关于汽车保养和使用的8个误解

玉英 February 1, 2019 11:24

(Baonghean.vn)——与汽车相关的事物种类繁多,因此关于汽车使用的错误观念仍然经常出现,尤其是一些缺乏明确科学证据的口口相传的经验。

1. 轮胎气压过高会使汽车行驶平稳。轮胎气压过低会使刹车更容易失灵。

Đây là quan niệm khá phổ biến được cánh tài xế già bảo ban lớp trẻ. Tuy nhiên trong thực tế,khi bánh xe được bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe, giảm hiệu quả phanh đi khá nhiều. Còn nếu bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe, hiệu quả phanh cũng không tăng lên. Ngoài ra, việc bơm bánh xe không đúng với thông số chuẩn của nhà sản xuất đưa ra rất có thể làm giảm tuổi thọ của vỏ xe, gây nổ và nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe trên đường.

这是老司机经常给年轻人提出的一个常见建议。然而,实际上,轮胎充气过量会降低车轮的减震效果,显著降低制动效率。轮胎充气不足则会导致车辆操控不稳定,制动效率也不会提高。此外,不按照制造商的标准参数充气还会缩短轮胎寿命,甚至可能导致爆胎,在道路上行驶时造成危险。

2. 车轮越宽,对路面的抓地力就越好。

Chưa chắc, hiện nay các dòng xe thể thao hay có bộ mâm to (17, 18 inch) và lốp mỏng -  nhưng không phải như vậy là xe đạt hiệu quả bám đường tốt nhất. Yếu tố bám đường là lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm. Do đó việc dùng loại lốp nào, diện tích tiếp xúc ra sao đều được tính toán kỹ lưỡng tùy theo các nhà sản xuất... Việc tự ý thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như xóc, ồn xe, nhanh mòn lốp, giảm tuổi thọ các chi tiết chịu lực.

不太确定,如今的跑车通常配备大尺寸轮毂(17、18英寸)和窄胎——但这并不意味着车辆拥有最佳的抓地力。抓地力是指轮胎与路面之间的摩擦力,主要取决于车辆的质量、轮胎橡胶的质量以及底盘结构。因此,轮胎的类型和接触面积都是由制造商精心计算的……随意更换大尺寸窄胎会导致抖动、噪音、轮胎磨损加剧以及承重部件寿命缩短等问题。

3. ABS、EBD刹车……简直是守护天使

Phanh ABS có nhiệm vụ làm cho những cú phanh gấp của chúng ta trở nên nhẹ nhàng và an toàn hơn rất nhiều. Điều đó đúng nhưng mà là đúng khi bạn hiểu rõ được chức năng của nó. Tức là bạn phải hiểu rằngABS, EBD sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả ! Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là thiên thần hộ mạng của bạn. Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, vào cua tốc độ cao, non kinh nghiệm... sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS, EBD hay không.

ABS防抱死制动系统的作用是让我们的紧急制动更加平顺安全。这没错,但前提是你必须了解它的功能。也就是说,你必须明白ABS和EBD能提供很多帮助,但并非万能!谨慎驾驶,预判各种情况才是你的安全保障。粗心驾驶、超速、急刹车、高速过弯、缺乏经验……无论车辆是否配备ABS和EBD,都会非常危险。

4. 所有油都是油

Đây là quan niệm chưa đúng; suy nghĩ này rất nguy hiểm bởi trong xe có rất nhiều thiết bị cần dầu bôi trơn để truyền áp suất, làm mát... Mỗi thiết bị đều có các loại dầu bôi trơn phù hợp như dầu phanh, dầu động cơ, dầu hộp số... Trong thành phần của các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe. Bên cạnh đó xe mới thì sẽ dùng loại nhớt lỏng hơn xe đã đi được nhiều cây số. Vì thế  nên tìm hiểu kỹ vấn đề này để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

