùa xuân Ả Rập. Ảnh Reuters.
Hãng EgyptAir được thành lập vào năm 1932 và là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất trên thế giới. Tuy nhiên, hãng này bắt đầu suy yếu kể từ sau mùa xuân Ả Rập. Ảnh Reuters.

Vụ rắc rồi gần đây nhất mà hãng này gặp phải là khi một người đàn ông tinh thần không ổn định đã định chuyển hướng chiếc máy bay bay giữa Alexandrie và Cairo hôm 29/3 đến Síp.

5. Liệu có vấn đề kỹ thuật trên chuyến bay?

Tổng thống Hollande không loại trừ bất kỳ giả thiết nào có thể xảy ra từ tai nạn cho đến hành động khủng bố.

Không có sự cố kỹ thuật nào được báo cáo trên MS804. Hơn nữa hãng EgyptAir cho biết không có lô hàng đặc biệt nào trên máy bay. MS804 là máy bay Airbus A320 bắt đầu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2003 với khoảng 48.000 giờ bay. Về viên phi công, người này đã có hơn 6.000 giờ bay trong đó có khoảng 2.000 giờ trên chiếc MS804.

6. Có thông báo đe dọa nặc danh hay tín hiệu nào không?

Hiện những thông tin đưa về điều này đang mâu thuẫn với nhau. EgyptAir cho rằng nhận được tín hiệu sau 2 giờ kể từ khi chiếc mát bay mất tích nhưng trong khi đó quân đội Ai Cập lại bác bỏ điều này.

7. Những hành khách trên chuyến bay là ai?

Theo hãng EgyptAir, 66 người gồm: 56 hành khách trong đó có 1 trẻ em và 2 trẻ sơ sinh cùng 10 thành viên phi hành đoàn. Quốc tịch của 56 hành khách trên chuyến bay MS804 là 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, 1 người Columbia, 1 người Bỉ, 1 Cô-oét, 1 Ả Rập, 1 Sudan, 1 Chad, 1 Bồ Đào Nha, 1 Algeria và 1 Canada. 10 thành viên phi hành đoàn gồm 2 phi công, 3 nhân viên an ninh và 5 nhân viên cabin.

8. Các thiết bị sử dụng để tìm máy bay mất tích là gì?

Ai Cập, Pháp và Hy Lạp đã cử các đội cứu hộ ra biển Địa Trung Hải nhằm tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Quân đội Hy Lạp cử nhiều chiếc máy bay và 1 tàu trục khu tìm kiếm cách 241 km về phía đông nam đảo Karpathos.

Tổng thống Hollande đã gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi. Cả hai nhà lãnh đạo đã đồng ý hợp tác chặt chẽ để biết thêm nhiều chi tiết trong vụ máy bay mất tích cũng như chia sẻ nỗi đau với các gia đình đang bị ảnh hưởng từ vụ việc này. Chính quyền Pháp đã lập một đơn vị khủng hoảng tại Terminal 1 thuộc sân bay Roissy, Paris.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.