东盟50年——一段旅程

August 8, 2017 06:52

(Baonghean.vn)——东盟未来的发展道路仍然面临许多挑战,但也为东南亚国家确保稳定和可持续发展提供了许多机遇。

Trải qua 50 năm hình thành và phát triển với số thành viên hiện tại là 10 quốc gia, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã gặt hái được những thành công đáng kể về kinh tế, xã hội và được đánh giá là một trong những tổ chức đa phương thành công nhất trên thế giới.
东南亚国家联盟(东盟)经过50多年的形成和发展,目前拥有10个成员国,取得了显著的经济和社会成就,被认为是世界上最成功的多边组织之一。
Các quốc gia thành viên ASEAN có sự khác biệt rõ nét về chế độ chính trị, trình độ phát triển kinh tế và nền tảng văn hóa, tôn giáo. Tuy nhiên, khu vực này đã cho ra đời một tổ chức hợp tác đa phương gắn kết suốt 50 năm qua, tạo ra môi trường ổn định cho các nước thành viên phát triển kinh tế.
东盟成员国在政治体制、经济发展水平、文化宗教背景等方面存在明显差异,但50年来,东盟地区构建了一个具有凝聚力的多边合作组织,为成员国经济发展创造了稳定的环境。
Hiện nay ASEAN đã phát triển thành nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực châu Á, với dân số hơn 630 triệu người và tổng GDP đạt 2.400 tỷ USD. Khu vực này có vị trí địa chính trị quan trọng, không chỉ kết nối châu Á và châu Đại dương, mà còn liên kết Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương.
东盟现已发展成为亚洲第三大经济体,人口超过6.3亿,GDP总量达2.4万亿美元,地缘政治地位重要,不仅连接亚洲与大洋洲,也连接太平洋与印度洋。
Trong vòng ba thập kỷ vừa qua, nhiều nền kinh tế các nước ASEAN đã phát triển mạnh mẽ nhờ xuất khẩu, điều đó đã kéo theo sự thay đổi lớn về nhân khẩu học cũng như làm gia tăng tầng lớp trung lưu giàu có ở khu vực này.
过去三十年,东盟许多经济体凭借出口实现了强劲增长,这导致了该地区人口结构的重大变化以及富裕中产阶级的崛起。
Mặc dù dân số ASEAN nhỏ hơn so với Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng cơ cấu dân số của khu vực này tương đối trẻ, độ tuổi 35 trở xuống chiếm trên 50% tổng dân số, không chỉ cung cấp lực lượng lao động dồi dào cho khu vực này mà còn tạo ra một thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng.
东盟人口规模虽然小于中国和印度,但地区人口结构相对年轻,35岁及以下人口占总人口的50%以上,不仅为地区提供了丰富的劳动力,也创造了潜在的消费市场。
Mặc dù thời gian gần đây trước những biến động về giá dầu mỏ, nhiều nền kinh tế lớn phát triển chậm lại cũng đã gây ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế các quốc gia ASEAN, tuy nhiên tăng trưởng vẫn là xu thế chủ đạo của kinh tế các quốc gia ASEAN năm 2017.  Đối với các doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm sự tăng trưởng thì khu vực ASEAN vẫn là điểm đến tin cậy để có thể mang về những lợi nhuận cho các doanh nghiệp của mình.
尽管近期受油价波动影响,多个主要经济体经济放缓,影响了东盟国家的经济发展,但增长仍是2017年东盟国家经济的主要趋势。对于持续寻求增长的企业而言,东盟地区仍然是可靠的盈利目的地。图为:印度尼西亚一家汽车工厂。
ASEAN được thành lập vào năm 1967, chỉ hai năm trước khi mạng Internet xuất hiện. Như vậy, sự tăng trưởng ấn tượng của ASEAN đã trùng hợp với giai đoạn Cách mạng công nghiệp thứ ba được tạo dựng bởi máy tính và truyền thông. Nhưng ngày hôm nay, mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, tăng năng suất lao động và khai thác tài nguyên thiên nhiên đã đưa các nước ASEAN thoát khỏi nghèo đói trong vài thập kỷ qua sẽ chịu nhiều áp lực từ Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0).
东盟成立于1967年,恰逢互联网诞生两年前。因此,东盟的迅猛发展恰逢由计算机和通信技术推动的第三次工业革命。