这种想法是错误的;这种想法非常危险,因为汽车内部有很多部件需要润滑油来传递压力、冷却等等。每个部件都有其适用的润滑油,例如刹车油、发动机油、变速箱油等等。这些油的成分和等级也各不相同,混用非常危险,至少会损坏汽车或缩短其使用寿命。此外,新车使用的润滑油通常比行驶里程较长的车辆更稀。因此,您应该仔细研究这个问题,以免造成金钱损失和健康风险。

5. “猛踩油门”挂入低速挡比“强行挂挡”对发动机的损害更大。

Thông thường khi chạy xe số sàn ở số thấp (vòng tua máy cao) gây cảm giác gầm rú khiến nhiều người lo lắng cho động cơ; nếu chạy số cao ở tốc độ thấp lại không thấy tiếng máy gằn. Do đó, theo thói quen nhiều người “gia tăng” việc chạy số cao ở bất kỳ tốc độ nào (hay còn gọi là lười về số) - Đây là quan niệm sai lầm, gây giảm thọ động cơ nghiêm trọng. Vì việc đặt tải trọng lớn lên động cơ trong khi số vòng quay thấp (bơm dầu tạo áp lực kém) có thể phá hủy màng dầu bôi trơn, mòn các chi tiết trượt... Hãy chọn bước số phù hợp theo tốc độ và tải trọng của xe nếu bạn muốn điều tốt nhất cho xe của mình.

通常情况下,手动挡汽车低速行驶(高转速)时,发动机会发出轰鸣声,让很多人担心发动机状况;而高速行驶时,如果使用高档位,则不会出现轰鸣声。因此,很多人出于习惯,在任何速度下都会“增加”高档位的次数(也称为懒惰换挡)——这是一种误区,会导致发动机寿命严重缩短。因为在低转速下(油泵压力不足)给发动机施加过大的负荷会破坏润滑油膜,磨损滑动部件……为了您的爱车发挥最佳性能,请根据车辆的速度和负载选择合适的档位。

6. 手动变速器使自动挡汽车在爬坡方面表现更好。

许多驾驶员普遍认为,在自动挡车辆中,使用L挡或1挡比使用D挡爬坡能力更强。但实际上,无论使用D挡还是L挡(1挡),自动挡车辆始终以1挡起步,上坡时车轮的扭矩并不会因为使用D挡或L挡而改变。制造商设计可控挡位的目的是为了让驾驶员在特殊路况(例如陡坡、急弯等)上行驶时能够主动换挡。此时,车辆需要保持低挡位以提高稳定性,并利用发动机的制动力。

7. 如果长时间驾驶,汽车会过热。

Đây là quan niệm chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát hoặc đời xe quá cũ. Nếu động cơ xe bạn thay đổi nhiệt độ theo từng điều kiện khách quan thì có nghĩa là đã đến lúc bạn nên kiểm tra tổng quát xe. Cũng chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy ở số thấp trong một quãng đường khá dài (đèo, núi...) mà hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh, chủ động tốc độ.

这种说法只适用于冷却系统有问题或车龄过长的车辆。如果您的车辆发动机温度会根据各种客观条件而变化,那就意味着您应该对车辆进行一次全面检查。因此,有时在需要长时间低速行驶(例如在山路或山路上)时,您不必过于担心,而应该专注于控制车辆并选择合适的档位,以确保车辆在高速行驶时动力强劲且响应迅速。

8. 定期给你的爱车打蜡,让它保持崭新如初。

事实上,汽车蜡除了清洁和抛光车漆的基础化学成分外,还含有一定量的研磨粉末,会磨损抛光后的漆面。如果车龄不长,频繁抛光会导致车漆快速磨损,失去保护层,最终褪色。因此,务必使用专业的洗车液清洁车辆,并使用温和的抛光剂保持车漆光亮。不要让车辆长时间处于脏污状态,否则污垢会渗入车漆深处,使其失去原有的光泽。

根据合成法
复制链接

特稿刊登于《义安报》

最新的

x
关于汽车保养和使用的8个误解
供电内容管理系统- 一款产品猫咪