解读汽车上的8种主动安全系统

玉英 October 13, 2018 09:22

(Baonghean.vn)——如今,每辆车都配备了越来越多的功能,以帮助降低事故和伤亡的风险。然而,并非所有车主都熟悉这些安全系统……以下是一些内置于许多车型中的主动安全系统。制造商对​​每项功能的命名可能有所不同,但其工作原理通常类似。

1. 定速巡航

Là tính năng được trang bị hầu hết trong những dòng xe hạng C trở lên. Với hệ thống này người lái có thể thư giản khi đi trên đường trường, nhờ vào việc điều khiễn tốc độ thông qua những nút bấm trên vô-lăng. Khi đó, chân phải có thể rời khỏi chân ga và đặt lên bàn đạp phanh để sẵn sàng xử lý mọi tình huống trên đường... Khi đi trên cao tốc và đường trường, việc canh tốc độ giới hạn sẽ khiến các bác tài phân tâm. Với hệ thống Cruise Control, người lái có thể thiết lập một tốc độ giới hạn tối đa cho phép, và tập trung vào những tình huống ở trên đường mà không lo đi quá tốc độ cho phép.
大多数C级及以上车型都配备了这项功能。有了这套系统,驾驶员在高速公路上行驶时可以放松身心,只需通过方向盘上的按钮即可控制车速。此时,右脚可以离开油门踏板,放在刹车踏板上,随时准备应对路上的各种情况……在高速公路上行驶时,时刻关注限速规定会分散驾驶员的注意力。有了定速巡航系统,驾驶员可以设定最高速度限制,从而专注于路况,无需担心超速。

2. 自动紧急制动(AEB)

Là một tính năng có thể phát hiện và ngăn ngừa được một tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm, nhờ vào các cảm biến radar, laser hoặc camera giám sát. Khi gặp tình huống khẩn cấp, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh, hình ảnh hoặc rung tay lái, nếu không thấy phản hồi từ tài xế, chiếc xe sẽ tự động phanh lại để tránh va chạm... Hệ thống này cơ bản được chia làm 3 loại, với các điều kiện sử dụng khác nhau như hệ thống cảnh báo ở tốc độ thấp, tốc độ cao và người đi bộ. Mỗi hệ thống sẽ hoạt động ở một tốc độ khác nhau, nhưng cũng có thể kết hợp cả 3 loại tùy theo nhà sản xuất.
这项功能利用雷达、激光或监控摄像头传感器,能够检测并预防追尾事故,或降低碰撞速度。遇到紧急情况时,系统会通过声音、图像或方向盘震动提醒驾驶员。如果驾驶员没有反应,车辆将自动刹车以避免碰撞……该系统主要分为三种类型,分别适用于不同的使用场景,例如低速、高速和行人预警。每种类型的预警速度各不相同,但根据制造商的不同,也可以组合使用这三种类型。

3. 车道偏离预警(LDW)

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường sử dụng camera sẵn có của xe để quan sát các vạch kẻ làn đường trên các tốc độ nhất đinh. Nếu xe rẽ khỏi làn mà không có tín hiệu xi nhan, cảnh báo âm thanh, cảnh báo hình hoặc cảnh báo rung sẽ được kích hoạt. Một số hệ thống sử dung các mô tơ rung tích hợp bên trong vô-lăng để mô phỏng cảm giác khi xe băng qua vạch kẻ làn trên cao tốc để kích thích phản xạ của lái xe.
车道偏离预警系统利用车辆内置摄像头,在特定速度下监测车道标线。如果车辆在未打转向灯的情况下偏离车道,系统会发出声音、视觉或振动警报。部分系统还利用方向盘内置的振动电机,模拟车辆在高速公路上越过车道标线的感觉,从而触发驾驶员的反应。

4. 车道保持辅助系统(LKA)

车道保持辅助系统 (LKA) 会直接介入,以最大限度地减少或避免车辆偏离车道。虽然 LKA 系统通常只在车辆即将偏离车道时才进行转向,但许多制造商也增加了保持车辆在车道中央行驶的功能……驾驶员需要了解 LKA 系统的局限性;它们依靠摄像头来检测车道标线,因此如果标线模糊不清,系统将失效或无法工作。LKA 系统也无法应对危险弯道或施工区域。因此,驾驶员始终需要保持注意力集中和警惕。

5. 前向碰撞预警(FCW)

