8 việc cần làm nếu bạn đang ở nơi bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết

Hoa Lê (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nếu bạn đang sống và làm việc tại nơi bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết, cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

Sốt xuất huyết là bệnh do siêu trùng Dengue gây ra. Muỗi vằn chính là vật truyền bệnh. Nó truyền virus gây bệnh từ người mắc bệnh qua người lành khi hút máu nạn nhân. 

Cùng với sự gia tăng nhanh chóng các đô thị mới, điều kiện thời tiết nóng ẩm mưa nhiều, xảy ra trên diện rộng là những yếu tố thuận lợi cho muỗi di chuyển và phát triển mạnh làm gia tăng khả năng bùng phát thêm nhiều đợt dịch sốt xuất huyết.
Đặc biệt ở những nơi hiện đang là trọng điểm của bệnh dịch, nguy cơ mắc bệnh là rất cao đối với cư dân sống tại khu vực này. Vì vậy, để phòng bệnh cho bản thân,gia đình và xã hội, cần làm 8 việc dưới đây nếu bạn đang ở nơi bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết:
Những nơi trú ngụ và sinh sản của muỗi cần phải được loại bỏ. Ảnh minh họa: Internet
Những nơi trú ngụ và sinh sản của muỗi cần phải được loại bỏ. Ảnh minh họa: Internet
1. Hạn chế các hoạt động ngoài trời, đặc biệt ở những nơi đang có dịch, không nên ra ngoài lúc sáng sớm hoặc hoàng hôn vì đây là thời điểm muỗi nhiều nhất. 


2. Nếu đang ở trong khu vực có dịch, bạn nên chú ý tránh để muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay và mang tất.

3. Sử dụng thuốc xịt muỗi, tuy nhiên, tránh lạm dụng quá nhiều thuốc.

4. Luôn giữ nhà cửa được sạch sẽ, khô ráo; tránh giữ những vật dụng dễ đọng nước trong nhà vì những đồ vật này có thể trở thành môi trường lý tưởng cho muỗi sinh nở.

5. Buông màn trước khi đi ngủ.

6. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

7. Dọn vệ sinh môi trường, thu gom và tiêu hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, ống bơ, vỏ dừa, lốp xe cũ, các loại mảnh vỡ cốc, chén..., lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

8. Tích cực hỗ trợ và phối hợp cùng với chính quyền địa phương, y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh.

4 giai đoạn và triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

4 giai đoạn và triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

(Baonghean.vn) - Bệnh sốt xuất huyết có thể diễn biến phức tạp đầy đủ theo 4 giai đoạn hoặc ít hơn. Người bệnh cần nắm căn bản về triệu chứng, các giai đoạn diễn biến của bệnh để có thể phân biệt, theo dõi, hợp tác điều trị hoặc tìm đến hỗ trợ y tế kịp thời.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.