驾驶员应该了解的关于汽车安全气囊的 7 个实用知识

玉英 March 20, 2018 09:21

(Baonghean.vn)——对于遭遇事故的人来说,唯一能拯救他们的只有安全气囊。如今,安全气囊已成为大多数汽车的强制性安全配置。那么,安全气囊何时会弹出?没有安全带的情况下,安全气囊会弹出吗?安全气囊需要维护吗?为了解答这些问题,车主应该了解以下关于安全气囊的实用知识。

Chất liệu tạo nên túi khí cho ôtô là loại vải co giãn hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe. Để có phản ứng nhanh nhạy và chính xác của hệ thống bơm, một hệ thống cảm biến được sử dụng để nhận biết những yếu tố cần thiết để bung thiết bị. Do sau khi xảy ra va chạm, các bộ phận trong xe sẽ biến dạng và di chuyển, va đập lẫn nhau nên các cảm biến này đều được lập trình cẩn thận để ghi nhận lực một cách chính xác.
1.安全气囊是由什么材料制成的?汽车安全气囊的材质是弹性织物,或者其他能够确保在车辆必要位置收缩并在需要时轻松充气的材料。发生碰撞时,安全气囊会在短短几毫秒内几乎立即充气,保护车内人员身体的重要部位。为了使充气系统能够快速准确地响应,系统使用传感器系统来识别展开装置的必要因素。由于碰撞后,车辆部件会变形、移动并相互碰撞,因此这些传感器经过精心编程,可以准确记录碰撞力。

Về cơ bản, túi khí trải qua 3 giai đoạn chính kể từ khi xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,... để nhận biết mức độ ảnh hưởng. Khi con số này vượt quá giá trị quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi mới đánh lửa. Tiếp theo, ngòi nổ sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để tạo ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Cuối cùng, túi khí được bơm căng để giảm tác động lực người ngồi trên xe và ngay lập tức khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.
2. 安全气囊是如何工作的?从车辆发生碰撞到安全气囊展开,其工作过程基本上分为三个主要阶段。首先,主控制系统 (ACU) 控制碰撞、加速度、速度和制动压力等传感器,以检测撞击程度。当撞击程度超过规定值时,鼓风机中的保险丝就会点燃。接下来,保险丝会在不到 2 毫秒的时间内产生 1A 至 3A 的电流,从而点燃点火器和气体发生器,在短时间内产生大量气体。最后,安全气囊充气,以减轻车辆乘员的撞击力,气体会立即通过后排气孔排出。


Câu trả lời là tùy trường hợp, không phải cứ đâm là túi khí bung. Có những trường hợp, xe bị va chạm dẫn tới nát đầu trước, nhưng túi khí vẫn không bung, bởi lẽ lúc này những tính toán điện tử của xe cho thấy, chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe, mà không cần thiết đến túi khí. Theo thứ tự phản ứng, khi xe đâm vào vật thể khác, hệ thống khung gầm, thân xe sẽ hấp thụ một phần lực (có thể làm biến dạng), giảm lực tác dụng vào cabin. Sau đó, dây đai an toàn giữ hành khách không lao về phía trước do quán tính. Quá trình phản ứng an toàn sẽ dừng lại tại đây, nếu vụ va chạm không đủ nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người trong xe.
3. 每次碰撞时安全气囊都会弹出吗?答案取决于具体情况,并非每次碰撞都会导致安全气囊弹出。有些情况下,汽车被撞击,车头被压扁,但安全气囊仍然没有弹出,因为此时汽车的电子计算显示,仅靠安全带就足以保护车内人员,无需安全气囊。按照反应顺序,当汽车撞上另一个物体时,底盘和车身系统会吸收部分力(这些力可能会变形),从而减轻施加在车厢上的力。然后,安全带会阻止乘客因惯性向前倾倒。如果碰撞的危险程度不足以威胁车内人员的生命,安全反应过程将在此停止。