Cảnh báo va chạm trước (FCW) là một trong những tính năng hỗ trợ người lái cơ bản trên ôtô hiện nay, giúp cảnh báo người lái khi va chạm sắp xảy ra. Hệ thống này chỉ cảnh báo trước chứ không thực hiện tác vụ nào để giảm thiểu va chạm... Phương thức báo hiệu cũng khác biệt trên từng mẫu xe và hãng xe, nhưng đa số đều sử dụng cảnh báo âm thanh, tín hiệu ánh sáng trên cụm đồng hồ, cảnh báo qua màn hình HUD, hoặc rung ghế và vô lăng.
前向碰撞预警系统(FCW)是当今汽车的基本驾驶辅助功能之一,可在即将发生碰撞时发出警告。该系统仅提前发出警告,并不采取任何措施来减轻碰撞。不同车型和汽车制造商的预警方式也各不相同,但大多数都采用声音警告、仪表盘指示灯、抬头显示屏幕警告或座椅和方向盘振动等方式。

6. 电子稳定控制系统(ESC)

Trong trường hợp ngưới lái đánh lái quá nhanh để tránh chướng ngại vật, hoặc vào cua ở tốc độ cao trên đường trơn trợt dẫn đến tình trạng xe bị mất điều khiển và trượt sang hai bên, ESC sẽ tác động lên hệ thống phanh giúp điều chỉnh lại hướng lái, đồng thời tự động giảm công suất động cơ giúp người lái có thời gian giành lại quyền kiểm soát xe... ESC không chỉ làm việc khi xe vận hành trên đường ẩm ướt hay băng giá mà còn hoạt động tốt khi xe tăng tốc hay vào cua. Yếu tố cốt lõi là ESC giúp phát hiện nguy cơ trượt bánh xe trước khi điều này trở thành mối de dọa thực sự.
如果驾驶员为了避让障碍物而过快地转动方向盘,或在湿滑路面上高速转弯,导致车辆失控并向两侧侧滑,电子稳定控制系统(ESC)会启动制动系统,帮助调整转向方向,并自动降低发动机功率,以帮助驾驶员重新控制车辆。ESC 不仅适用于湿滑或结冰路面,在车辆加速或转弯时也能有效发挥作用。其核心在于,ESC 能够在车轮打滑的风险真正发生之前就检测到它。

7. 主动式泊车辅助系统

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ giúp lái xe hoàn thành việc đỗ xe nhanh hơn mà không cần phải chạm tay vào vô lăng. Một số dòng xe còn hỗ trợ người lái lấy xe ra khỏi nơi vừa đậu vào, hạn chế những va quẹt cũng như tai nạn khi đỗ xe... Khi nhấn nút kích hoạt, hệ thống sẽ tự động dò tìm chỗ trống thông qua các cảm biến và báo cho người lái, sau đó bác tài chỉ cần vào số và đạp phanh theo lệnh của chiếc xe; còn việc tính toán đánh lái sao cho tối ưu và nhanh nhất sẽ được điều khiễn hoàn toàn tự động.
自动泊车辅助系统无需驾驶员触碰方向盘即可帮助其更快地完成泊车。部分车型还支持驾驶员将车辆驶出停车位,从而减少泊车时的碰撞和事故……按下激活按钮后,系统将通过传感器自动检测空位并通知驾驶员,驾驶员只需根据车辆指令换挡和刹车;系统将完全自动计算最佳和最快的转向路线。

8. 盲点警告系统

Hoạt động dựa trên những cảm biến được bố trí bên hông xe hoặc sau xe. Các cảm biến này sẽ phát ra sóng điện từ khi xe đang di chuyển, qua đó, phát hiện những chiếc xe khác đang nằm trong các điểm mù mà người lái không quan sát được qua gương. Sau đó gửi tín hiệu về bộ điều khiễn và cảnh báo cho người lái bằng nhiều hình thức như phát ra âm thanh, báo đèn trên gương hậu…
它依靠安装在车辆侧面或后部的传感器运行。当车辆行驶时,这些传感器会发射电磁波,从而探测驾驶员无法通过后视镜看到的盲区内的其他车辆。然后,传感器会将信号发送给控制器,并通过多种方式(例如发出声音、后视镜上的警示灯等)提醒驾驶员。

根据合成法
复制链接

特稿刊登于《义安报》

最新的

x
解读汽车上的8种主动安全系统
供电内容管理系统- 一款产品猫咪