ASEAN được thành lập vào năm 1967, chỉ hai năm trước khi mạng Internet xuất hiện. Như vậy, sự tăng trưởng ấn tượng của ASEAN đã trùng hợp với giai đoạn Cách mạng công nghiệp thứ ba được tạo dựng bởi máy tính và truyền thông.  Nhưng ngày hôm nay, mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, tăng năng suất lao động và khai thác tài nguyên thiên nhiên đã đưa các nước ASEAN thoát khỏi nghèo đói trong vài thập kỷ qua sẽ chịu nhiều áp lực từ Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0).
但如今,过去几十年来,出口导向型增长模式、生产力提升和自然资源开发帮助东盟国家摆脱了贫困,而这种模式将面临第四次工业革命(革命4.0)的压力。这场颠覆性变革将集中在基因技术、机器人和人工智能、纳米技术和生物技术领域。
Giới lãnh đạo doanh nghiệp các nước ASEAN thực sự nhận thức rõ khả năng có thể bị rơi vào hố sâu “phi công nghiệp hóa vội vàng”, khi các nền kinh tế tiệm cận ngưỡng công nghiệp hóa quy mô lớn.  Chẳng hạn như tại Indonesia và Việt Nam, các ngành tự động hóa hậu công nghiệp đã được lựa chọn do các ngành này không tốn kém trong khi có năng suất cao. Mặc dù so với các tiêu chuẩn ở các nước phát triển thì lực lượng lao động ở châu Á vẫn được coi là giá rẻ, nhưng so sánh với chi phí đầu tư vào ngành tự động hóa hậu công nghiệp thì quá đắt đỏ và kém năng suất.
东盟国家的商业领袖们深知,在经济接近大规模工业化门槛之际,陷入“过早去工业化”陷阱的可能性。例如,印度尼西亚和越南之所以选择后工业自动化,是因为它成本低廉且生产效率高。尽管以发达国家的标准来看,亚洲的劳动力成本仍然低廉,但后工业自动化的投资成本过于高昂,且效率低下。
Trong cuộc cách mạng 4.0, nếu nhà nước nào nhanh nhạy, nắm bắt tốt cơ hội cũng như tích cực đầu tư phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng đáp ứng được các yêu cầu trong việc sử dụng các công nghệ số hiện đại thì nhà nước đó sẽ góp phần tích cực trong việc cải thiện cuộc sống, tăng thêm thu nhập cho người dân, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao.  Mặt khác, sự phát triển kinh tế chóng mặt trong nhiều năm liền ở Đông Nam Á đã dẫn đến những vấn đề phức tạp nảy sinh như ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông, tỷ lệ tội phạm gia tăng…
在4.0革命中,如果一个国家能够迅速行动,抓住机遇,积极投资发展人力资源和基础设施,以满足现代数字技术的应用需求,那么这个国家将为改善生活、增加人民收入、创造高价值产品做出积极贡献。另一方面,东南亚多年来经济的快速发展也带来了空气污染、交通拥堵、犯罪率上升等复杂问题。
ASEAN hiện có những thành phố phát triển nhanh nhất trên thế giới, trong đó có những thành phố được đánh giá là đô thị đông dân nhất trên thế giới. Tốc độ đô thị hóa hàng năm ở một số quốc gia như Lào là 5,6%, Campuchia 4,6%, Myanmar 3,9% và Indonesia là 3,3%.
东盟拥有世界上一些发展最快的城市,其中包括一些世界上人口最多的城市。一些国家的年城镇化率分别为老挝5.6%、柬埔寨4.6%、缅甸3.9%和印度尼西亚3.3%。新加坡是世界上城镇化速度最快的国家之一。
Các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đối với các quốc gia ASEAN đã chỉ ra rằng Philippines, toàn bộ đất nước Campuchia, Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, vùng Đông và Bắc Lào, thành phố Bangkok, Thái Lan và toàn bộ khu vực các đảo Sumatra và Java của Indonesia sẽ là những nơi chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu.
气候变化对东盟国家影响的研究表明,菲律宾、柬埔寨全境、越南湄公河三角洲地区、老挝东部和北部地区、泰国曼谷市以及印度尼西亚苏门答腊岛和爪哇岛全境将受到气候变化最严重的影响。图为:湄公河三角洲地区出现前所未有的海水入侵。(来源:疾病预防控制中心)
Hàng loạt thách thức về kinh tế, an ninh quốc tế và khu vực đòi hỏi ASEAN cần có sự cải tổ, điều chỉnh để sẵn sàng thích ứng với tình hình mới và duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững.
东盟仍然严重依赖全球贸易流动以及主要贸易伙伴的投资、贸易和技术,因此东盟目前正在努力谈判多边自由贸易协定。一系列经济和国际及地区安全挑战要求东盟进行改革和调整,以适应新形势,保持稳定可持续的增长。

和平

(合成的)

相关新闻

特色义安报纸

最新的

x
东盟50年——一段旅程
供电内容管理系统- 产品