Bí quyết học giỏi của nữ sinh có điểm thi khối C cao nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngoài giờ đi học, Đức tranh thủ phụ mẹ đi bán cá ở các chợ. Sự vất vả cùng nghị lực vươn lên, lòng ham học đã đền đáp cho em một thành quả xứng đáng: Thủ khoa khối C của Nghệ An trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Sau khi có điểm thi THPT quốc gia năm 2020, em Trần Thị Hồng Đức, học sinh lớp 12A11, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, huyện Diễn Châu trở thành nữ sinh có tổng điểm 3 môn Khối C cao nhất tỉnh với 29 điểm. Trong đó, môn Sử 10 điểm, Địa lý 9,75, Văn 9,25 điểm. Ngoài ra, trong kỳ thi em còn đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân.

Căn nhà nhỏ của Hồng Đức nằm sâu trong con hẻm ở làng biển Hồng Yên, ở xã Diễn Ngọc. Mẹ Đức, chị Nguyễn Thị Hoa cho biết, nhà chẳng mấy khá giả, vợ chồng chợ búa kiếm sống hàng ngày, phải chắt chiu tiền cho con ăn học. "Vợ chồng tôi không học nhiều nên muốn kèm cặp cháu cũng không kèm được, cháu tự học là chính. Tin cháu đỗ thủ khoa khiến vợ chồng tôi mừng không lời nào diễn tả nổi", chị Hoa tâm sự.

Về kinh nghiệm học, Đức chia sẻ, học Khối C quan trọng là mình chọn theo cách học hiểu, không nên học thuộc lòng dễ quên và phải có niềm đam mê mình mới thành công được. Đối với môn Văn, em luyện cho mình kỹ năng viết, luyện đề để rèn chữ và nâng cao khả năng trình bày.

kk
Đức là nữ sinh cao điểm nhất Khối C ở Nghệ An. Ảnh: NVCC

"Sáng em dậy sớm để đọc, phân tích về thơ nhiều hơn vì dễ nhớ còn phần văn hay truyện em thường nghiên cứu vào buổi tối. Em thường chăm chú phân tích các tác phẩm thầy, cô giáo cho", Đức nói và cho hay, sau khi tự mình làm bài hoàn chỉnh nhuần nhuyễn, em lên mạng tìm các tác phẩm sâu sắc hơn để học tập, đồng thời thường xuyên cập nhật các tin tức thời sự nóng hổi để có thể làm tốt các bài nghị luận xã hội. Riêng môn Lịch sử, mỗi ngày em dành 1 giờ đồng hồ trước giờ học ở trường, bởi đó là môn em thuộc rất nhanh.

Đam mê các môn Xã hội nên các môn Văn, Sử, Địa của Hồng Đức ở trường đều đạt điểm tổng kết từ 9 trở lên. Đức không tham gia các buổi học thêm mà dành thời gian tự học và tìm hiểu thêm các tài liệu. Với quan niệm, không bao giờ đặt cho mình một giới hạn nào cả, chỉ khi quyết tâm thì mới khám phá ra được bản thân làm được tới đâu, nên Đức không ngại tiếp cận với những cách học mới, những kiến thức khó.

kk
Ngoài thời gian ở lớp, Hồng Đức không học thêm, mà chủ yếu học ở nhà. Ảnh: Mai Giang

"Với Khối C, kiến thức các bài trong từng môn và giữa các môn thường liên quan với nhau. Bởi vậy, học hiểu và khái quát kiến thức của từng môn là rất quan trọng. Khi học, em liên hệ năm sáng tác tác phẩm với các mốc lịch sử, từ đó hiểu sâu hơn về nội dung văn bản, thông điệp tác giả truyền tải. Với phương pháp này, em cũng có thể kết nối các môn học với nhau. Với kết quả thi này, em không bất ngờ vì em biết mình có khả năng đạt được", Đức chia sẻ.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hường - giáo viên dạy Văn của Hồng Đức cho biết, em có cảm nhận và tiếp thu rất tốt về các môn xã hội. Điều đáng quý nhất của em đó là tinh thần tự học, tự rèn luyện cho mình phương pháp học tập hiệu quả. Với tính cách cởi mở, mong muốn có thêm kiến thức nên Đức thường xuyên trao đổi bài với thầy cô, bạn bè, không ngần ngại đưa ra những ý kiến mới, đặt lại vấn đề để có cái nhìn sâu sắc hơn về các tác phẩm văn học.

Trong khi đó, Hồng Đức cho biết, em đã chọn Đại học Kiểm sát Hà Nội để đăng ký học. Đây là ước mơ trong suốt 3 năm học cấp 3 vì em thích sắc áo thiên thanh. Hình ảnh người cán bộ kiểm sát thanh liêm, là biểu tượng của sự công bằng rất đỗi nhân văn làm cho em rất ngưỡng mộ và muốn học tập trong ngôi trường này.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.