Câu trả lời dựa vào nguồn thông tin mà các cảm biến đặt phía trước, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU. Những thông tin đó là tổ hợp của nhiều yếu tố như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. Nếu ECU tính toán, phân tích nguồn thông tin này cho ra kết quả vụ va chạm đủ mạnh hoặc nguy hiểm đến tính mạng, túi khí sẽ bung. Việc tính toán
4. 安全气囊什么时候弹出?答案取决于车身前方传感器发送给中央控制单元ECU的信息。这些信息综合了多种因素,例如停止加速、力吸收、变形以及车辆固定部件的位移。如果ECU计算并分析这些信息源,确定碰撞强度足够大或危及生命,安全气囊就会展开。“危险程度”的计算取决于每个制造商的视角和每种车型的特性。

Một tranh cãi khác là túi khí có bung không nếu không thắt dây an toàn. Câu trả lời chính xác là tùy xe của từng hãng. Hầu hết xe Nhật thiết kế hệ thống túi khí và dây an toàn độc lập nhau. Nếu ECU tính toán vụ va chạm đủ nguy hiểm để bung túi khí thì túi khí sẽ bung, không cần quan tâm tới dây an toàn có cài hay không. Một số hãng xe Đức như Volkswagen, BMW cũng thiết kế hai công nghệ này độc lập. Thậm chí với BMW, nếu người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, túi khí bung sớm và nhạy hơn trong trường hợp va chạm xét thấy đủ nguy hiểm. Có một số hãng thiết kế theo nguyên tắc
5. 我必须系安全带才能使安全气囊弹出吗?另一个争议是,如果未系安全带,安全气囊是否会展开。具体答案取决于汽车制造商。大多数日本汽车独立设计安全气囊和安全带系统。如果电子控制单元 (ECU) 计算出碰撞危险程度足以展开安全气囊,则无论是否系好安全带,安全气囊都会展开。一些德国汽车制造商,例如大众和宝马,也独立设计了这两项技术。即使是宝马,如果乘员未系安全带,在发生被认为足够危险的碰撞时,安全气囊也会更早、更灵敏地展开。一些制造商则按照“系好安全带后气囊才会展开”的原则进行设计,并为用户设置了警告状态。


Điều này không đúng. Chẳng hạn như các túi khí bên và túi khí phía trên được thiết kế để hoạt động khi xe bị đâm mạnh từ bên sườn. Khi xe bị va đập chéo hoặc trực diện ở sườn xe nhưng không ở khu vực khoang hành khách, các thiết bị này có thể không nổ. Tuy nhiên, như Mercedes, hãng xe này lại cấu trúc túi khí và dây an toàn phụ thuộc nhau. Tức là nếu không thắt dây an toàn thì túi khí không bung.
6. 发生碰撞时,所有安全气囊都必须展开?这并非事实。例如,侧面和头顶安全气囊的设计目的是在严重侧面碰撞时展开。如果发生非乘客舱内的侧面或正面碰撞,这些装置可能不会展开。然而,梅赛德斯与其他汽车制造商一样,将安全气囊和安全带设计为相互依赖;也就是说,如果您没有系安全带,安全气囊就不会展开。


Túi khí là một hệ thống điều khiển bằng điện tử, chúng tự động kiểm tra và được theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên bạn nên để ý những dấu hiệu sau và hãy mang xe đến đại lý xe để kiểm tra. Có một đèn báo hệ thống túi khí SRS trên bảng táp lô, nếu đèn này không sáng, có sáng mà không tắt hay sáng lên khi đang lái xe; Phần trước xe bị tai nạn; Phần mặt của vô lăng hay nắp che túi khí cho hành khách ở trước bị xước, nứt hay hỏng; Khi xe bị tai nạn và túi khí đã hoạt động, toàn bộ các chi tiết của hệ thống túi khí cần phải được kiểm tra và thay thế.
7.安全气囊需要保养吗?安全气囊是一个电子控制系统,会自动检查并定期监控。但是,您应该留意以下迹象,并将您的车辆送至经销商处进行检查。仪表板上有一个 SRS 安全气囊系统指示灯。如果此指示灯不亮、亮起但不熄灭或在行驶过程中亮起;车辆前部发生过事故;方向盘表面或前排乘客安全气囊盖出现划痕、裂纹或损坏;车辆发生过事故且安全气囊已弹出,则需要检查并更换安全气囊系统的所有部件……

根据综合
复制链接

特色义安报纸

最新的

x
驾驶员应该了解的关于汽车安全气囊的 7 个实用知识
供电内容管理系统- 产品